นำโลมาลายแถบป่วยส่งรักษา แต่กลับช็อกตายกลางทาง

นำโลมาลายแถบป่วยส่งรักษา แต่กลับช็อกตายกลางทาง

พบโลมาลายแถบเพศผู้ ตัวโตเต็มวัย ป่วยเกยตื้นหาดป่าตอง จ.ภูเก็ต หลายฝ่ายเร่งช่วยเหลือนำส่งสถาบันวิจัยฯ แต่กลับช็อกตายระหว่างทาง

วานนี้ (22 ต.ค.59) เจ้าหน้าที่มูลนิธิกุศลธรรมภูเก็ต ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า พบโลมาไม่ทราบชนิด ว่ายน้ำวนเวียนอยู่ในทะเลหน้าหาดป่าตองบริเวณคลองปากบาง วงเวียนสะพานคอรัลบีช ต.ป่าตอง อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต จึงพร้อมด้วยหน่วยกู้ชีพกู้ภัยมูลนิธิกุศลธรรมภูเก็ต เจ้าหน้าที่บีชการ์ดประจำชายหาดป่าตอง และเจ้าหน้าที่ทหารเรือประจำชายหาดป่าตอง รุดไปตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุ พบชาวบ้านและนักท่องเที่ยวต่างชาติจำนวนกว่า 10 คน กำลังช่วยกันใช้ผ้าคลุมตัวโลมา อยู่ที่ในทะเลริมชายหาด จากนั้นพยายามช่วยกันใช้วิธีต่างๆ เพื่อนำโลมาให้กลับลงไปในทะเลน้ำลึก แต่โลมายังคงว่ายกลับเข้าหาชายฝั่งจึงต้องช่วยกันประคองไว้ในน้ำและแจ้งเจ้าหน้าที่กลุ่มสัตว์ทะเลหายาก ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและ ชายฝั่งทะเลอันดามันมารับตัว ท่ามกลางประชาชนและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเดินทางมาดูโลมาอยู่ที่ชายหาดเป็นจำนวนมาก

หลังการประสานประมาณ 45 นาที สัตวแพทย์หญิงพัชราภรณ์ แก้วโม่ง สัตวแพทย์ประจำกลุ่มสัตว์ทะเลหายาก ศูนย์วิจัยฯ และเจ้าหน้าที่เดินทางมาถึงพร้อมนำเปลพยุงลงรับตัวโลมา รีบนำขึ้นฝั่งและเร่งนำกลับไปยังศูนย์ฯ ซึ่งขณะนั้นโลมาเริ่มมีอาการชักเกร็งเนื่องจากอยู่ในภาวะช็อค เจ้าหน้าที่จึงรีบฉีดยาฆ่าเชื้อเบื้องต้น พร้อมใช้ผ้าชุบน้ำคลุมตัวก่อนออกรถไปอย่างรวดเร็ว แต่โลมาได้ตายระหว่างทาง

สัตวแพทย์หญิงพัชราภรณ์ กล่าวว่า โลมาที่พบเป็นโลมาลายแถบ เพศผู้โตเต็มวัย อาการเบื้องต้นที่พบก่อนตาย คือ มีอาการอ่อนเพลียจากอาการป่วย จึงพยายามว่ายน้ำเข้าฝั่ง แม้เจ้าหน้าที่จะพยายามช่วยเหลืออย่างเต็มที่แต่ก็ไม่ทันการณ์ ซึ่ง เจ้าหน้าที่จะต้องผ่าพิสูจน์เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงอีกครั้ง