หมอลำดังเผย หลัง 'แผ่นดินร้องไห้อาลัยพ่อหลวง' ชาวเน็ตแห่แชร์

หมอลำดังเผย หลัง 'แผ่นดินร้องไห้อาลัยพ่อหลวง' ชาวเน็ตแห่แชร์

"เฉลิมพล" หมอลำชื่อดัง เผยแต่งเพลงลำล่อง "แผ่นดินร้องไห้อาลัยพ่อหลวง" หลังชาวเน็ตแห่แชร์ ลั่นหัวใจอาลัยแด่ในหลวงรัชกาลที่9

ชาวเน็ตต่างแชร์ผลงานเพลงลำล่อง ชื่อ “แผ่นดินร้องไห้อาลัยพ่อหลวง” ขับร้องโดยนักร้อง นักแต่งเพลงหมอลำชื่อดัง นายเฉลิมพล มาลาคำ หรือ ผู้ใหญ่บ้านหำ อายุ54ปี ผู้ใหญ่บ้านท่าลาด ตำบลท่าลาด อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งแต่งมาจากเรื่องราวที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาของการสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมิทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

นายเฉลิมพลกล่าวว่า หลังจากที่ทางการได้ออกแถลงการณ์ สวรรคตของ พระบาทสมเด็จพระปรมิทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รู้สึกเสียใจเป็นอย่างมาก เมื่อตั้งสติได้จึงได้ เขียนบรรยายความรู้สึกถึงพระมหากากรุณาธิคุณคุณที่ พระบาทสมเด็จพระปรมิทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงงานดูแลพี่น้องประชาชนมาถึง70ปี พระองค์ไม่เคยพัก ไม่เคยละทิ้งประชาชน

สำหรับลำล่องที่แต่งขึ้นมาในครั้งนี้ใช้เวลาในการเขียน 2 วัน แล้วนำไปอัดในห้องบันทึกเสียงใกล้บ้านให้แคนเป็นดนตรีเดินลำเป็นทำนองหมอลำแบบอีสาน ทำนองในการร้องนั้นไม่มีบทที่ตายตัวหมอลำท่านอื่นสามารถนำไปร้องในแบบของตนเองได้ไม่ผิด ส่วนเนื้อหาทั้งหมดกลั่นออกมาจากใจที่จงรักษ์ภักดีและเทิดทูลพระองค์ท่านมาตั้งแต่เด็ก ตั้งแต่จำความได้ก็จะเห็นพระองค์ท่านเดินทางตลอดทุกพื้นที่ของแผ่นดินอย่างไม่เหน็ดเหนื่อย

ลำล่อง “แผ่นดินร้องไห้อาลัยพ่อหลวง” จึงเป็นลำที่กลั่นออกมาจากใจ ตั้งใจทำออกมาเพื่อถวายความอาลัย แด่พระบาทสมเด็จพระปรมิทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ไม่ว่าจะนานเท่าใดพระราชดำริของพระองค์ท่านตนจะน้อมนำมาใช้และส่งเสริมให้ลูกบ้านของตนได้ดำเนินตามรอยของพระองค์ท่าน