นักแสวงบุญอินเดียเหยียบกันตาย 24 ศพ

 นักแสวงบุญอินเดียเหยียบกันตาย 24 ศพ

นักแสวงบุญเหยียบกันตาย 24 ศพ และบาดเจ็บหลายสิบคน ในเมืองพาราณสี จากความแตกตื่นว่าสะพานอาจขาด หลังชายคนหนึ่งหกล้ม

นายวีเจย์ กิรอน อานันด์ ตำรวจเมืองพาราณสี เผยว่า อุบัติเหตุครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อศิษยานุศิษย์ของพราหมณ์ชื่อ บาบา ชัย คุรุเทพ กำลังเดินทางไปยังหมู่บ้านโดมรี ในพื้นที่ห่างไกลของเมืองพาราณสี ทางเหนือของอินเดีย เพื่อร่วมพิธีกรรม 2 วันในค่ายแห่งหนึ่งริมแม่น้ำคงคา 

นายาวีด อาห์มัด ตำรวจอีกคนบอกว่า เมื่อมาถึงสะพานแห่งหนึ่ง ก็มีชายคนหนึ่งหกล้มท่ามกลาง จึงเกิดความแตกตื่นว่าสะพานดังกล่าวอาจขาดได้ ทำให้ผู้แสวงบุญจำนวนมากหนีตายอย่างอลหม่าน จึงทำให้มีผู้ถูกเหยียบจนเสียชีวิตถึง 24 คน และบาดเจ็บจำนวนมาก

ด้านนายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย ที่กำลังเป็นเจ้าภาพการประชุมผู้นำชาติ “บริคส์” ในรัฐกัว ก็แสดงความเสียใจต่อญาติของเหยื่อ และจะช่วยเหลือคนเหล่านี้ด้วย

ตำรวจท้องถิ่นตั้งข้อสังเกตว่า การเหยียบกันตายครั้งนี้เกิดขึ้นเนื่องจากจำนวนผู้แสวงบุญมีมากกว่าที่คาดไว้ เพราะผู้จัดงานระบุในเอกสารขออนุญาตจัดงานว่ามีผู้เข้าร่วมเพียง 5,000 คน แต่จำนวนจริงมีถึง 70,000-80,0000 คน ทำให้ตำรวจรักษาความปลอดภัยได้ยากลำบาก

การเหยียบกันตายเกิดขึ้นบ่อยครั้งในงานแสวงบุญหรือพิธีกรรมทางศาสนาในอินเดีย โดยปี 2551 มีผู้เสียชีวิตจากการเหยียบกันตาย 145 คน เหนือเหวแห่งหนึ่งทางตอนเหนือของอินเดีย ส่วนปี 2556 นักแสวงบุญฮินดู ที่ร่วมพิธีกรรมทางศาสนางานหนึ่ง แย่งกันขึ้นรถไฟจนมีผู้เสียชีวิต 36 คน