ยกย่อง 'ลุงปาน' โยกรถเข็นฯ เป็นคนพิการต้นแบบ

 ยกย่อง 'ลุงปาน' โยกรถเข็นฯ เป็นคนพิการต้นแบบ

รมว.พม. ยกย่อง “ลุงปาน” โยกรถเข็นฯ เป็นคนพิการต้นแบบ พร้อมตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานที่อำนวยความสะดวกแก่ประชาชน


วันนี้ (23 ต.ค. 59) เวลา 09.00 น. ณ จุดบริการประชาชน “พม. เพื่อพ่อหลวง” บริเวณสนามหลวง ฝั่งตรงข้ามวัดมหาธาตุ พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมจุดบริการประชาชน “พม. เพื่อพ่อหลวง” และให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานที่คอยให้บริการและอำนวยความสะดวกประชาชนที่เดินทางมาถวายความอาลัยพระบรมศพเบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ศาลาสหทัยสมาคม ในพระบรมมหาราชวัง พร้อมมอบโล่ "คนพิการต้นแบบ” ให้แก่ “ลุงปาน หมื่นโยชน์” ชายชราพิการวัย 84 ปี ที่โยกรถเข็นสามล้อสำหรับคนพิการพระราชทาน เดินทางจากจังหวัดบุรีรัมย์

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวว่า สำหรับนายปาน หมื่นโยชน์ ได้ออกเดินทางจากจังหวัดบุรีรัมย์ ตั้งแต่วันที่ 15 ตุลาคม 2559 โดยรถสามล้อโยกพระราชทานมุ่งหน้าเข้าสู่กรุงเทพมหานคร เพื่อร่วมลงนามถวายความอาลัยต่อพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ด้วยความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ เพราะที่ผ่านมาเคยได้รับสิ่งของพระราชทาน ทั้งรถเข็นพระราชทาน ฟันเทียมพระราชทาน ตลอดจนน้อมนำพระราชดำรัสต่างๆ ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มาใช้ในชีวิตประจำวัน ทำให้มีชีวิตอยู่ได้อย่างมีความสุข แม้สภาพร่างกายจะพิการแต่ไม่เป็นอุปสรรคในการดำเนินชีวิต

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวต่อไปว่า ด้วยภารกิจหลักของกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ โดยกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ (พก.) ดำเนินการส่งเสริมให้คนพิการสามารถเข้าถึงสิทธิและสวัสดิการคนพิการ จึงได้อำนวยความสะดวกตลอดเส้นทาง การเดินทาง ซึ่งได้บูรณาการความร่วมมือกับทุกหน่วยในสังกัดที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะมีเจ้าหน้าที่ศูนย์บริการคนพิการจังหวัด คอยให้การดูแลอำนวยความสะดวก ร่วมกับหน่วยงานองค์กรต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน พร้อมกำลังใจจากประชาชนที่ได้ร่วมบริจาคเงินและเครื่องอุปโภคบริโภค ซึ่งนายปานฯ ได้เดินทางมาถึงกรุงเทพฯ เมื่อวันศุกร์ที่ 21 ตุลาคม 2559 โดย พก. ได้ให้ การต้อนรับและนำเข้าพักที่บ้านมิตรไมตรี ดินแดง ในสังกัดของกรมพัฒนาสังคมและและสวัสดิการ (พส.) โดยเมื่อช่วงเช้าวานนี้ (22 ต.ค. 59) ได้กำชับเจ้าหน้าที่กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ที่เกี่ยวข้องให้การดูแลและอำนวยความสะดวกให้นายปานฯ อย่างเต็มที่ ซึ่งได้เดินทางออกจากบ้านมิตรไมตรี ดินแดง ด้วยรถเข็นสามล้อโยกสำหรับคนพิการ และได้นำนายปานฯ เข้าลงนามถวายความอาลัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ พระบรมมหาราชวัง พร้อมมอบเงินที่ได้รับบริจาค จำนวน 70,700 บาท และน้ำดื่ม จำนวนกว่า 150 โหล ให้แก่สำนักพระราชวัง

