สหรัฐพบเหยื่อเฮอริเคน 'แมทธิว' 4 ราย

สหรัฐพบเหยื่อเฮอริเคน 'แมทธิว' 4 ราย

พายุเฮอริเคนแมทธิวที่พัดขึ้นฝั่งรัฐฟลอริดาของสหรัฐ ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 4 ราย

พายุเฮอริเคนแมทธิวพัดขึ้นฝั่งรัฐฟลอริดาด้วยความเร็วลม 175 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ในช่วงเช้าวานนี้ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งนอกจากจะทำให้มีกระแสลมแรง และฝนที่ตกลงมาอย่างหนักแล้ว ยังทำให้เกิดคลื่นพายุหมุน หรือสตอร์มเซิร์จ ที่ลูกใหญ่สุดมีความสูงถึง 3 เมตร 

จนถึงขณะนี้ มีรายงานพบผู้เสียชีวิตในรัฐฟลอริดาแล้ว 4 ราย โดย 2 รายเสียชีวิตจากอาการป่วย ที่เจ้าหน้าที่เข้าไปช่วยเหลือไม่ทันเวลา เพราะเจอพายุขวาง ส่วนรายที่ 3 เสียชีวิตเพราะโดนต้นไม้ล้มทับ ขณะออกไปให้อาหารสัตว์นอกบ้าน และรายสุดท้ายโดนต้นไม้ล้มทับใส่รถ ขณะพยายามขับรถเพื่อหนีพายุ 

ศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติ ของสหรัฐ ระบุว่า พายุลูกนี้มีความรุนแรงลดลงมาอยู่ในระดับ 2 แล้วหลังจากที่กระแสลมความเร็วสูงสุด คงที่อยู่ในระดับ 175 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยคาดว่า พายุเฮอริเคนลูกนี้ จะอ่อนกำลังลงอย่างต่อเนื่อง แต่ จะยังมีอันตรายอยู่ ในขณะที่เคลื่อนตัวมุ่งหน้าไปทางเหนือสู่แนวชายฝั่งรัฐจอร์เจีย และแคโรไลนา

ศูนย์กลางของพายุเฮอริเคนแมทธิว เคลื่อนตัวเฉียงพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของรัฐฟลอริดา และชายฝั่งรัฐจอร์เจียเมื่อคืนวานนี้ตามเวลาท้องถิ่น ก่อนที่จะเคลื่อนเข้าสู่เขตรัฐเซาท์แคโรไลนา ในช่วงเช้าวันนี้ และจะยังมีความแรงในระดับที่เป็นพายุเฮอริเคนอยู่ จนกว่าจะเคลื่อนตัวออกทะเล ในช่วงเช้าวันพรุ่งนี้

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีบารัก โอบามาของสหรัฐ ได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในรัฐฟลอริดา เพื่อรับมือกับพายุเฮอร์ริเคนลูกนี้ ซึ่งทำให้กระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิและสำนักจัดการเหตุฉุกเฉินรัฐบาลกลางสหรัฐ หรือ “ฟีมา” สามารถร่วมมือกันบรรเทาภัยพิบัติที่เลี่ยงไม่ได้จากพายุ