อสังหาฯ ยึดเวทีมหกรรมบ้านฯ ปั๊มยอดโค้งสุดท้าย

อสังหาฯ ยึดเวทีมหกรรมบ้านฯ ปั๊มยอดโค้งสุดท้าย

งานมหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งที่ 35 วันที่ 6-9 ต.ค.นี้ มีสัญญาณว่าจะคึกคักกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา และเป็นเวทีกระตุ้นยอดขาย

ต่างจากงานครั้งก่อน ที่ใช้เวทีแห่งนี้อัดโปรโมชั่น ระบายสต็อก รับมาตรการรัฐกระตุ้นภาคอสังหาฯ

ประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต นายกสมาคมอาคารชุดไทยและกรรมการผู้อำนวยการ กลุ่มธุรกิจพรีเมียม บริษัท พฤกษาเรียลเอสเตท จำกัด กล่าวว่า งานนี้ผู้ประกอบส่วนใหญ่ ไม่เพียงจัดกิจกรรมเร่งยอดขายปลายปี แต่จะเน้นการนำ “โครงการใหม่” มาเปิดขายมากที่สุด คาดมูลค่าโครงการไม่ต่ำว่า 50% ของโครงการที่รอเปิดครึ่งปีหลังราว 2 แสนล้านบาท

เนื่องจาก งานครั้งที่ผ่านมา แทบไม่มีโครงการใหม่เปิดตัว เพราะผู้ประกอบการมุ่งระบายสต็อก ทำให้การเปิดโครงการใหม่น้อยแค่ 33% ของแผนทั้งปี ดังนั้นที่เหลือ 67% จะมาเปิดในครึ่งปีหลัง โดยเฉพาะในช่วง 4 เดือนสุดท้าย (ก.ย.-ธ.ค.) คาดมีมูลค่ารวม 1-1.5 แสนล้านบาท เช่นเดียวกับพฤกษาฯ ที่เตรียมนำโครงการใหม่มาเปิดขายหลายโครงการ เพราะในช่วงครึ่งปีหลังบริษัทจะเปิดขายมากสุด 30-40 โครงการ หรือ 60% ของโครงการที่เปิดในปีนี้ โดยตั้งเป้ายอดขาย 400-500 ล้านบาท

เกษรา ธัญญลักษณ์ภาคย์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า จะนำคอนโด 4 โครงการ มาเปิดขาย เพราะมองว่าภาพรวมกำลังซื้อเริ่มดีขึ้น ตามภาวะเศรษฐกิจ และชูเรื่องการประหยัดไฟ ด้วยโซล่าเซลล์ ในทุกโครงการ และแคมเปญลดราคา 1-2 แสนบ้าน อยู่ฟรี 2 ปี จองซื้อบ้านรับทองคำ

“โค้งสุดท้ายของปีเป็นการช่วงชิงกำลังซื้อ และมีผู้บริโภคบางกลุ่มที่รอมาซื้อในงานเนื่องจากผู้ประกอบการจัดโปรโชั่นมากกว่าปกติ ขณะเดียวกันงานก็จะเป็นดัชนีชี้วัดกำลังซื้อเป็นอย่างดีด้วย ครั้งนี้บริษัทตั้งเป้ายอดขาย 200 ล้านบาท ”

ณัฐพล มัททวกุล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ สายงานการตลาด บริษัท ธารารมณ์ เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บริษัทนำ 2 โครงการบ้านเดี่ยว อัดโปรโมรชั่นกระตุ้นการตัดสินใจซื้อ คือ “จ่ายศูนย์บาท รับฟรีทุกค่าใช้จ่ายวันโอนฯ” อาทิ ค่าธรรมเนียมการโอนฯ ค่าจดจำนอง ค่าส่วนกลาง และอื่นๆ พร้อมรับฟรีค่าทางด่วน 1 ปี มูลค่าสูงสุด 4 หมื่นบาท และ “ช่วยผ่อนดาวน์50% หรือผ่อนดอกเบี้ย 6 เดือน” และรับฟรีทุกค่าใช้จ่ายวันโอนกรรมสิทธิ์ อาทิ ค่าโอนฯ ค่าจดจำนอง ค่าส่วนกลาง และค่ามิเตอร์น้ำและไฟฟ้า โดยตั้งเป้ายอดขายไว้ 100 ล้านบาท

“การแข่งขันด้านโปรโมชั่นปีนี้ จะยังคงดุเดือด เพราะต่างต้องการเร่งยอดขายให้ได้ตามเป้ามากที่สุด งานนี้เรียกว่าวิน-วิน ทั้งผู้ซื้อจะได้ของดีราคาพิเศษ ส่วนผู้ประกอบการได้ระบายสินค้า"

ธีระชาติ มโนธรรมรักษา รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เจ.เอส.พี.พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า จะนำ 11 โครงการ 6 ทำเล ไปร่วมงาน พร้อมโปรโมชั่นบัตรของขวัญโฮมโปร มูลค่ากว่า 1 หมื่นบาทฟรีสำหรับลูกค้าที่จองในงาน

“มั่นใจว่างานนี้จะสามารถช่วยกระตุ้นยอดขายให้เป็นไปตามเป้าที่ตั้งไว้ได้ เพราะทั้ง 11 โครงการนำมาขาย เน้นเจาะกลุ่มตลาดกลางล่าง ซึ่งยังเป็นกลุ่มผู้บริโภคที่มีความต้องการซื้อสูงอยู่ในปัจจุบัน ”

สืบวงษ์ สุขะมงคล ประธานกรรมการบริหาร บริษัท วิจิตรา กรุ๊ป กล่าวว่า ได้นำโครงการ วิจิตราธานี โซนทรอสคาน่า และโซนเฮอริเทจ และทาวน์เฮาส์ แบรนด์วิคทอเรีย การ์เด้น วิลล์ 2 โครงการ บริเวณท่าสะอ้าน จ.ฉะเชิงเทรา และบางนา กม. 36 ไปร่วมในงาน โดยมีโปรโมชั่นส่วนลดตั้งแต่ 2-5 แสนบาท พร้อมฟรีค่าโอน คาดว่าจะสามารถทำยอดขายได้ประมาณ 50 ล้านบาท

งานมหกรรมบ้านและคอนโด จะเป็นแบบทดสอบวัดทิศทาง"เศรษฐกิจ" และกำลังซื้อ" ในช่วงโค้งสุดท้าย เพราะผลที่ออกมานำสู่การปรับแผนลงทุน และจะเป็นเวทีสามารถสร้างยอดขายได้มากน้อยเพียงใด 

โดยช่วงเวลา 4 วัน ผู้จัดตั้งเป้าว่าจะมีผู้เข้าชมงานกว่า 1 แสนคน ยอดขายกว่า 4,000 ล้านบาท และยังมียอดขายต่อเนื่องหลังงานอีกกว่า 7,000 ล้านบาท