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ตนขอขอบคุณหน่วยงานทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ที่ได้บูรณาการความร่วมมือกันเป็นอย่างดี ทั้งนี้ นายปาน หมื่นโยชน์ นับเป็นคนพิการที่ควรนำมาเป็นแบบอย่างที่มีจิตใจที่เข้มแข็ง มุ่งมั่น มานะพยายาม และไม่ย่อท้อต่อความยากลำบาก โดยไม่นำความบกพร่องทางร่างกายมาเป็นอุปสรรคในการดำเนินชีวิต ซึ่งขอชื่นชมและร่วมเป็นกำลังใจให้ “ลุงปาน” โดยการมอบโล่คนพิการต้นแบบ เพื่อให้เป็นคนพิการที่สูงอายุอย่างมีคุณค่า พร้อมทำกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับจุดบริการประชาชน “พม. เพื่อพ่อหลวง” ทางกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ พร้อมให้บริการต่างๆ แก่ประชาชนที่เดินทางมาร่วมงานดังกล่าว ได้แก่ บริการให้คำปรึกษาแนะนำปัญหาทางสังคม บริการสาธิตการทำพร้อมแจกฟรี ได้แก่ ยาดม ยาหม่อง และริบบิ้นดำ บริการถุงผ้าใส่ของ บริการฟรี ตัดผมชาย – หญิง และรับบริจาคเสื้อผ้าเด็กและผู้ใหญ่ เพื่อนำมาย้อมสีดำสำหรับแจกจ่าย ทั้งนี้ กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ได้จัดบริการรถเข็นนั่งสำหรับคนพิการและผู้สูงอายุ (วีลแชร์) เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางไปยังจุดลงนามถวายอาลัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในพระบรมมหาราชวัง ทั้งนี้ สามารถแจ้งความประสงค์ได้ที่ จุดบริการประชาชน “พม. เพื่อพ่อหลวง”และเนื่องจากมีประชาชนจำนวนมากได้แจ้งความประสงค์ขอรับบริการต่างๆ จึงได้กำชับเจ้าหน้าที่ของกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ บริการให้การดูแลประชาชนกลุ่มเป้าหมายอย่างทั่วถึงด้วยใจบริการ โดยจะมีคณะลูกเสือคอยอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนดังกล่าว

“นอกจากนี้ กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ได้ให้การดูแลและอำนวยความสะดวกแก่ นายโอด ปลื้มใจ อายุ 84 ปี ชายชราพิการทางการเคลื่อนไหวหรือทางร่างกาย นิ้วมือข้างซ้ายทั้งหมดไม่สามารถใช้งานได้ ซึ่งได้ออกเดินทางเพียงลำพังจากอำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ตั้งแต่คืนวันศุกร์ที่ 21 ตุลาคม ที่ผ่านมา ด้วยรถจักรยานที่มีสภาพค่อนข้างเก่าทรุดโทรม มุ่งหน้าเข้าสู่กรุงเทพฯ และได้นอนพักที่บริเวณเต้นท์กลางสนามหลวง โดยมีความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะร่วมลงนามถวายความอาลัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ได้เข้าดูแลช่วยเหลือในเบื้องต้นด้วยการจัดหาที่พักให้ที่บ้านมิตรไมตรี ดินแดง พร้อมดูแลในเรื่องต่างๆ นอกจากนี้ ตนได้มอบหมายให้ นายสมคิด สมศรี อธิบดีกรมกิจการผู้สูงอายุ (ผส.) ดูแลอำนวยความสะดวกแก่ นายโอดฯ เข้าลงนามถวายความอาลัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ พระบรมมหาราชวัง และมีองค์กรภาคเอกชน ได้แจ้งความประสงค์ร่วมบริจาครถจักรยาน จำนวน 1 คัน สำหรับ จุดบริการประชาชน “พม. เพื่อพ่อหลวง” ตนได้กำชับให้เจ้าหน้าทีผู้ปฏิบัติงาน และจิตอาสาของกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ให้บริการและอำนวยความสะดวกประชาชนอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ เด็ก สตรี สตรีมีครรภ์ ผู้สูงอายุ และคนพิการ อย่างทั่วถึงและเท่าเทียมกันต่อไป” พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวในตอนท้าย