'มาเลเซีย' ลดพึ่งพาแรงงานข้ามชาติ

'มาเลเซีย' ลดพึ่งพาแรงงานข้ามชาติ

รัฐบาลมาเลเซียเผย แรงงานข้ามชาติในมาเลเซียราว 40% ไม่ได้ขึ้นทะเบียนแรงงานอย่างถูกกฎหมาย พยายามลดจำนวนแรงงานเหล่านี้ เพื่อเป็นประเทศพัฒนาแล้ว

นายริชาร์ด ริออต จาเอม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรมนุษย์มาเลเซีย เปิดเผยว่า รัฐบาลตั้งเป้าควบคุมจำนวนแรงงานข้ามชาติให้เหลือ 15% ของแรงงานทั้งหมด เมื่อมาเลเซียกลายเป็นประเทศพัฒนาแล้วในปี 2563  สถิติที่ไม่เป็นทางการระบุว่า ในบรรดาแรงงานข้ามชาติ 10 คน เป็นแรงงานผิดกฎหมาย 7 คน พวกเขาอาจเข้าประเทศผ่านช่องทางที่รัฐบาลไม่รับรู้ และนายจ้างชาวมาเลเซียอาจนำแรงงานเข้ามาผ่านสำนักงานจัดหางานเถื่อน แต่จากข้อมูลรัฐบาลนั้นมาเลเซียมีแรงงานถูกกฎหมาย 1.9 ล้านคน

จำนวนแรงงานข้ามชาติผิดกฎหมายที่มีอยู่ถึง 40% ของแรงงานทั้งหมดในมาเลเซีย ถือเป็นอุปสรรคสำคัญต่อความพยายามลดการพึ่งพาแรงงานต่างชาติภายในปี 2563 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรมนุษย์ยืนยันว่า เรื่องนี้ไม่เป็นปัญหาสำหรับชาวมาเลเซียที่จะหางานทำในอนาคต รัฐบาลมีท่าทีหนักแน่นว่า ต้องให้ความสำคัญกับชาวมาเลเซียเป็นอันดับแรก โดยมีโครงการฝึกอบรมแรงงานชาวมาเลเซียจำนวนมาก และสามารถบรรลุเป้าหมายมีแรงงานฝีมืออย่างน้อย 40% ภายในปี 2563