พบหญิงตั้งครรภ์ที่ลพบุรี ต้องสงสัยติดเชื้อไวรัสซิกา

พบหญิงตั้งครรภ์ที่ลพบุรี ต้องสงสัยติดเชื้อไวรัสซิกา

พบหญิงตั้งครรภ์ประมาณ 3 เดือน ที่ลพบุรี เข้าข่ายต้องสงสัยติดเชื้อไวรัสซิกา

นางสายใจ เลิศวิริยะประภา นายกเทศมนตรีเมืองเขาสามยอด พร้อมคณะผู้บริหาร ได้เดินลงพื้นที่ เยี่ยมให้กำลังใจหญิงตั้งครรภ์ ซึ่งมีอายุครรภ์ ประมาณ3เดือน ณ บ้านเลขที่19/18หมู่บ้านบานเย็น ชุมชนเขาสามยอด ที่20อำเภอเมืองลพบุรี ซึ่งเป็นผู้ป่วยต้องเผ้าระวังรายล่าสุด ซึ่งทำงานเป็นเจ้าหน้าที่ของโรงพยาลของรัฐแห่งหนึ่ง ในอำเภอเมือง จังหวัดลพบุรี หลังจากผลตรวจเลือด ต้องสงสัยติดเชื้อไข้เลือดออกสายพันธุ์ใหม่ ไวรัสซิกก้า 

โดยมี เจ้าหน้าที่กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมเทศบาลเมืองเขาสามยอด จังหวัดลพบุรีพร้อมด้วย เจ้าหน้าที่จากสำนักงานควบคุมโรคที่4และ อสม.เทศบาลเมืองเขาสามยอด ได้ร่วมลงพื้นที่ นำรถฉีดพ่นฝอยละอองเคมี เพื่อกำจัดยุงลาย และ และทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย เพื่อป้องกัน3โรค ได้แก่1.โรคไข้เลือดออก.2.โรคไวรัสซิก้า3.โรคไข้ปวดข้อจากยุงลาย ตลอดจนให้ความรู้ แก่ประชาชนในพื้นที่ดังกล่าว โดยเฉพาะหญิงตั้งครรภ์ ให้รู้จักป้องกันตนเอง เฝ้าระวังทำความสะอาดบ้านเรือน โดยเฉพาะแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย ป้องกันไม่ให้ยุงลายกัด

สำหรับสถานการณ์โรคในพื้นที่ จังหวัดลพบุรี ล่าสุด นายไพโรจน์ สุรัตนวนิช นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลพบุรี ระบุว่าได้มีผู้เข้าข่ายเฝ้าระวังผู้ป่วยไข้เลือดออกสายพันธุ์ใหม่ ไวรัสซิกก้า แล้ว10ราย ในเขตอำเภอเมืองลพบุรี9ราย อำเภอหนองม่วง1ราย แยกเป็น ผู้ใหญ่8รายเป็นเด็ก1ราย และ หญิงตั้งครรภ์1ราย

ทั้งนี้ องค์การอนามัยโลกระบุว่า มีผู้ติดเชื้อราว1ใน4ที่จะแสดงอาการออกมาให้เห็นหลังได้รับเชื้อ ซึ่งจะปรากฏอาการคล้ายคลึงกับอาการของโรคไข้เลือดออก ได้แก่ มีผื่นแดงขึ้นตามตัว ไข้ขึ้นสูง เยื่อบุตาอักเสบ ปวดกล้ามเนื้อและข้อต่อ รู้สึกไม่สบายเนื้อสบายตัว และปวดหัว แต่อาการเหล่านี้สามารถทุเลาลงภายในเวลา2-7วัน หากได้รับการรักษาอย่างถูกต้องและทันท่วงที ไม่รุนแรงเท่าโรคไข้เลือดออก

แต่ถ้าหากปล่อยไว้ อาการอาจจะรุนแรงจนถึงขั้นทำให้ระบบการทำงานของสมองผิดปกติได้ ทั้งนี้หากเป็นผู้ป่วยหญิงที่กำลังตั้งครรภ์ เชื้อไวรัสดังกล่าว อาจจะทำให้เกิดความผิดปกติกับทารกในครรภ์ ซึ่งจะทำให้ทารกมีความผิดปกติที่ศีรษะ โดยจะมีกะโหลกศีรษะและสมองที่เล็กกว่าปกติ ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขของไทย ก็ได้ออกประกาศจัดให้ “โรคติดเชื้อไวรัสซิกา” เป็นหนึ่งในโรคติดต่อ