อ่อนตัวต่อเนื่อง

อ่อนตัวต่อเนื่อง

ถือเงินสด

สรุปภาวะตลาดวันทำการก่อนหน้า

ตลาดหุ้นไทยวานนี้ ปรับลงต่อ จากที่เปิดบวก หลังยังมีแรงขายต่อเนื่องจากนักลงทุนสถาบันในประเทศ จากปัจจัยด้านความเชื่อมั่น ขณะที่นักลงทุนต่างชาติกลับมาขายสุทธิเล็กน้อย ส่วนตลาดหุ้นเอเชียเช้านี้ส่วนใหญ่เปิดลบ ตามตลาดหุ้นสหรัฐ หลัง Alcoa Inc. ประกาศงบต่ำกว่าคาด

คาดการณ์ตลาดหุ้นไทยวันนี้

คาดดัชนีฯ อ่อนตัวต่อเนื่อง แนวรับ 1432/1410 จุด แนวต้าน 1450/1467 จุด หลังความกังวลด้านจิตยาปัจจัยในประเทศยังมีต่อเนื่อง สะท้อนจากแรงขายนักลงทุนสถาบันฯ ที่ยังคงหนาแน่น ส่วนแรงซื้อนักลงทุนต่างชาติก็ชะลอลง ตามค่าเงินบาทที่อ่อนค่าเร็ว (วานนี้ปิดที่ 35.44 บาท/ดอลลาร์ อ่อนค่าสุดในรอบ 4 เดือน) ประกอบกับวันนี้ปัจจัยต่างประเทศกลับมาเป็นลบ หลังหุ้น Alcoa Inc. ของสหรัฐประกาศกำไรไตรมาส 3 แย่กว่าคาด เพิ่มความกังวลต่อการหดตัวของกำไรสุทธิ บจ. ที่อาจต่อเนื่องเป็นไตรมาสที่ 6 (Earning recession, ดูรายละเอียดในเล่ม) และราคาน้ำมันที่อ่อนตัวลง

ด้านสัญญาณทางเทคนิค ระยะสั้นอ่อนแอลงชัดเจนหลังหลุด แนวรับสำคัญบริเวณ 1446/1450 จุด มีโอกาสลงไปทดสอบจุดต่ำสุดเดิมที่ 1410 จุด

ประเด็นสำคัญวันนี้

1) – ราคาน้ำมันอ่อนตัวลง โดย WTI ปิดลบ 1.1% ที่ 50.79 ดอลลาร์/บาร์เรล เนื่องจากนักลงทุนไม่มั่นใจในข้อตกลงปรับลดเพดานการผลิต หลังประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทรอสเนฟท์ ซึ่งเป็นบริษัทพลังงานที่ใหญ่ที่สุดของรัสเซีย ระบุว่า ทางบริษัทจะไม่ปรับลดกำลังการผลิต หรือตรึงกำลังการผลิตน้ำมัน แม้กลุ่มประเทศโอเปกทำข้อตกลงดังกล่าว ขณะที่เลขาธิการของกลุ่มโอเปก กล่าวว่า ข้อตกลงในการจำกัดการผลิตน้ำมันมีแนวโน้มที่จะมีระยะเวลา 6 เดือน ก่อนที่จะมีการทบทวนใหม่

2) – ตลาดหุ้นสหรัฐดิ่งลง หลัง Alcoa Inc. เผยกำไรไตรมาส 3 ที่ 32 เซนต์/หุ้น ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดที่ 35 เซนต์/หุ้น ส่งผลนักลงทุนกังวลต่อ กำไรบจ. สหรัฐที่
คาดว่าอาจหดตัว YoY ต่อเนื่องเป็นไตรมาสที่ 6 ติดต่อกัน

3) + ครม. เห็นชอบมาตรการเยียวยาเกษตรกรผู้ประสบอุทกภัยปี 59/60  3 มาตรการ ได้แก่ 1. เยียวยาครอบครัวละ 3 พันบาท 2. พักชำระหนี้สินและขยายเวลาการชำระหนี้เพิ่มเติม และ 3.การฟื้นฟูอาชีพ สนับสนุนปัจจัยการผลิตและองค์ความรู้เพื่อการปรับตัว งบประมาณรวม 1,953 ล้านบาท

4) จับตารายงานผลการประชุมระหว่างวันที่ 20-21 ก.ย. ขณะที่ตลาดส่วนใหญ่คาดเฟดปรับขึ้นดอกเบี้ยในเดือน ธ.ค.

กลยุทธ์

           ถือเงินสด รอดูสถานการณ์ (หลังวานนี้แนะตัดขาดทุนที่บริเวณ 1450 จุด)

หุ้นแนะนำ เก็งกำไรระยะสั้น (Trading Buy)

         กลุ่ม defensive ได้แก่ BAFS RATCH EGCO

         ซื้อสะสมกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ KCE SVI HANA กลุ่มอาหาร CPF TFG