เฝ้าระวังน้ำป่าจากเขาใหญ่ ระดับเพิ่มสูง-ไหลแรง

เฝ้าระวังน้ำป่าจากเขาใหญ่ ระดับเพิ่มสูง-ไหลแรง

ปภ.โคราช สั่งเฝ้าระวัง น้ำป่าจากเขาใหญ่ ระดับเพิ่มสูงและไหลแรง ด้านชลประทาน แจงเหลือพื้นที่รับน้ำเยอะ

นายสุเทพ รื่นถวิล ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด (ปภ.) จังหวัดนครราชสีมา ให้สัมภาษณ์ชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีเมื่อช่วงสาย วันนี้ ( 21 ตุลาคม ) ในโลกโซเซียล มีการโพสต์ข้อความพร้อมรูปภาพ ระบุ “ ให้เฝ้าระวัง... มวลน้ำจากเขาใหญ่ .... ช่วงนี้ หน่วยกู้ภัยสว่างวิชชาธรรมสถานปากช่อง รับแจ้งเมื่อคืนมีฝนตกหนักบนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ทำให้มีมวลน้ำไหลลงมาตามคลองต่างๆ ตามเส้นทางสู่เขื่อนลำตะคอง น้ำมีปริมาณมากและไหลแรง จึงแจ้งเตือนประชาชนที่อยู่ใกล้ชิดริมตลิ่งหรือทางที่น้ำผ่านโปรดเฝ้าสังเกตการระดับน้ำ หากมีการเปลี่ยนแปลงจนถึงขั้นวิกฤติ หรือต้องการความช่วยเหลือ แจ้งได้ที่ 044-280190 หน่วยกู้ภัยสว่าง ฯ "ว่า แม้นเป็นข้อความลักษณะเตือนภัย แต่การนำไปแชร์ต่อๆกัน ได้สร้างความตื่นตระหนกให้กับประชาชน

จากลงพื้นที่ตรวจสอบภาพที่นำมาโพสต์ เป็นคลองหมูสี ตั้งอยู่ในเขต ต.หมูสี อ.ปากช่อง ซึ่งเป็นทางน้ำธรรมชาติจากผืนป่าเขาใหญ่ลงเขื่อนลำตะคอง อ.สีคิ้ว พบปริมาณน้ำค่อนข้างมากและไหลแรง โดยเป็นมวลน้ำฝนที่ตกในป่าต้นน้ำเขตเขาใหญ่ วัดปริมาณน้ำฝนได้ 78 มิลลิเมตร ล่าสุดช่วงบ่าย กระแสน้ำไม่ได้ไหลหลากล้นตลิ่งแต่อย่างใด ปริมาณน้ำไหลทรงตัวไม่เพิ่มขึ้น คาดไม่เกิน 24 ชั่วโมง หากไม่มีฝนตกลงมาซ้ำ จะกลับสู่สภาวะปกติ อย่างไรก็ตามได้สั่งการให้ ปภ.อ.ปากช่อง จัดชุดเฝ้าระวังพร้อมประเมินสถานการณ์ทุก 4 ชั่วโมง หากมีการเปลี่ยนแปลงให้รายงานทางไลน์ทันที

นายสุทธิโรจน์ กองแก้ว ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำตะคอง สำนักงานชลประทานที่ 8 (ชป.8) นครราชสีมา กล่าวถึงสถานการณ์ล่าสุดเขื่อนลำตะคอง มีปริมาณน้ำรวม 96.32 ล้าน ลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.) หรือ 31 % ของพื้นที่เก็บกัก 314 ล้าน ลบ.ม. ซึ่งเป็นปริมาณน้ำดิบน้อยกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปี 58 ประมาณ 40 ล้าน ลบ.ม ขณะนี้เป็นห้วงเวลาช่วงท้ายฤดูฝน การบริหารจัดการ จึงต้องควบคุมอย่างเข้มข้น เพื่อจัดสรรน้ำให้ประชาชนกว่า 4 แสนคน ในพื้นที่ 6 อำเภอ ตามมติของกรรมการจัดการชลประทาน (JMC)ลุ่มน้ำลำตะคอง ได้ปิดประตูระบายน้ำ เพื่อกักเก็บน้ำดิบให้มากที่สุด และให้กลุ่มผู้ใช้น้ำทั้งหมดใช้น้ำฝนที่ตกท้ายเขื่อน ฯ แทน รวมทั้งให้การประปาท้องถิ่น 86 แห่ง เร่งสูบน้ำดิบไปเก็บกักให้มากที่สุด