เจาะกีฬา : แชมป์โลกสองล้อ

เจาะกีฬา : แชมป์โลกสองล้อ

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา มียอดนักกีฬาของโลก ได้ตำแหน่งแชมป์โลกประจำปี 2016 สองคนครับ

 ทั้งคู่เคยเป็นแชมป์โลกมาแล้ว และเป็นยอดมนุษย์ที่ใช้พาหนะสองล้อ เก่งที่สุดในโลกเหมือนกัน แต่คนละประเภท 

คนแรก มาร์ค มาร์เกวซ ได้แชมป์ โมโต จีพี หรือจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลกรุ่นใหญ่ที่สุด หนุ่มสเปนวัย 23 ปี ได้แชมป์ โมโต จีพี เป็นสมัยที่ 3 จากชัยชนะสนามล่าสุดที่ ทวินริง โมเตกิ เป็นเพียงสนามที่ 15 จากทั้งหมด 18 สนาม เขาเป็นแชมป์โลกได้เร็ว ส่วนหนึ่งเป็นเพราะ 2 รุ่นพี่คู่แข่ง อย่าง วาเลนติโน รอสซี กับ ฆอร์เก โลเรนโซ อดีตแชมป์โลก ต่างไม่จบการแข่งขันที่ญี่ปุ่น

ผ่านไป 15 สนาม มาร์เกวซ ทำคะแนนสะสมทิ้ง รอสซี 77 คะแนน และ โลเรนโซ 91 คะแนน เหลือแค่ 3 สนาม ต่อให้ มาร์เกวซ ไม่แข่ง ก็ได้แชมป์โลกอยู่ดี

หนุ่มกระทิงดุคนนี้ ก้าวไปถึงระดับเก่งที่สุดตลอดกาลแล้วครับ ปีนี้ชนะ 5 สนาม อาจไม่มากเหมือนปี 2014 ที่รถแกเหนือชั้น ปีนั้น ชนะ 13 สนามในปีเดียว แต่ปีนี้ ได้แชมป์โลกอย่างสง่างามไม่แพ้กัน เพราะรถไม่ได้เหนือคนอื่นมากมาย แต่ใช้ฝีมือและความนิ่ง คว้าแชมป์จนได้ 

ที่ผมประทับใจมากคือ มาร์เกวซ จบแบบมีคะแนนทุกสนาม ติด 1 ใน 5 เกือบหมด ยกเว้นที่ฝรั่งเศส แสดงว่าแกเป็นผู้ใหญ่พอ ที่จะประคองรถจนจบทุกครั้ง

ในวัย 23 ปี มาร์เกวซ เป็นแชมป์โลกรวม 5 สมัย 2 สมัยแรก คือ 125 ซีซี กับ โมโต ทู สร้างสถิติใหม่ต่างๆมากมาย เขาแข่งจักรยานยนต์หลังหัดเดินไม่กี่ปี มอเตอร์สปอร์ต ก็เหมือนกับกีฬาอื่นๆ คือต้องฝึกตั้งแต่เด็ก และฝึกอย่างถูกวิธี พ่อแม่ต้องบ้าไปกับลูก พ่อไม่ชอบ ลูกไม่มีทางได้เล่นแน่ 

ผมเน้นมากครับ กับการฝึกอย่างถูกวิธี นักแข่งบ้านเราเริ่มฝึกกันถูกวิธีขึ้น แต่ยังห่างประเทศมหาอำนาจอย่าง สเปน อิตาลี หลายขุม ทั้งจากงบประมาณ ครูสอนที่เก่ง เปี่ยมไปด้วยความรู้ มาตรฐานการแข่งขัน สนามแข่งที่เด็กๆจะได้โอกาสลอง ผู้สนับสนุนยุคนี้พอมีค่ายรถใหญ่ ให้การผลักดัน แต่นักกีฬาขึ้นมาไม่ทันครับ

ส่วน รอสซี กับ โลเรนโซ บ้านเรามีแฟนเยอะ แต่ 2 คนนี้ เลยจุดสูงสุดแล้ว การกลับมาเป็นแชมป์ยากขึ้นทุกปีครับ ไม่มีนักกีฬาคนไหนชนะสังขารตัวเองได้

แชมป์โลกสองล้ออีกคน เป็นแชมป์โลกจักรยานประเภทถนน รายการนี้ไม่มีการเก็บคะแนนตามสนามต่างๆ แข่งกันวันเดียวรู้เรื่อง ได้แชมป์โลกเลย ปีนี้ แข่งกันเป็นครั้งที่ 83 ที่กรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ ภูเขาหรือเนินสูงไม่มีแบบพวกแกรนด์ทัวร์ แต่เป็นการวัดกันของเหล่าจอมปั่นสปรินท์ 

ทางมันยากตรงมีโค้ง มีวงเวียน และปั่นผ่านทะเลทราย ที่มีถนนตัดผ่าน เทคนิคในการปั่น ความทรหด และพลังระเบิดตอนท้าย หรือสปรินท์สำคัญที่สุด หลังจบการแข่งขัน ปีเตอร์ ซากาน แชมป์เก่าจากสโลวาเกีย กลายเป็นคนแรกตั้งแต่ เปาโล เบตตินี ในปี 2007 ที่ป้องกันแชมป์โลกไว้ได้ ชนิดต้องลุ้นกับยอดนักปั่นจากทั่วโลก และลมที่พัดแรงตลอดระยะทาง 257.3 กิโลเมตร

เขาเฉือนชนะ มาร์ค คาเวนดิช จากสหราชอาณาจักร และ ทอม บูเนน จากเบลเยียมหวุดหวิด ด้วยเวลา 5 ชั่วโมง 40 นาที 43 วินาที

ในวงการจักรยาน แชมป์โลกไม่ได้รับการยกย่องเหมือนพวกแชมป์แกรนด์ทัวร์ อย่าง คริสโตเฟอร์ ฟรูม, วินเซนโซ นิบาลี หรือ ไนโร คินทานา แต่ก็นับเป็นแชมป์โลกของสหพันธ์จักรยานนานาชาติ 

กีฬาจักรยานของไทย ตามหลังชาติมหาอำนาจ อย่างพวกยุโรป ยิ่งกว่าจักรยานยนต์ทางเรียบอีกครับ คนไทยนิยมปั่นแข่งจริงน้อยมาก มักปั่นกันเล่นๆเพื่อสุขภาพ หรือไปแบบทัวริ่งเป็นกลุ่มๆ

ภูมิประเทศของเรา ก็ไม่เอื้ออำนวยให้นักกีฬาได้ปีนเขา หรือเจอทางดีที่น่าเล่นมากนัก ถนนก็ไม่สมประกอบ และความร้อนชื้นของประเทศเราก็เป็นอุปสรรค 

แต่สิ่งที่สำคัญที่สุด คือกีฬาทุกชนิด ต้องฝึกให้ถูกวิธีจริงๆ ตั้งแต่เริ่มหัด หลายประเทศมีโรงเรียนกีฬาเฉพาะด้านโดยตรง พร้อมทั้งต้องมีวิทยาศาสตร์การกีฬา และโภชนาการ รองรับการฝึกและพัฒนานักกีฬา 

แต่ ณ ตอนนี้ บ้านเราไม่มีงบประมาณพอเพียงกับทุกชนิดกีฬาที่จะก้าวสู่ระดับโลกจริงๆ 

..............................................

 พรพรหม จุลกทัพพะ 

[email protected]