ยายวัย73เล่าความหลัง 'ในหลวง' เสด็จฯเปิดเขื่อนชลมารคพิจารณ์

ยายวัย73เล่าความหลัง 'ในหลวง' เสด็จฯเปิดเขื่อนชลมารคพิจารณ์

ยายเกษรวัย73 ชาวสามชุก เล่าความหลัง "ในหลวง" เสด็จฯสุพรรณบุรี เปิดเขื่อนชลมารคพิจารณ์

นางเกษร บัวปรอด หรือคุณยายต๋อย อายุ 73 ปี ชาวบ้านสะพานขาว อำเภอสามชุก จังหวัดสุพรรณบุรี เล่าว่า ราวๆ พ.ศ.2475 ขณะนั้น ยังไม่มีกิจการชลประทาน จึงได้มีการสร้างประตูระบายน้ำเพื่อกักน้ำ และช่วยในการทดน้ำและส่งน้ำเพื่อการชลประทานให้แก่ประชาชนในพื้นที่ ซึ่งใช้เวลาก่อสร้างนานหลายปี

จนกระทั่งแล้วเสร็จเมื่อวันที่ 20 – 21 กันยายน 2498 พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เสด็จพระราชดำเนินทรงเปิดเขื่อนชลมารคพิจารณ์ ที่ อ.สามชุก เสด็จเยี่ยมพสกนิกร และทรงพระบรรทมหนึ่งคืน บริเวณเกาะกลางของประตูระบายน้ำ อำเภอสามชุก จังหวัดสุพรรณบุรี ซึ่งเป็นที่ทำการชลประทานสามชุกในปัจจุบัน

โดยในวันนั้นตนได้เฝ้ารับเสด็จฯด้วย พระองค์ใช้พระหัตถ์จับศรีษะ แล้วก็บอกว่าให้ตั้งใจเรียน ขยัน ให้ช่วยพ่อแม่ทำงาน ยังความปลาบปลื้มใจอย่างหาที่สุดมิได้ ยังจำภาพติดตามาจนถึงทุกวันนี้ โดยในครั้งนั้น มีประชาชนเฝ้ารับเสด็จเต็มสองฝั่งแม่น้ำท่าจีนเป็นจำนวนมาก

ส่วนที่วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร เมื่อครั้งที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ เสด็จเยี่ยมราษฎร์ในพื้นที่จังหวัดสุพรรณบุรี เมื่อวันที่ 20 กันยาน 2498 ได้เสด็จนมัสการหลวงพ่อโต นำความปลาบปลื้มแก่พสกนิกรที่มารอรับเสด็จ หนึ่งในนั้นคือ นางทองหยิบ สนทอง อายุ 84 ปี ชาว ต.รั้วใหญ่ อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี กล่าวว่า เมื่อตอนอายุ 22 ปี ได้มีโอกาสรับเสด็จพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินาถ อย่างใกล้ชิด ตอนที่เสด็จวัดป่าเลไลยก์วรวิหาร

"ตอนนั้นผมนั่งรับเสด็จอยู่ด้านทิศเหนือของวิหารหลวงพ่อโต ขณะที่พระองค์เสด็จกลับยังได้ทักทายพสกนิกรที่นั่งรอรับเสด็จ และยังเอามือมาสัมผัสพสกนิกรทุกคนที่ยกมือไหว้อย่างเป็นกันเอง สร้างความปลื้มปิติให้กับพสกนิกรในขณะนั้นที่รอรับเสด็จเป็นอย่างมาก และเท่าที่ทำใจพระองค์ท่านยังทรงตรัสว่าให้ทุกคนขยันทำกินและอยู่แบบพอเพียง ให้กินอย่างสุจริต และให้เป็นคนดี

ภาพที่ในหลวงเสด็จนมัสการหลวงพ่อโตวัดป่าเลไลยก์วรวิหาร ถือว่าเป็นภาพที่หายากคนสุพรรณบุรี ส่วนใหญ่ไม่ทราบว่าทางวัดยังมีภาพเก็บไว้ภายในวิหาร ทางวัดจึงได้นำออกมาตั้งให้ประชาชนได้กราบไหว้และระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