เฮ!สภาองค์การนายจ้างฯ ยันปีนี้ยังแจกโบนัส

เฮ!สภาองค์การนายจ้างฯ ยันปีนี้ยังแจกโบนัส

สภาองค์การนายจ้างฯ ระบุ ผลสำรวจห้างร้าน และโรงงานอุตสาหกรรม 70% ยังจ่ายโบนัสภาพรวมเฉลี่ย 1 เดือน พร้อมจับตาแรงงานต่างด้าวลดฮวบ 3 แสนกว่าคน

นายธนิต โสรัตน์ รองประธานสภาองค์การนายจ้างผู้ประกอบการค้าและอุตสาหกรรมไทย (อีคอนไทย) เปิดเผยถึงแนวโน้มการจ่ายเงินพิเศษ (โบนัส) ของห้างร้าน และโรงงานอุตสาหกรรมต่างๆ ช่วงสิ้นปี 59 ว่า ภาพรวมคาดว่า จะใกล้เคียงกับปี 58 โดยสำรวจเบื้องต้นอย่างไม่เป็นทางการส่วนใหญ่ 70% ยังจ่ายโบนัสภาพรวมเฉลี่ย 1 เดือน ซึ่งแต่ละที่จะมากน้อยเพียงใดขึ้นอยู่แต่ละกิจการเนื่องจากผลกำไรย่อมต่างกันไป
 
"ธุรกิจปีนี้ภาพรวมหลายอุตสาหกรรมก็ยังไปได้ดีแต่บางธุรกิจที่เน้นการส่งออกแม้ว่าภาพรวมส่งออกจะติดลบแต่ในแง่ของมูลค่านั้นไม่ได้ติดลบมากนักเฉลี่ยแล้วก็ใกล้เคียงกับปีก่อน เชื่อว่าธุรกิจส่วนใหญ่ยังคงจ่ายโบนัสปกติที่เคยทำมาโดยมีเพียง 30% ที่จะไม่มีการจ่ายซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นธุรกิจที่ประสบปัญหาขาดทุนต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมา"
 
สำหรับการจ้างงานใหม่ในปี 60 คาดว่า ภาพรวมในช่วงต้นปีจะยังคงทรงตัวเพื่อรอสัญญาณการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกให้ชัดเจนอีกครั้ง

อย่างไรก็ตามสิ่งที่ต้องติดตามขณะนี้ล่าสุดตัวเลขแรงงานต่างด้าวที่จดทะเบียนถูกต้องตามกฏหมายของไทยนั้นปกติที่ผ่านมาเฉลี่ยจะอยู่ในระดับ 1.5 ล้านคนแต่ล่าสุดกลับอยู่ที่เพียง 1.178 ล้านคนตัวเลขที่หายไปกว่า 3 แสนกว่าคนนั้น คงต้องหาปัจจัยที่แท้จริงว่า เพราะเหตุใด เนื่องจากรัฐบาลเข้มงวดการลงทะเบียนแรงงานต่างด้าวให้ถูกกฏหมายตัวเลขควรจะเพิ่มขึ้น แต่การลดลง ก็อาจจะมองได้ว่าเป็นการปลดออกจากภาวะเศรษฐกิจไทยปีนี้ที่ยังไม่ฟื้นตัวนัก โดยเฉพาะภาคการส่งออก ที่พึ่งพาแรงงานต่างด้าวเป็นจำนวนมาก หรือแรงงานต่างด้าวกลับประเทศ แต่ก็เชื่อว่า ไม่น่ามาก หรือเป็นผลมาจากแรงงานไม่ยอมจดทะเบียน ซึ่งต้องหาข้อเท็จจริงต่อไป