‘ออนิกซ์-แอคคอร์’ กางแผนรุกจีน

‘ออนิกซ์-แอคคอร์’ กางแผนรุกจีน

เชนโรงแรมไทย-เทศโหมกลยุทธ์เชิงรุก รับบริหารโรงแรมในจีน ‘ออนิกซ์-แอคคอร์’เปิดแผนเร่งกระจายเติบโตพื้นที่เมืองรอง หวังกระตุ้นคนจีนรับรู้แบรนด์

นายปีเตอร์ เฮนลีย์ ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ออนิกซ์ ฮอสพิทาลิตี้ กรุ๊ป กล่าวว่าวางเป้าหมายประเทศจีนเป็นหนึ่งในพื้นที่ ที่จะขยายธุรกิจในรูปแบบการรับบริหารมากขึ้น ปัจจุบันมีโรงแรมอยู่ระหว่างการพัฒนา 11 โครงการ (รวม 1 แห่งในฮ่องกง) มี 2 แบรนด์ที่ใช้บุกเบิกตลาดได้แก่ “ชามา” ที่มีจำนวน 6 โรงแรมที่มณฑลเฮยหลงเจียง, เซี่ยงไฮ้, ปักกิ่ง, กวางเจา และเฉินตู 2 แห่ง และอมารี มีแผนเปิด 3 แห่งใน กุ้ยหลิน, ยูนนาน, กวางตุ้ง 

ขณะเดียวกันได้นำแบรนด์ “โอโซ่” ที่เจาะตลาดระดับกลางเตรียมเปิด 1 แห่งที่เซียะเหมิน  โดยภาพรวมปี 2563 ตั้งเป้าว่าจะมีโรงแรมในจีนรวมกว่า 25 แห่ง

แม้ว่าประเมินสถานการณ์ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในจีนอยู่ในช่วงถดถอย แต่การขยายธุรกิจโรงแรมยังเป็นโอกาสสร้างการรับรู้แบรนด์ให้กับนักท่องเที่ยวในจีน เพราะหากสามารถกระตุ้นให้ลูกค้าจีนรู้จักและเข้ามาใช้บริการโรงแรมในเครือออนิกซ์ในประเทศแล้ว จะเกิดการใช้บริการซ้ำเมื่อต้องเดินทางไปต่างประเทศ โดยฐานนักท่องเที่ยวจากจีนมีศักยภาพด้วยจำนวนถึง 130 ล้านคนในปีที่ผ่านมา

ขณะเดียวกันการขยายไปพื้นที่เมืองหลักในมณฑลต่างๆ ซึ่งยังไม่เคยบุกเบิกมาก่อน และเป็นจุดหมายที่มีกลุ่มลูกค้าเฉพาะยังช่วยเพิ่มโอกาสสร้างรายได้โดยตรง เช่น โครงการชามา ต้าชิง เฮยหลงเจียง ตั้งอยู่ในมณฑลฮาร์บิน ทางตอนเหนือของประเทศที่คาดว่าจะเปิดให้บริการในปีหน้า

นักท่องเที่ยวจีนมีแนวโน้มตอบรับต่อแนวคิดโรงแรมรูปแบบใหม่ๆ ภายใต้แบรนด์ที่ต้องการนำเข้าไปบุกเบิก เช่น โรงแรมโอโซ่ เซียะเหมิน  ขณะเดียวได้รับการตอบรับดีในกลุ่มโรงแรมตลาดบนประเภทรีสอร์ทเช่นกัน จากกำลังซื้อขยายตัวทำให้ผู้พัฒนาสนใจนำแบรนด์อมารีไปเปิดให้บริการที่กุ้ยหลิน ซึ่งบริษัทวางแผนให้เป็นต้นแบบของแบรนด์อมารีในจีนที่จะดึงดูดนักลงทุนพัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายอื่นๆ เพิ่มเติม

นายเซบาสเตียน บาแซง ประธานกรรมการและหัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหารแอคคอร์โฮเทล กล่าวว่าปัจจุบันแอคคอร์มีโรงแรมเปิดให้บริการในจีนแล้ว 190 แห่ง รวม 4.68 หมื่นห้อง และยังมีโรงแรมที่อยู่ระหว่างก่อสร้างอีกกว่า 2.5 หมื่นห้อง การรุกขยายธุรกิจในจีน เนื่องจากต้องการทำให้แบรนด์โรงแรมภายใต้เครือเป็นที่รู้จักมากขึ้น และตัดสินใจเลือกเข้าพักในเครือเมื่อเดินทางไปต่างประเทศ

ทั้งนี้ ประเมินว่าโรงแรมที่จะได้รับอานิสงส์มากที่สุด คือในพื้นที่เอเชียแปซิฟิก เนื่องจากชาวจีนเดินทางภายในภูมิภาคนี้เป็นหลัก จึงสอดคล้องกับแผนการบริหารโรงแรมของแอคคอร์ที่มีโรงแรมในภูมิภาคนี้แล้ว 750 แห่ง รวมกว่า 1.5 แสนห้อง และกำลังพัฒนาอีกกว่า 330 แห่ง รวม 8.13 หมื่นห้อง

“การขยายโรงแรมไปในจีน ก็เพื่อทำให้ตลาดจีนมองเห็นแบรนด์โรงแรมมากขึ้น แม้ว่านักท่องเที่ยวจีนจะสูงเป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากสหรัฐ  แต่การท่องเที่ยวยังอยู่ในเอเชียแปซิฟิกเป็นส่วนมาก การมีแบรนด์ในจีนจึงสร้างโอกาสให้กับโรงแรมในภูมิภาคนี้ด้วย” นายบาแซง กล่าว