'รองนายก' มอบนโยบายก.ล.ต. '3เรื่องหลัก'

'รองนายก' มอบนโยบายก.ล.ต. '3เรื่องหลัก'

"สมคิด" มอบนโยบายก.ล.ต. เตรียมตรวจการบ้านใน "3 เดือน"

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้มาให้นโยบายกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)ใน 3 เรื่องหลัก โดยจะต้องให้ความชัดเจนในแผนงานภายใน 3 เดือน

นโยบายที่ให้กับก.ล.ต.นั้น คือให้ร่วมมือกับหน่วยงานอื่นๆทั้งธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ทำงาร่วมกันมากขึ้น ในการหารือเพื่อเดินหน้าแผนนโยบายต่างๆ หรือร่วมกันตั้งคณะทำงานร่วมกันให้มีความแน่บแน่น เพื่อรองรับการเข้ามาของธุรกิจการเงินต่างๆในอนาคต

เรื่องที่ 2 ได้สั่งการให้สำนักงานก.ล.ต.ศึกษาหาช่องทางการสนับสนุนการระดมทุนของธุรกิจสตาร์ทอัพ ให้สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ ซึ่งเดิมทีต้องการให้ตลาดหลักทรัพย์เอ็มเอไอเป็นแหล่งการรองรับการระดมทุนดังกล่าว แต่ด้วยภาวะปัจจุบันตลาดเอ็มเอไอมีขนาดที่ใหญ่เกินไปที่จะเข้าระดมทุน จึงต้องศึกษาหารูปแบบที่เหมาะสม

และเรื่องที่ 3 การหาวิธีการพัฒนาตลาดทุนไทยให้เป็นศูนย์กลางของการระดมทุนในกลุ่มประเทศซีแอลเอ็มวี โดยตลาดทุนไทยมีความพร้อมที่จะรองรับในเรื่องดังกล่าว จึงต้องหาวิธีการสื่อสารกับประเทศเพื่อนบ้านเพื่อให้เกิดการทำงานร่วมกันมากขึ้น