ชาวบ้านแตกตื่นแห่ดู 'คลื่น' ปริศนาใต้น้ำ

ชาวบ้านแตกตื่นแห่ดู 'คลื่น' ปริศนาใต้น้ำ

ชาวบ้านเมืองปากน้ำ แตกตื่นแห่ดู "คลื่น" ปริศนาใต้น้ำ

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 4 ตุลาคม 2559 เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บางพลี สมุทรปราการ ได้รับแจ้งจากชาวบ้าน ว่าพบคลื่นประหลาดอยู่ใต้น้ำ ภายในคลองส่งน้ำสุวรรณภูมิ ใกล้เคียงทางเข้ามหาลัยราชภัทรธนบุรี ต.บางปลา อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ เกรงว่าอาจจะเป็นสิ่งของผิดกฎหมายมาทิ้งในคลองดังกล่าว หลังรับแจ้งจึงพร้อมด้วยกำลังเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนและมูลนิธิร่วมกตัญญูเดินทางเข้าตรวจสอบ 

ที่เกิดเหตุบริเวณกลางคลองส่งน้ำดังกล่าว ได้พบว่าที่บริเวณผิวน้ำมีลักษณ์คล้ายคลื่นขนาดใหญ่ ปรากฏอยู่ที่กลางคลองการณ์ที่มีความกว้างประมาณ 10 เมตร และมีความลึกประมาณ 5 เมตร ซึ่งมีลักษณะคล้ายมีวัตถุขนาดใหญ่บางอย่างอยู่ใต้น้ำ จึงทำให้เกิดลักษณ์คล้ายเป็นคลื่นทวนน้ำ ชาวบ้านและมูลนิธิจึงได้นำเรือหางยาวติดเครื่องยนต์ มาทำการล่องออกไปสังเกตการณ์ดูยังที่เกิดคลื่นซึ่งอยู่กลางคลอง ซึ่งยังไม่มีใครกล้าลงไปตรวจสอบเนื่องจากกระแสน้ำไหลแรง จึงนำไม้ไผ่ยาวแหย่ลงไปตรวจสอบได้พบว่าที่บริเวณใต้น้ำจุดดังกล่าวมีลักษณะคล้ายคันดินขนาดใหญ่ที่กองสูงขึ้นมาจากใต้คลอง

ซึ่งสอดคล้องกับคอบอกเล่าของนายเฟื่อง วัย 64 ปี ชาวบ้านในระแวกใกล้เคียง ซึ่งหลังทราบข่าวได้เดินทางมาดู พร้อมทั้งบอกว่า คลื่นที่เห็นนั้น เป็นคลื่นที่เกิดจากคันดินเก่าขนาดใหญ่ที่อยู่ใต้คลองดังกล่าวมาช้านานแล้ว ที่เกิดขึ้นเมื่อช่วงที่มีการขุดคลองแห่งนี้แรกและรถแบคโฮใช้เป็นคันดินอันนี้เดินข้ามคลอง เมื่อขุดคลองเสร็จแล้วไม่ได้มีการขุดออกจากพื้นที่ ทำให้กลายเป็นคันดินขวางทางน้ำอยู่ในคลองดังกล่าว เมื่อมีการสูบระบายน้ำมากทำให้ปริมาณน้ำลดลงกระแสน้ำ ที่ไหลด้วยความเร็วได้ประทะกับคันดินจนทำให้เกิดเป็นคลื่นดังกล่าวขึ้นมา เป็นอย่างนี้ทุกครั้งที่มีการระบายน้ำออกในปริมาณมาก จนน้ำลดลงตนเห็นอยู่เป็นประจำ