ดีเอชแอลฯ เสริมแกร่ง ฮับโลจิสติกส์สิงคโปร์เชื่อมภูมิภาค

ดีเอชแอลฯ เสริมแกร่ง ฮับโลจิสติกส์สิงคโปร์เชื่อมภูมิภาค

การขยายตัวทางธุรกิจ การค้าขายระหว่างประเทศ และระหว่างภูมิภาคทั่วโลก ทำให้มีความต้องการใช้บริการด้านขนส่งขยายตัวตาม

โดยเฉพาะการเติบโตของ “อีคอมเมิร์ซ” กระตุ้นให้เกิดการซื้อขายสินค้าสะดวกรวดเร็วมากขึ้น ประสิทธิภาพของบริการขนส่ง หรือ โลจิสติกส์ เป็นสิ่งที่ต้องให้ความสำคัญมากขึ้น

เคน อัลเลน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ดีเอชแอล เอ๊กซ์เพรส ผู้ให้บริการขนส่งด่วน และขนส่งระหว่างประเทศ กล่าวว่า ดีเอชแอล เอ๊กซ์เพรส ลงทุนขยายศูนย์ปฏิบัติการและบริการด้านโลจิสติกส์อย่างต่อเนื่อง รองรับการขยายโอกาสทางธุรกิจ ซึ่งทำให้ความต้องการใช้บริการขนส่งด่วน และขนส่งระหว่างประเทศเพิ่มขึ้น

ล่าสุด เปิด ดีเอชแอล เซาท์ เอเชีย ฮับ (DHL South Asia Hub) ที่สิงคโปร์อย่างเป็นทางการ เป็นศูนย์กลางสำหรับปฏิบัติการขนส่งโลจิสติกส์แห่งใหม่ของดีเอชแอล ในภูมิภาค โดยใช้งบลงทุน 3,500 ล้านบาท จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการ และดำเนินธุรกิจโลจิสติกส์ในภูมิภาคที่เชื่อมโยงระหว่างเอเชียใต้ และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น

ดีเอชแอล เซาท์ เอเชีย ฮับ ถูกขยายพื้นที่เพิ่มขึ้นจากเดิม 33% หรือมีพื้นที่รวม 23,600 ตร.ม.ตั้งอยู่ภายในศูนย์กลางการขนส่งทางอากาศชางงี (CAC: Changi Airfreight Centre) อยู่ภายในบริเวณท่าอากาศยานชางงี ช่วยลดระยะเวลาและขั้นตอนการขนส่งได้มากขึ้น

+ ปฏิบัติการ24 ชม.เร็วขึ้น6เท่า

ฮับแห่งนี้ปฏิบัติการ 24 ชั่วโมง จึงช่วยจัดการกับปริมาณการขนส่งพัสดุ สินค้าต่างๆ ได้มากขึ้น เพิ่มประสิทธิภาพการขนส่งได้อย่างรวดเร็ว บริหารจัดการสินค้าและเอกสารที่ลูกค้าเข้ามาใช้บริการได้ในปริมาณกว่า 24,000 หน่วยต่อชั่วโมง หรือเร็วขึ้นกว่าเดิม “6 เท่า” รองรับการบรรทุกสินค้าสูงสุด 628 ตัน ในช่วงที่ต้องปฏิบัติการอย่างเต็มที่ (The peak processing window)

ดีเอชแอล เซาท์ เอเชีย ฮับ เป็นโปรเจคที่บริษัทลงทุนมาอย่างต่อเนื่อง โดยระหว่างปี 2558 -2559 ได้เปิดตัวและขยายศูนย์ดีเอชแอลในประเทศต่างๆ 6 แห่ง ได้แก่ เมลเบิร์น ออสเตรเลีย, เกาสง ไต้หวัน, ฮ่องกง, โตเกียว ญี่ปุ่น, จาการ์ต้า อินโดนีเซีย รวมถึง โอ๊คแลนด์ นิวซีแลนด์

“การค้าการลงทุนมีการขยายตัวอย่างมาก โดยเฉพาะอีคอมเมิร์ซที่เติบโตต่อเนื่อง ไม่ได้มีแค่ผู้เล่น แค่ อเมซอน อาลีบาบา แต่ผู้ค้าปลีกหลายราย โรงแรม และผู้ประกอบการรายย่อยต่างหันมาใช้ช่องทางอิเล็กทรอนิกส์มากขึ้น ถือเป็นโอกาสของธุรกิจโลจิสติกส์”

