มั่นใจรายได้ท่องเที่ยวปีนี้อยู่ที่ 2.4 ล้านลบ.ตามเป้า

มั่นใจรายได้ท่องเที่ยวปีนี้อยู่ที่ 2.4 ล้านลบ.ตามเป้า

"ปลัดท่องเที่ยวฯ" มั่นใจรายได้ท่องเที่ยวปีนี้อยู่ที่ 2.4 ล้านลบ.ตามเป้า ส่วนปีหน้าคาดมีรายได้ 2.8 ล้านลบ. พร้อมเร่งแจงสถานการณ์ในปท.ให้นทท.

นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา แถลงสถานการณ์ท่องเที่ยวในปี 59 ว่า ยังมั่นใจรายได้จากท่องเที่ยวในปีนี้จะเป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ 2.4 ล้านล้านบาท และมีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างประเทศเดินทางเข้ามาราว 33 ล้านคน

ทั้งนี้ ม.ค.-ก.ย.59 จำนวนนักท่องเที่ยวเข้ามาประเทศไทยแล้ว 24.82 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 12.37% แต่เพิ่มขึ้นในอัตราที่ชะลอตัวลง โดย ม.ค.-ก.ย.58 จำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาประเทศอยู่ที่ 22.08 ล้านคน เพิ่มขึ้น 27.50% จากม.ค.-ก.ย.57 ที่ติดลบ 11.49% เนื่องจากไทยมีปัญหาการเมือง

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทางกระทรวงได้มีการแจ้งสื่อสารเรื่องสถานการณ์และการปฏิบัติตัวนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาประเทศไทยในช่วงนี้ทราบตั้งแต่ก้าวแรกที่เดินทางเข้ามาประเทศไทย ผ่านหลายช่องทางทั้งเว็บไซต์ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ถึงสิ่งที่ควรทำหรือไม่ควรทำ และมีการวางแผ่นพับ ทำริบบิ้นสีดำให้นักท่องเที่ยวหยิบบริเวณด่านตม.

สำหรับแนวโน้มสถานการณ์ท่องเที่ยวในปี 60 คาดว่าจะมีรายได้อยู่ที่ 2.8 ล้านล้านบาท และมีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างประเทศเดินทางเข้ามาราว 37 ล้านคน และเชื่อว่าจะยังรักษาจีดีพีของภาคการท่องเที่ยวไว้ที่ 16.5% ได้

"ภาพรวมเศรษฐกิจใหญ่ไม่น่าจะมีปัญหา เราขับเคลื่อนต่อไปได้ ความมีเสถียรภาพ รัฐบาลยังมีความมั่นคง โลกก็เริ่มฟื้นตัวขึ้นเรื่อยๆ ทำให้เชื่อว่าน่าจะเป็นผลบวกต่อการท่องเที่ยวของไทย เราขอจัดปรับโครงสร้างภายในให้มีความเข้มแข็งมากขึ้น ผมเชื่อว่าปี 60 น่าจะเป็นปีทองของการท่องเที่ยวไทยอีกปีหนึ่ง"

สำหรับสถานการณ์ค่าเงินบาทที่ขณะนี้กลับมาปรับตัวอ่อนค่าทำให้ราคาการท่องเที่ยวในประเทศไทยถูกลง อีกทั้งเงินหยวนซึ่งปัจจุบันได้รับการบรรจุอยู่ในตะกร้า SDR แล้ว เงินจีนกลายเป็นเงินสกุลหลักเป็นที่ยอมรับมากขึ้นเรื่องการชำระเงินต่างๆ เมื่อ 2 อาทิตย์ก่อนที่นายแจ็ค หม่า ประธานกลุ่มบริษัท Alibaba มาไทย ก็ได้เสนอแนวทางความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวกับรัฐบาลไทยด้วยการ Booking online Payment ซึ่งอาจจะต้องหารือกับธนาคารแห่งประเทศไทย สมาคมธนาคารไทยด้วย

"เชื่อว่าปีหน้าที่เราตั้งเป้ารายได้ภาคการท่องเที่ยว 2.8 ล้านล้านบาท ซึ่งอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจะขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยคิดเป็น 1 ใน 3 ของภาพรวม"

ขณะที่ปัญหาทัวร์ศูนย์เหรียญ ได้มีการเสริมสร้างความร่วมมือกับทางรัฐบาลจีนเพื่อปราบปรามอย่างจริงจัง

"ผมว่าเรามาไกลแล้ว คงไม่ย้อนกลับไปแบบเดิมอีกแล้ว คงจะเน้นการเพิ่มคุณภาพของการท่องเที่ยวแทนที่จะเน้นราคาแบบเมื่อก่อน และถ้าราคาปรับขึ้นคุณภาพก็ต้องสูงขึ้นตามด้วย ซึ่งทางการจีนเห็นกับแนวทางการแก้ไขปัญหาของไทยทุกอย่าง เช่น การกำหนดราคาทัวร์จีนที่มาไทยขั้นต่ำ 1,000 บาทต่อคนต่อวัน และก็จะใช้แนวทางแบบนี้จัดระเบียบกับทัวร์ประเทศอื่นด้วย"ปลัดฯท่องเที่ยวฯ กล่าว