โฆษกตร.-ผบช.สตม. ประสานยันไม่พบชื่อ 'โจชัว หว่อง' มาไทย

โฆษกตร.-ผบช.สตม. ประสานยันไม่พบชื่อ 'โจชัว หว่อง' มาไทย

เรื่องร้อนส่อพลิก! "โฆษก ตร." และ "ผบช.สตม." ยันไม่พบรายชื่อ "โจชัว หว่อง" แกนนำนักศึกษาเดินทางมาไทย ชี้ไม้รู้ข่าวมาจากไหน

จากกรณีเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง สนามบินสุวรรณภูมิ ได้ทำการกักตัว “โจชัว หว่อง” แกนนำนักศึกษา ที่เข้าร่วมกับการชุมนุมชาวฮ่องกงประท้วงต่อต้านรัฐบาลจีน ซึ่งมีกำหนดเดินทางมาถึงประเทศไทย เวลา 23.00 น. เพื่อเข้าร่วมเป็นแขกรับเชิญพิเศษของงานปาฐกถา 6 ตุลาฯ ประจำปีนี้ ในหัวข้อ “การเมืองของคนรุ่นใหม่” ที่คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในวันพฤหัสบดี ที่ 6 ตุลาคม นี้

โดยนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ประมาณ 10 คน และผู้สื่อข่าวได้ไปรอต้อนรับและดักสัมภาษณ์ “โจซัว หว่อง” ที่สนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งเดินทางมาด้วยสายการบินแอร์เอมิเรตส์ ปรากฎว่า แกนนำนักศึกษาชื่อดัง ก็ยังไม่ยอมออกมา จนกระทั่งเวลา 01.00 น. ผู้สื่อข่าวสอบถามยังเจ้าหน้าที่สายการบิน ก็ได้รับการยืนยันว่า “โจชัว หว่อง” โดยสารมากับเครื่องดังกล่าว และผ่านขั้นตอนรับสัมภาระแล้ว แต่ “โจชัว หว่อง” ได้ถูกกักตัวจากเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ไม่อนุญาตให้เดินทางเข้าสู่ประเทศไทย และคาดว่าจะถูกส่งตัวกลับด้วยเครื่องบินเที่ยวต่อไปที่จะเดินทางไปยังฮ่องกง ด้วยสายการบินแอร์เอมิเรตส์

ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อวันที่5 ตุลาคม 2559 พล.ต.ท.ณัฐธร เพราะสุนทร ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ผบช.สตม.) เปิดเผยกรณีดังกล่าวว่า ตนเองยังไม่ทราบเรื่อง และจากรายงานของเจ้าหน้าที่ ก็ยังไม่ปรากฏชื่อของบุคคลดังกล่าวที่เดินทางมายังประเทศไทย

เช่นเดียวกับ พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. กล่าวว่า ทางตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ได้ยืนยันว่า ไม่มีรายชื่อของบุคคลดังกล่าวเดินทางมาประเทศไทยแต่อย่างใด ข่าวก็คือข่าว ตนไม่ทราบว่ามาจากไหนเช่นกัน