+รายได้เอเชียแปซิฟิกครึ่งปีโต 5.2%

ครึ่งปีแรก ดีเอชแอล เอ๊กซ์เพรส ทั่วโลก มีรายได้ 2.6 แสนล้านบาท เติบโต 1.2% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก เติบโต 5.2% มีปริมาณการขนส่งพัสดุเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 7%

สำหรับตลาดรวมบริการขนส่งในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกเมื่อปี 2557 ดีเอชแอล เอ๊กซ์เพรส มีมาร์เก็ตแชร์ 44% ระหว่างปี 2555 -2558 การดำเนินงานแต่ละภาคส่วนทางตอนใต้ของเอเชียแปซิฟิกเติบโตค่อนข้างมาก แบ่งเป็น ภูมิภาคโอเชียเนีย หรือกลุ่มประเทศและหมู่เกาะในมหาสมุทรแปซิฟิกตอนใต้ เติบโต 50% ภูมิภาคเอเชียใต้ เติบโต 30% ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก เติบโต 25%

เคน ลี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ดีเอชแอล เอ๊กซ์เพรส เอเชีย แปซิฟิก กล่าวเสริมว่า “ดีเอชแอล เซาท์ เอเชีย ฮับ” เป็นโปรเจคล่าสุดที่บริษัทได้ลงทุนเพื่อสร้างเครือข่ายทั่วโลก เป็นฮับสำคัญ ที่บริษัทใช้เป็นกลยุทธ์เชื่อมต่อกับหลายฮับภายในและระหว่างภูมิภาค จากปัจจุบันมีทั้งหมด 4 ฮับสำคัญในเอเชียแปซิฟิก ประกอบด้วย ฮ่องกง, จีน (เซี่ยงไฮ้), สิงคโปร์ และ ไทย ฮับต่างๆ เหล่านี้ เชื่อมต่อเกตเวย์ของดีเอชแอลกว่า 70 แห่ง

-------------------------------------

‘ไทย’ตลาดใหญ่เชื่อมโลจิสติกส์ภูมิภาค

ธุรกิจโลจิสติกส์ในประเทศไทยเป็นตลาดใหญ่ที่น่าสนใจไม่น้อยจากความได้เปรียบของยุทธศาตร์ที่ตั้งศูนย์กลางภูมิภาคอาเซียน และเชื่อมต่อโดยตรกับ “ตลาดเกิดใหม่” ทั้งกัมพูชา ลาว เมียนมา รวมถึงเวียดนาม

จะเห็นว่าภาครัฐขยายการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานอย่างต่อเนื่องเพื่อพัฒนาระบบพื้นฐานประเทศให้ดีขึ้น นับเป็นปัจจัยบวกของตลาดไทยรองรับโอกาสลงทุนของธุรกิจทั่วโลกรวมทั้ง ดีเอชแอล เอ๊กซ์เพรส

ดีเอชแอล เอ๊กซ์เพรส ธุรกิจสัญชาติเยอรมนี ดำเนินงานไปรษณีย์และโลจิสติกส์ภายใต้ ดอยช์โพสต์ ดีเอชแอล กรุ๊ป ให้บริการกว่า 220 ประเทศทั่วโลก มีบริษัทในเครือ ประกอบด้วย ดีเอชแอล เอ๊กซ์เพรส, ดีเอชแอล พาร์เซล, ดีเอชแอล อีคอมเมิร์ซ, ดีเอชแอล โกลบอล ฟอร์เวิร์ดดิ้ง, ดีเอชแอล เฟรท และ ดีเอชแอล ซัพพลายเชน

สำหรับ ดีเอชแอล เอ๊กซ์เพรส ในเอเชียแปซิฟิก ได้ขยายการดำเนินงานและให้บริการกว่า 15 ประเทศ มีลูกค้าใช้บริการมากกว่า 6 แสนราย มีพนักงาน 2.4 หมื่นคน ปฏิบัติงานในศูนย์กระจายสินค้ากว่า 500 แห่งทั่วเอเชียแปซิฟิก มีรถขนส่งรวม 7,000 คัน มีเครื่องบินที่เป็นของบริษัท และพาร์ทเนอร์ ขนส่งสินค้า 820 เที่ยวบินต่อวัน