'ศรีวราห์'ตรวจสไกป์ 'โจชัว หว่อง' ไม่กระทบความมั่นคง

'ศรีวราห์'ตรวจสไกป์ 'โจชัว หว่อง' ไม่กระทบความมั่นคง

"พล.ต.อ.ศรีวราห์ " ตรวจสไกป์ "โจชัว หว่อง" ระบุไม่มีเนื้อหากระทบความมั่นคง ยืนยันเป็นบุคคลต้องห้ามไม่สามารถเดินทางเข้าไทยได้อีกต่อไป

พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยกรณี ที่นายโจชัว หว่อง นักศึกษาแกนนำเรียกร้องประชาธิไตยฮ่องกง Skypมาในงานกิจกรรม40ปี 6ตุลา คนรุ่นใหม่ของอนาคต ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เมื่อวานนี้ ว่า จากการตรวจสอบไม่พบว่ามีเนื้อหากระทบความมั่นคง เนื่องจากนายโจชัว หว่อง พูดถึงเพียงการเคลื่อนไหวในประเทศตัวเองเท่านั้น จึงไม่มีการดำเนินคดีใดๆ กับนายโจชัว หว่อง และสถาบันที่จัดกิจกรรมในประเด็นนี้

ส่วนการขึ้นบัญชีเป็นบุคคลต้องห้ามเข้าเมืองนั้น พล.ต.ต.ภาคภูมิ สัจจพันธุ์ รองผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ระบุว่า ทางการไทยมีข้อมูลพบว่านายโจชัว หว่อง จะเป็นภัยต่อความมั่นคงของประเทศ จึงได้มีการส่งตัวกลับประเทศต้นทาง ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่านายโจชัว หว่องมีการเปลี่ยนชื่อเป็นนายหว่อง และทำหนังสือเดินทางใหม่เมื่อวันที่ 24 กันยายน จึงไม่สามารถตรวจสอบพบว่านายโจชัว หว่อง เดินทางเข้าประเทศไทย แต่ที่สามารถพบตัวนายโจชัว หว่อง และผลักดันกลับประเทศได้ เพราะมีการเฝ้าระวังอย่างเข้มงวด ซึ่งนายโจชัว หว่อง เป็นบุคคลต้องห้ามที่ไม่สามารถเดินทางเข้าประเทศไทยได้อีกต่อไป

ทั้งนี้ยืนยันว่า ขณะนี้มีเพียงนายโจชัว หว่อง เพียงรายเดียวที่เป็นบุคคลเฝ้าระวังห้ามเดินทางเข้าประเทศ