กสท.เห็นชอบใช้ข้อมูลเรทติ้ง‘กันตาร์-นีลเส็น’

กสท.เห็นชอบใช้ข้อมูลเรทติ้ง‘กันตาร์-นีลเส็น’

บอร์ด กสท.เห็นชอบให้สำนักงานฯ ซื้อข้อมูลเรทติ้ง “กันตาร์มีเดีย”เพิ่มเติม ใช้วิเคราะห์สภาพตลาดคู่เรทติ้งนีลเส็น

นายภักดี มะนะเวศ รองเลขาธิการ กสทช.สายงานกิจการกระจายเสียงและโทรทัศน์ กล่าวว่าที่ประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์(กสท.)เมื่อวันจันทร์ที่ 3 ต.ค.ที่ผ่านมา พิจารณาเห็นชอบให้สำนักงาน กสทช. การจัดซื้อจัดจ้างระบบการวัดเรทติ้งทีวีรูปแบบ มัลติ สกรีนใหม่ของบริษัทกันตาร์ มีเดีย จำกัด ซึ่งจะเริ่มใช้ในปี 2560  โดยจะใช้คู่ขนานไปกับระบบวัดเรทติ้งทีวีปัจจุบันของบริษัท เอจีบี นีลเส็น มีเดียรีเสิร์ช (ประเทศไทย) จำกัด

การเลือกใช้ข้อมูลระบบวัดเรทติ้งทีวีใหม่ จะทำให้สำนักงาน กสทช.รายงานการตรวจวัดเรทติ้ง 2 ระบบ คือ ระบบของนีลเส็นและกันตาร์มีเดีย และมีข้อมูลเชิงเปรียบเทียบจาก 2 แหล่งข้อมูล  โดยราคากลางข้อมูลของกันตาร์ จะต้องใกล้เคียงกับราคาที่สำนักงาน กสทช.จัดซื้อจากนีลเส็นฯ ที่ 8.34 ล้านบาทต่อปี

สำนักงานฯ มีความเห็นว่าการจัดซื้อรายงานการตรวจวัดเรทติ้งระบบมัลติ สกรีน (Multi – Screen) ของกันตาร์ มีเดีย จะทำให้มีข้อมูลเชิงเปรียบเทียบจาก 2 แหล่งข้อมูล รวมทั้งมีทางเลือกในการใช้ชุดข้อมูลที่น่าเชื่อถือจากการเปรียบเทียบความถูกต้อง เพื่อใช้ประกอบการพิจารณาจัดทำนโยบายหรือสำหรับการติดตามสภาพตลาด และทำให้อุตสาหกรรมมีทางเลือกที่เพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ รายงานเรทติ้งระบบมัลติ สกรีน ถือเป็น Official Rating ที่สมาคมมีเดียเอเยนซี่และธุรกิจสื่อแห่งประเทศไทย (MAAT) ทำการรับรอง และเป็นเพียงรายงานเรทติ้งเดียวที่จะใช้ในอุตสาหกรรมสื่อโฆษณาหลังจากเริ่มใช้อย่างเป็นทางการในปี 2560