วัดร่องขุ่นเก็บค่าเข้าชม50บ.วันแรก 'ชาวตปท.'ไร้ปัญหา

วัดร่องขุ่นเก็บค่าเข้าชม50บ.วันแรก 'ชาวตปท.'ไร้ปัญหา

วัดร่องขุ่น เก็บค่าเข้าชม50บาท จากนทท.ต่างชาติเป็นวันแรก ได้ของที่ระลึกตอบแทน "เฉลิมชัย" ชี้ค่าใช้จ่ายวัดเดือน6ล้าน

วันที่ 1 ต.ค.59 ที่วัดร่องขุ่น ต.ป่าอ้อดอนชัย อ.เมือง จ.เชียงราย ในวันนี้มีท่องเที่ยวจำนวนมากเดินทางเที่ยวชม ทั้งไทยและต่างประเทศ หลังจากที่อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ และผู้สร้างวัดร่องขุ่น ได้ประกาศเก็บค่าธรรมเนียมเข้าชมวิหารวัดร่องขุ่น กับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติคนละ 50 บาท โดยนักท่องเที่ยวชาวไทยยังคงเข้าชมได้ฟรี โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. เป็นวันแรก โดยวันนี้ส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวชาวจีนโดยเฉพาะวันที่ 1 ต.ค.เป็นวันชาติจีนจึงมีนักท่องเที่ยวมากเป็นพิเศษ รวมกับนักท่อเที่ยวชาวยุโรปและนักท่องเที่ยวไทย ตามลำดับ

ในวันนี้มีจำนวนนักท่องเที่ยวมาก และมีการเก็บค่าธรรมเนียมวันแรก โดยทางวัดได้จัดเจ้าหน้าที่ไปประจำจุดจำหน่ายบัตรค่าธรรมเนียม โดยการเก็บค่าเข้าชมจะเก็บเฉพาะจุดพระวิหารขาวเท่านั้น ส่วนพื้นที่อื่นๆ เช่น ลานด้านหน้าวัด ห้องแสดงภาพและผลงานศิลปะ ลานพระพุทธประทานโชคลาภ ศาลาธรรม ทางเดินโดยรอบ ไม่มีการเก็บค่าธรรมเนียม ซึ่งนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติจำนวนมากในวันนี้ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องทำงานอย่างหนัก และเปิดช่องให้บริการ 2 ช่องสำหรับชาวต่างชาติและคนไทย โดยนักท่องเที่ยวทุกคนที่ซื้อบัตรค่าธรรมเนียมเข้าชมแล้วจะได้รับแจกหนังสือวัดร่องขุ่น 2 เล่ม เป็นภาษาไทย อังกฤษและจีนพร้อมภาพวัดร่องขุ่น ผลงานศิลปะของอาจารย์เฉลิมชัย โดยบัตรเข้าชมได้ออกแบบสวยงามเป็นเอกลักษณ์เฉพาะพร้อมประทับตรา

อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ กล่าวว่า วัดร่องขุ่นสร้างมาเกือบ 20 ปีไม่เคยเก็บค่าธรรมเนียมแต่ครั้งนี้ถือเป็นวันแรกซึ่งก็พบว่ายังมีนักท่องเที่ยวมาอย่างเนืองแน่น โดยกลุ่มแรกเป็นชาวอิสราเอล ซึ่งมีการประทับตราว่าเป็นบัตรวันแรกที่เข้าชม ก็ได้เซ็นต์ชื่อในบัตรให้ 10 คนแรกสร้างความประทับใจ และส่งเสียงดีใจกันอย่างมาก โดยตลอดทั้งวันก็มีคนหลั่งไหลมาเยือนเช่นเดิม ซึ่งช่วงแรกก็ติดขัดบ้างเพราะเป็นครั้งแรกคาดว่า 1-2 วันนับจากนี้ก็คงจะลงตัว โดยเงินที่เก็บคนละ 50 บาท จะนำไปสมทบกับค่าใช้จ่ายบางส่วนเท่านั้น และเทียบไม่ได้กับหนังสือที่มอบให้ไปซึ่งมีคุณภาพดีมาก ขณะที่หลายคนแม้แต่นักท่องเที่ยวที่ไปเยือนยังบอกว่าเก็บค่าธรรมเนียมถูกมากเกินไปน่าจะเก็บสัก 100-200 บาท แต่ก็บอกว่าแค่นี้ก็พอแล้วส่วนคนไทยฟรีทุกคน

“ปัจจุบันทางวัดมีค่าใช้จ่ายเดือนละ 4.5-6 ล้านบาท เพราะมีการก่อสร้างอยู่ด้วยส่วนที่เหลืออื่นๆ เป็นค่าน้ำค่าไฟซึ่งแต่ละเดือนมีค่าใช้จ่ายนับแสนบาท ดังนั้นเงินที่เก็บได้ก็จะนำไปใช้เพื่อดูแลนักท่องเที่ยวเป็นหลักส่วนก้อนใหญ่ ก็ยังคงต้องจ่ายตามปกติ ปัจจุบันในวัดมีคนงานเป็นคนดูแลโซนห้องน้ำประมาณ 10 คน ดูแลสวน 15 คน พนักงานต้อนรับนักท่องเที่ยว 8 คนซึ่งกำลังจะเพิ่มอีก 10 คน ซึ่งเงินที่ได้ก็คงจะเก็บเป็นค่าเงินเดือนพนักงานดูแลนักท่องเที่ยวให้ได้แค่นี้ก็พอใจแล้ว” อาจารย์เฉลิมชัย กล่าว