'แม่ทองสุก' เผยราคาทองร่วงต่ำสุดในรอบ 5 เดือน

'แม่ทองสุก' เผยราคาทองร่วงต่ำสุดในรอบ 5 เดือน

"นพ.กฤชรัตน์" เผย ราคาทองคำแท่งร่วงแตะระดับบาทละ 21,000 บาทต่ำสุดในรอบ 5 เดือน หลังหวั่นเฟดเตรียมขึ้นดอกเบี้ย

นพ.กฤชรัตน์ หิรัณยศิริ ประธานกรรมการ กลุ่มบริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ แม่ทองสุก เปิดเผยว่า ขณะนี้นักลงทุนรายย่อยและประชาชนทั่วไปเริ่มทยอยซื้อทองคำกันอย่างคึกคัก เพราะเป็นช่วงทองคำมีราคาถูกลงมากโดยวันที่ 5 ต.ค. 59 ราคาต่ำสุดทองคำแท่งอยู่ในระดับบาทละ 21,000 บาทต่ำสุดในรอบเกือบ 5 เดือน ประกอบกับช่วงปลายปีจะมีเทศกาลแต่งงานของประชาชนในหลายๆประเทศมากขึ้น ทั้งในประเทศไทย,เพื่อนบ้าน และอินเดีย  เนื่องจากการแต่งงานจำเป็นต้องใช้ทองคำมาก ทั้งในรูปแบบสินทรัพย์ที่เป็นส่วนหนึ่งของขันหมากและการแต่งตัวเพื่อเข้า ร่วมพิธีในงาน

“จากการติดตามพฤติกรรมในหลายๆปีพบว่าประชาชนในหลายๆ ประเทศจะมีการแต่งงาน ช่วงปลายปีกันมากโดยเฉพาะประเทศอินเดียที่งานแต่งแต่ละครั้งจะใช้ทองคำมาก เป็นพิเศษและที่สำคัญในปัจจุบันคู่บาวสาวชาวอินเดียก็นิยมมาแต่งงานในไทยมาก ขึ้นเรื่อยๆเช่นกัน ขณะเดียวกันในส่วนของประชาชนที่มีเชื้อสายจีนก็เริ่มมีการทยอยซื้อทองในช่วง ราคาถูกๆเช่นกันเพื่อมอบให้กับคนสำคัญในช่วงเทศกาลตรุษจีนที่จะเริ่มช่วงต้น ปียิ่งทำให้ปริมาณความต้องการทองมีสูงขึ้น”

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่า ราคาทองคำในปัจจุบันมีการขึ้นลงที่แตกต่างจากอดีต โดยในอดีตหากมีความต้องการสูงก็จะทำให้ราคาทองมีราคาปรับเพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยเฉพาะช่วงเทศกาลสำคัญๆ แต่ในปัจจุบันราคาจะปรับขึ้นหรือลงส่วนใหญ่จะอยู่ที่นักลงทุนและบรรดากองทุน กองทุนต่างๆ ซึ่งจะคล้ายกับกรณีของตลาดหุ้นหรืออัตราแลกเปลี่ยน หากมีข่าวดีเกี่ยวกับตัวเลขเศรษฐกิจหรือธนาคารกลางสำคัญๆประกาศขึ้นดอกเบี้ย ราคาทองก็จะลง แต่หากจะลดหรือคงดอกเบี้ย รวมถึงเหตุการณ์ที่เกี่ยวกับเศรษฐกิจไม่มีราคาทองคำก็จะปรับเพิ่มขึ้นเพราะ การลงทุนในทองคำถือเป็นการลงทุนในสินทรัพย์ที่ปลอดภัย

สำหรับสถานการณ์ราคาทองคำในตลาดโลกโดยล่าสุดสัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กส่งมอบ เดือนธ.ค.ลดลง 43 ดอลลาร์ หรือ 3.28% มาปิดที่ระดับ 1,269.7 ดอลลาร์/ออนซ์ซึ่งถือว่าลงแรงมาก รวมถึงหุ้นบริษัทเหมืองทองคำที่อยู่ในตลาดดาวน์โจนร่วงลง5-6% เช่นกันต  เนื่องจากตลาดทองคำถูกแรงกดดดันเช่นเดียวกับตลาดหุ้นสหรัฐฯ  เพราะนักลงทุนกลับมากังวลการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด)อีกครั้ง   หลังจากเจ้าหน้าที่เฟดระดับสูง อย่าง นางโลเรตตา เมสเตอร์ ประธานเฟด สาขาคลีฟแลนด์  ออกมาเปิดเผยว่าเฟดควรปรับขึ้นตราดอกเบี้ย ในการประชุมวันที่ 1-2 พ.ย. หรือนายเจฟฟรีย์ แลคเกอร์ ประธานเฟดสาขาริชมอนด์ เปิดเผยว่า น้ำหนักการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมีมากขึ้น เพื่อควบคุมเงินเฟ้อให้อยู่ในกรอบจำกัด