'วิษณุ'เล่าเรื่องวิธีทำรัฐธรรมนูญฉบับทูลเกล้าฯ

'วิษณุ'เล่าเรื่องวิธีทำรัฐธรรมนูญฉบับทูลเกล้าฯ

“วิษณุ” ยันทูลเกล้าร่างรธน. ใน 30 วัน ยันโรดแม็พเดิม แจงขั้นตอนกระบวนการทำร่างรัฐธรรมนูญ

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ให้กับนายกรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 11 ตุลาคมว่า ถือว่ากระบวนการของรัฐบาลได้นับหนึ่งแล้ว และต้องให้เสร็จภายในวันที่ 9 พฤศจิกายน ซึ่งถือว่าไม่ยากอะไร เพราะเขียนแค่คำปรารภและบทเฉพาะกาล ส่วนเนื้อหาไม่สามารถแก้ไขได้แล้ว ซึ่งคาดว่าใช้เวลาไม่ได้นาน และที่สำคัญอย่าไปเขียน เพราะหากเขียนผิดต้องปรับกระดาษออกแล้วเขียนปะเข้าไปใหม่

“รัฐบาลมีเวลา 30 วันที่นำร่างรัฐธรรมนูญขึ้นทูลเกล้า แต่เข้าใจว่าคงเสร็จภายในวันที่กำหนดไว้คือวันที่ 9 พฤศจิกายน ส่วนจะนำขึ้นถวายเมื่อไรต้องปรึกษากับสำนักพระราชเลขาธิการอีกครั้ง และเมื่อนำขึ้นทูลถวายไปแล้วก็ตามพระราชอำนาจก็ทรงมีเวลาพิจารณา 90 วัน แล้วแต่จะโปรดลงมาเมื่อไร” นายวิษณุ กล่าว 

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากมีเหตุทำให้ไม่สามารถโปรดเกล้าลงมาภายใน 90 วัน รัฐธรรมนูญจะอยู่ในสถานะใด นายวิษณุ กล่าวว่า “อย่าไปสมมุติอย่านั้น เดี่ยวก็มีเรื่องอีก ถ้าอธิบายตามกฎหมายก็อธิบายได้ แต่เดี่ยวมีเรื่องอีก มันถูกที่ต้องสมมุติขึ้นมา แต่ให้รู้ว่ามันมีทางออกทั้งหมด”

เมื่อถามว่า ตามโรดแม็พยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า “ไม่มีๆ อย่าไปคาดหมายอะไรล่วงหน้าในทางร้าย ทุกอย่างมันเดินตามของมัน แต่ถ้ามันติดตรงไหนทุกอย่างมันมีทางออกของมันหมด”

ผู้สื่อข่าวถามว่า โรดแม็พเลือกตั้งปี 2560 ยังเหมือนเดิมอีกหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ใช่ครับ ท่านถามทุกวัน มันเปลี่ยนแล้วจะบอก

เมื่อถามต่อว่า มีโอกาสที่โรดแมปจะเปลี่ยนหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า “ไม่ทราบ เดี่ยวมีเรื่องอีก”

นายวิษณุ กล่าวต่อว่า ตนคิดว่าเอาไว้ถึงเวลาจะนำวิธีการเขียนรัฐธรรมนูญมาแสดงให้สื่อมวลชนได้เห็น โดยวิธีการตอนนี้จะเขียนลงใบลาน 3 เล่ม ข้อความต้องตรงกัน แล้วฝ่ายธุรการได้เตรียมกระดาษ ปิดทอง ปิดตราครุฑ ไว้เรียบร้อยแล้ว เพราะถือเป็นงานละเอียดอ่อนมาก เมื่อเขียนเสร็จหน้าปกจะมีเขียนว่าข้าพระพุทธเจ้าทาน 3 ครั้ง ขอเดชะ ซึ่งถือเป็นแบบฟอร์ม และต้องเซ็นชื่อ 3 คน ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่สำนักอาลักษณ์และเครื่องราชอิสริยาภรณ์ และเลขาธิการคณะรัฐมนตรี 

นายวิษณุ กล่าวต่อว่า มีอยู่ครั้งหนึ่งตนนำไปถวายพระเจ้าอยู่หัว พระองค์ท่านก็เปิดแล้วถามว่าทาน 3 ครั้งจริงหรือเปล่า ตนก็ตอบว่าจริง พระองค์ท่านบอกฉันเปิดอ่านแล้วเจอที่ผิด แต่ที่จริงไม่เชิงผิด แต่พระสัพยอกว่าไม่สมควรที่จะขึ้นบรรทัดใหม่ เหมือนคำว่าอีก ก็มีแค่อ.อ่างกับสระอี ตัวก.ไก่หายไปขึ้นบรรทัดใหม่ การพิมพ์ด้วยคอมพิวเตอร์มันตั้งได้ แต่การเขียนด้วยอาลักษณ์ก็ควบคุมได้ ไม่ควรเขียนไปแบบนั้น แต่เป็นเพราะเขาเขียนตรงตามต้นฉบับที่เขียนมา 

“ปัญหาจะมีก็เพียงว่า ปกติกฎหมายต่างๆเมื่อนำขึ้นทูลเกล้าถวายพระองค์ท่านจะทอดพระเนตรอย่างไรก็แล้วแต่จะโปรด แต่ในที่สุดก็จะทรงพระปรมาภิไธย บางทีการลงรายชื่อหรือที่เรียกกันว่าลงพระปรมาภิไธย อาจจะไม่ยุ่งยาก แต่บางทีพระองค์ท่านต้องอ่านก่อนถึงจะลงพระปรมาภิไธย จึงเป็นเรื่องภายในที่เขาต้องเตรียมการกัน แต่ความเป็นจริงเราได้ส่งร่างรัฐธรรมนูญให้องคมนตรีได้ดูล่วงหน้าก่อนแล้ว ก็ไม่ใช่เรื่องที่ต้องดูว่าที่เขียนมาตรงหรือไม่ตรง มันเป็นความรับผิดชอบของรัฐบาล” นายวิษณุ กล่าว