ชาวไทยภูเขา3จังหวัด จัดพิธีกรรมแสดงความไว้อาลัย

ชาวไทยภูเขา3จังหวัด จัดพิธีกรรมแสดงความไว้อาลัย

ราษฎรชาวไทยภูเขา 3 จังหวัด ประกอบพิธีกรรมแสดงความไว้อาลัย ทำพิธีเป่าแคนเชิญดวงพระวิญญาณสู่สวรรคาลัย

 เมื่อเวลา 09.00น. วันที่ 21 ตุลาคม 59 ราษฎรชาวไทยภูเขาเชื้อสายม้ง เมี่ยน ลีซอในเขตรอยต่อ 3 จังหวัด ได้แก่ เพชรบูรณ์ พิษณุโลก เลย จำนวนกว่า 1,000 คน ร่วมกันทำพิธีกรรมแสดงความไว้อาลัย แด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ตามพิธีกรรมของชาวม้ง ณ บริเวณลานเอนกประสงค์ อบต.เข็กน้อย อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ โดยภายหลังนายสมพงษ์ ทองหนูน้ย ปลัดอำเภอเขาค้อ ประธานในพิธีนำผู้นำชาวม้งทั้ง 9 คน ปักธูปกราบสักการะพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ ต่อหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ และหมอแคนทั้ง 9 คนทำพิธีเป่าแคน เชิญดวงพระวิญญาณสู่สวรรคาลัยแล้ว ขบวนราษฎรชาวไทยภูเขากลุ่มต่างๆ ได้ทยอยทำพิธีกราบพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช หน้าพระบรมฉายาลักษณ์

โดยมีหมอแคนประจำหมู่บ้านเป่าแคนนำ และรับขบวนไปแสดงความไว้อาลัย และร่วมกันน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมส่งดวงพระวิญญาณสู่สวรรคาลัย นอกจากนี้ยังมีการนำกระดาษเงินกระดาษทอ งทำพิธีเผาถวายแด่ในหลวงอีกด้วย หลังเสร็จพิธีทางกลุ่มแม่บ้าน ชมรมทหารผ่านศึกและร้านค้าทั้งในและนอกเขตตำบลเข็กน้อย ได้เปิดโรงทานแจกจ่ายอาหารและน้ำดื่ม ให้แก่ผู้มาร่วมประกอบพิธีดังกล่าว ขณะเดียวกันทางอบต.เข็กน้อย ยังจัดให้ราษฎรได้ร่วมลงนามแสดงความความไว้อาลัยอีกด้วย

นายสุวิทย์ แสนยากุล นายก อบต.เข็กน้อย กล่าวว่า ในหลวงทรงมีพระเมตตาต่อราษฎรชาวเขาทุกชนเผ่าอย่างหาที่สุดมิได้ พระองค์ทั้งทรงให้อาชีพที่อยู่และสัญชาติบนผืนแผ่นดินไทย ไม่เพียงชาวม้งเท่านั้นแต่ราษฎรชาวเขา ต่างยกย่องเป็นพ่อหลวงของทุกชนเผ่า แม้วันนี้พระองค์จะจากพวกเราไปแล้วก็ตาม แต่เราก็จะจดจำสิ่งที่พระองค์ทำให้แก่พวกเราไว้ตลอดกาล และจะสอนให้ลูกสอนได้จดจำและเทิดทูลพระองค์ไปโดยตลอด สำหรับการประกอบพิธีกรรมในวันนี้ ไม่เพียงเพื่อแสดงความไว้อาลัยต่อการสวรรคตของในหลวงเท่านั้น แต่พวกเขายังร่วมกันน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมส่งเสด็จสู่สรรคาลัยอีกด้วย และถือเป็นครั้งแรกที่ชาวม้งมีการรวมตัวกัน ประกอบพิธีกรรมส่งดวงพระวิญญาณสู่สวรรคาลัยอย่างยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของชาวม้ง ส่วนเสียงแคนนั้นชาวม้งเชื่อว่า เสมือนเป็นบทสวดหรือเป็นตัวเชื่อม เพื่อจะส่งหรือนำดวงวิญญาณของผู้เสียชีวิตไปสู่สวรรค์หรือพบกับบรรพรุษในอีกภพหนึ่ง