กสิกรผนึกวีแชทจับนักท่องเที่ยวจีน

กสิกรผนึกวีแชทจับนักท่องเที่ยวจีน

กสิกรไทยจับตลาดนักท่องเที่ยวจีนเข้าไทยผนึกวีแชทพัฒนาระบบชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดผ่านวีแชทเพย์ที่เครื่องอีดีซีกว่า 2 แสนเครื่องทั่วประเทศ

 

นางนพวรรณ เจิมหรรษา รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า นักท่องเที่ยวจีน เป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาเที่ยวประเทศไทยมากที่สุด โดยศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่า ในปี2559จะมีชาวจีนเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยประมาณ 9 ล้านคน เพิ่มขึ้น13.4%จากจำนวน7.93ล้านคนในปี2558และประเทศไทยจะเป็นจุดหมายปลายทางอันดับหนึ่งสำหรับนักท่องเที่ยวจีนในอีก3ปีข้างหน้า

    ทั้งนี้ ธนาคารกสิกรไทยวางแผนจะขยายโอกาสทางธุรกิจ เพื่อตอบสนองความต้องการของชาวจีนที่มีการเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยเป็นจำนวนมาก อีกทั้งยังมีกำลังซื้อและนิยมซื้อสินค้าและบริการในประเทศไทยสูง 

ล่าสุดธนาคารได้ร่วมมือกับ วีแชท (WeChat) หนึ่งในแอพพลิเคชั่นระดับโลกที่มีจำนวนคนลงทะเบียนใช้งานกว่า800ล้านคนโดยมีจุดเด่น คือ บริการอี-วอลเล็ต(e-Wallet)ที่เรียกว่า วีแชทเพย์ ทำให้ผู้ใช้งานสามารถทำธุรกรรมออนไลน์ในชีวิตประจำวันได้อย่างสะดวกสบาย โดยความร่วมมือครั้งนี้ธนาคารและวีแชทได้พัฒนาระบบของเครื่องรับชำระเงินหรืออีดีซีร่วมกัน ด้วยการติดตั้งเครื่องอ่านเทคโนโลยีคิวอาร์โค้ด (QR Code)  เพื่อเพิ่มช่องทางให้ร้านค้าต่าง ๆ สามารถรับชำระเงินค่าสินค้าและบริการจากลูกค้าชาวจีนผ่านวีแชทเพย์(WeChat Pay) ซึ่งเป็นระบบชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ภายในแอพพลิเคชั่นวีแชท 

ทั้งนี้ลูกค้าเพียงแค่เปิดแอพพลิเคชั่นบนโทรศัพท์มือถือ แล้วร้านค้าใช้เครื่องสแกนคิวอาร์โค้ด ก็สามารถจ่ายเงินได้ทันที เป็นการอำนวยความสะดวกในการชำระเงินให้กับกลุ่มลูกค้าชาวจีน ซึ่งปกตินิยมใช้วีแชทเพย์สำหรับยอดชำระเงินที่มีจำนวนเงินไม่สูงนัก (Micro Payment Transaction)โดยผู้ใช้จะเติมเงิน ผูกบัญชีธนาคาร หรือบัตรเครดิตเข้ากับอี-วอลเล็ต

“การนำเสนอช่องทางการชำระเงินในรูปแบบใหม่ ๆ นั้น เป็นการเพิ่มโอกาสในการขายให้กับผู้ประกอบการชาวไทย และช่วยกระจายรายได้ของประเทศอีกทางหนึ่งด้วย นอกจากนี้ ความร่วมมือดังกล่าว ยังครอบคลุมถึงการจัดงานสัมมนา“Empower Your Business with WeChat”เพื่อให้ความรู้และแลกเปลี่ยนข้อมูลเพื่อต่อยอดโอกาสทางธุรกิจของผู้ประกอบการไทยที่จะมีต่อกลุ่มนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางมาประเทศไทย”

 ปัจจุบันธนาคารมีเครื่องรับชำระเงินที่รองรับการติดตั้งเครื่องอ่านคิวอาร์โค้ดได้กว่า200,000เครื่อง และพร้อมให้บริการเต็มรูปแบบในเดือนต.ค.นี้ โดยจะเริ่มให้บริการกับร้านค้าที่มีนักท่องเที่ยวชาวจีนนิยมเข้าไปใช้บริการ ทั้งร้านค้ารายใหญ่และรายย่อยครอบคลุมทั่วประเทศ