ไอเอ็มเอฟคาดศก.อ่าวอาหรับฟื้น

ไอเอ็มเอฟคาดศก.อ่าวอาหรับฟื้น

ไอเอ็มเอฟคาดศก.อ่าวอาหรับฟื้น หลังราคาน้ำมันดีดตัวขึ้น

เจ้าหน้าที่อาวุโสของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ระบุว่า แรงกดดันทางการคลังของกลุ่มประเทศอ่าวอาหรับได้ผ่อนคลายลง อันเป็นผลมาจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวขึ้นในระยะนี้

ดร. มาซูด อาเหม็ด ผู้อำนวยการภาคพื้นตะวันออกกลางและเอเชียกลางของไอเอ็มเอฟ กล่าวว่า นับตั้งแต่ช่วงฤดูใบไม้ผลิปีนี้ ราคาน้ำมันได้ดีดตัวจากระดับต่ำกว่า 30 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในเดือนม.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 10 ปี ขึ้นมาอยู่ที่ราว 50 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล พร้อมทั้งคาดว่า ทุกประเทศในกลุ่มรัฐอ่าวอาหรับ ยกเว้นบาห์เรน จะมีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจสูงขึ้นในปี 2560

รายงานคาดการณ์เศรษฐกิจของไอเอ็มเอฟ ระบุว่า ซาอุดิอาระเบีย ซึ่งมีเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่สุดในภูมิภาค จะขยายตัวได้ 1.2% ในปีนี้ และ 2% ในปีหน้า ขณะที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หรือยูเออี จะขยายตัว 2.3% และ 2.5% ในปี 2559 และ 2560 ตามลำดับ

อย่างไรก็ตาม นายอาเหม็ดยังได้เตือนรัฐบาลของประเทศต่างๆในภูมิภาคอ่าวอาหรับเกี่ยวกับยอดขาดดุลงบประมาณที่ขยายวงกว้างขึ้น พร้อมแนะให้ลดรายจ่าย ลดเงินอุดหนุน และกระจายเศรษฐกิจให้หลากหลายมากขึ้น แทนการพึ่งพารายได้จากน้ำมันแต่เพียงอย่างเดียว

ไอเอ็มเอฟ ประมาณการว่า อัตราหนี้สินต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ ของ 6 ประเทศในคณะมนตรีความร่วมมืออ่าวอาหรับ (จีซีซี) จะปรับตัวขึ้นจาก 21.3% ในปี 2559 เป็น 26.2% ในปี 2560

ผู้อำนวยการไอเอ็มเอฟ กล่าวว่า ประเทศสมาชิกจีซีซี จำเป็นที่จะต้องเร่งดำเนินการปฏิรูปเชิงโครงสร้าง เพื่อกระจายเศรษฐกิจให้มีความหลากหลาย และส่งเสริมบทบาทของภาคเอกชน โดยถึงแม้ราคาน้ำมันเริ่มดีดตัวขึ้น แต่คาดว่าราคาจะยังคงเคลื่อนไหวอยู่ที่ระดับต่ำในปีต่อๆ ไป