ที่ดินพระราม9ราคาพุ่ง

ที่ดินพระราม9ราคาพุ่ง

คอลลิเออร์ส เผยความนิยมทำเลพระราม 9 มาแรง ดันราคาที่ดิน คอนโดพุ่ง ดันผู้ประกอบการรายใหญ่แห่ลงทุน ดันพื้นที่โดยรอบ-ถนนสายรองขยายตัวตาม

นายสุรเชษฐ กองกันชีพ รองผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บริษัท คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า ทำเลถนนรัชดาภิเษกตั้งแต่แยกพระราม 9 ขึ้นไปทางทิศเหนือพบว่ามีโครงการอสังหาฯ ขนาดใหญ่เกิดขึ้นมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ทั้งคอนโด โครงการพาณิชยกรรมแบบอาคารสำนักงาน และศูนย์การค้าขนาดใหญ่ ทำให้ราคาที่ดินและราคาคอนโดก็สูงขึ้นเช่นกัน 

โดยโครงการที่เปิดขายช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมาราคากว่า 1.5 แสนบาทต่อตร.ม. บางโครงการสูงกว่า 1.8 แสนบาทต่อตร.ม. ทำให้ผู้ประกอบการหลายรายที่ต้องการจะเปิดขายโครงการที่มีราคาขายต่ำกว่าต้องหาที่ดินในถนนสายรองที่แยกจากรัชดาภิเษก เช่น ประชาอุทิศ เทียนร่วมมิตร รวมถึงพระราม 9 ในช่วงที่ห่างจากบริเวณสี่แยกพระราม 9 ประมาณ 1 กม.

ปัจจุบันราคาขายเฉลี่ยโครงการถนนสายรอง ประมาณ 7.5 หมื่นบาทต่อตร.ม. ทำให้มีอัตราการขายที่ค่อนข้างสูงคือประมาณ 92% จากจำนวนคอนโดในพื้นที่ประมาณ 9,015 ยูนิต ทำให้ผู้ประกอบการรายใหญ่ มีทั้งศุภาลัย พฤกษา สนใจที่จะเปิดขายโครงการใหม่ในพื้นที่นี้อีกครั้งในช่วงไตรมาสที่ 4 ปีนี้ ซึ่งคาดว่าจะมียูนิตที่จะเปิดขายรวมกันมากกว่า 3,000 ยูนิต

ด้านนายธนากร ธนวริทธิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไรส์ เอสเตท จำกัด ในเครือบริษัท ออลล์ อินสไปร์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า แนวโน้มการพัฒนาโครงการทำเลพระราม 9 ได้รับสนใจเพิ่มขึ้น ซึ่งในช่วง 3 ปีที่ผ่านมามีคอนโดออกขาย 6,900 ยูนิต อัตราการขายอยู่ที่ 72%

บริษัทเห็นว่าพื้นที่มีศักยภาพสูง จึงพัฒนาคอนโด ไรส์ พระราม 9 มูลค่า 1,300 ล้านบาท บนที่ดิน 6 ไร่ กว่า 600 ยูนิต ราคาเฉลี่ย 7.5 หมื่นบาทต่อตร.ม. หรือราคาเริ่มต้นที่ 1.69 ล้านบาท ซึ่งไม่สูงเมื่อเทียบกับราคาขายเฉลี่ยในทำเลดังกล่าวอยู่ที่ 1.2-1.3 แสนบาท หรือสูงถึง 2 แสนบาทต่อตร.ม. โดยจะแบ่ง 2 อาคารขายให้กับบริษัทตัวแทนขายจากต่างประเทศ เพื่อนำไปขายที่สิงคโปร์ ฮ่องกง มาเลเชีย

นายธนากร กล่าวว่าปีหน้ามีแผนรุกแนวราบมากขึ้น เริ่มจากทาวน์เฮ้าส์ที่ ถนนประดิษฐ์มนูธรรม ราคา 2.99 ล้านบาท