ส.ไทยสร้างบ้านชี้ตลาดปีนี้หดตัว5%

ส.ไทยสร้างบ้านชี้ตลาดปีนี้หดตัว5%

สมาคมไทยรับสร้างบ้าน ประเมินตลาดรับสร้างบ้านปีนี้ หดตัว 5% มูลค่า 1.5 หมื่นล้าน หลังตลาดสร้างบ้านเอง 9 เดือนไม่ฟื้น เหตุภาวะเศรษฐกิจ

นายสิทธิพร สุวรรณสุต นายกสมาคมไทยรับสร้างบ้าน เปิดเผยว่าภาพรวมตลาดบ้านสร้างเองในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล รวมทั้งต่างจังหวัดช่วง 9 เดือนที่ผ่านมายังไม่ฟื้นตัวจากปัจจัยหลักภาวะเศรษฐกิจและกำลังซื้อยังไม่ฟื้นตัวสู่ภาวะปกติ ผู้บริโภคระมัดระวังการลงทุนสร้างบ้านมากขึ้น ส่งผลให้ภาพรวมธุรกิจสร้างบ้านแข่งขันสูง โดยเฉพาะตลาดบ้านสร้างเองในต่างจังหวัด ทั้งในกลุ่มผู้ประกอบการรับสร้างบ้านและผู้รับเหมาสร้างบ้านรายย่อย
ทั้งนี้ คาดว่าตลาดบ้านสร้างเองไตรมาส 4 มีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้น ส่วนหนึ่งเป็นเพราะผ่านช่วงฤดูฝนและเข้าสู่ช่วงที่ผู้บริโภคนิยมสร้างบ้านหลังใหม่ ขณะเดียวกันภาพรวมเศรษฐกิจเริ่มมีสัญญาณบวก จากจีดีพีไตรมาสแรกและไตรมาส 2 เติบโตเฉลี่ย 3.2% ใกล้เคียงธนาคารแห่งประเทศไทยคาดการณ์ รวมทั้งจีดีพีไตรมาส 3 มีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง ปัจจัยดังกล่าวส่งผลด้านจิตวิทยาและความเชื่อมั่นของผู้บริโภคดีขึ้น
“แม้ความเชื่อมั่นผู้บริโภคมีแนวโน้มดีขึ้น แต่เชื่อว่าผู้บริโภคยังระมัดระวังการใช้จ่าย มองว่าความต้องการสร้างบ้านกลุ่มระดับราคา 1-3 ล้านบาท และกลุ่ม 4-5 ล้านบาท ยังได้รับความนิยมจากผู้บริโภคมากที่สุด”
ภาพรวมตลาดรับสร้างบ้านไตรมาส 4 ปีนี้ เชื่อมีโอกาสขยายตัวได้ดีกว่าไตรมาส 3 ประเมินจากความเชื่อมั่นผู้บริโภคและแนวโน้มเศรษฐกิจประเทศที่ปรับตัวดีขึ้นจากการลงทุนโครงการภาครัฐ รวมถึงการรุกตลาดของผู้ประกอบการ โดยผู้นำตลาดกลุ่มท็อปไฟว์ ยังคงจัดกิจกรรมกระตุ้นกำลังซื้อผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามปัจจัยที่น่ากังวลและต้องเฝ้าระวังคือ ปัญหาน้ำท่วม โดยขณะนี้หลายจังหวัดเริ่มประสบปัญหา
สมาคมฯปริมาณและมูลค่าตลาดบ้านสร้างเองทั่วประเทศปีนี้ไว้กว่า 8 หมื่นล้านบาท โดยกลุ่มธุรกิจ “รับสร้างบ้าน” ที่ให้บริการแบบครบวงจร มีส่วนแบ่งประมาณ 1.6 หมื่นล้านบาท แต่ตลอดในช่วง 9 เดือนที่ผ่านมา พบว่ากำลังซื้อและความต้องการสร้างบ้านคึกคักเฉพาะช่วงไตรมาสแรก แต่เมื่อเข้าสู่ช่วงไตรมาส 2-3 กำลังซื้อชะลอตัว
นอกจากนี้ขนาดบ้านและมูลค่าต่อหน่วยลดลง จึงคาดว่ามูลค่ารวมตลาดรับสร้างบ้านปีนี้ มีแนวโน้มปรับตัวลดลง 4-5% หรือมีมูลค่า 1.4-1.5 หมื่นล้านบาท