'สนช.'เตรียมสัมมนา10กม.ลูก 14 พ.ย.นี้

'สนช.'เตรียมสัมมนา10กม.ลูก 14 พ.ย.นี้

“สนช.” เตรียมสัมมนา 10 กม.ลูก 14 พ.ย.นี้ เชิญกรธ.องค์กรอิสระแจงเจตนารมย์ ระบุยังไม่ชัดปมรีเซ็ตองค์กรอิสระ ให้รอดูบทเฉพาะกาล

นายทวีศักดิ์ สูทกวาทิน รองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สามัญพิจารณาศึกษา เสนอแนะ และรวบรวมความเห็นเพื่อการจัดทำร่างรัฐธรรมนูญ ของ สนช.กล่าวถึงแนวทางการพิจาณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญ ว่า สนช.จะทำการจัดสัมมนาในวันที่ 14พ.ย .นี้ โดยเชิญคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) และตัวแทนจากองค์กรอิสระที่เกี่ยวข้อง มาชี้แจงเจตนารมณ์ของการจัดทำร่างกฎหมายลูก เพื่อให้สมาชิกสนช.ได้รับทราบข้อมูล แลกเปลี่ยนซักถามข้อคิดเห็นร่วมกัน. โดยจะให้ตัวแทนกรธ.มาอธิบายภาพรวมของกฎหมายลูกทั้ง 10 ฉบับ จากนั้นก็จะให้กรธ.และตัวแทนองค์กรอิสระมาชี้แจงลงรายละเอียดแต่ละฉบับอีก 2 ครั้ง แต่ยังไม่ได้กำหนดวันแน่ชัด แบ่งเป็นรอบแรกคือ กฎหมายลูก 4 ฉบับ ที่สำคัญสำหรับการจัดการเลือกตั้ง และรอบสองกฎหมายลูกอีก 6 ฉบับ ที่เกี่ยวข้องกับองค์กรอิสระ จากนั้นคณะกรรมการก็จะมีการประชุมเพื่อพิจารณาจัดทำร่างกฎหมายลูกทั้ง 3 วาระต่อไป

นายทวีศักดิ์ กล่าวว่า ส่วนการหาสมาชิกสนช.เพื่อเป็นตัวแทนพิจารณาร่างกฎหมายลูกวาระสอง ในชั้นกมธ.นั้น ได้มอบหมายให้กมธ.ของสนช.แต่ละคณะพิจารณาคัดเลือกส่งรายชื่อบุคคลมาให้วิปสนช.พิจารณาคัดเลือก คาดว่า ตัวแทนจากกมธ.การเมือง ที่มีนายกล้านรงค์ จันทิก เป็นประธานจะเป็นแกนหลัก เนื่องจากมีความรู้และประสบการณ์เกี่ยวกับเรื่องเหล่านี้โดยตรง ทั้งนี้ยืนยันว่า สนช.ยังไม่ได้มีการหารือกัเกี่ยวกับการรีเซ็ตคณะกรรมการองค์กรอิสระ ตามแนวคิดของสมาชิกสปท. เนื่องจากต้องรอดูร่างกฎหมายที่เสนอมาจากกรธ.ก่อนว่าเป็นอย่างไร แต่หากจะรีเซ็ตกรรมการองค์กรอิสระ ก็คงต้องใส่ไว้ในบทเฉพาะกาล