ชาวเบตง-ชาวไทยในมาเลย์ ร่วมทำบุญสารทเดือนสิบ

ชาวเบตง-ชาวไทยในมาเลย์ ร่วมทำบุญสารทเดือนสิบ

"บุญหลัง" หรือวันส่งตา-ยาย (ส่งเปรต) ที่วัดพุทธาธิวาส ชาวเบตงและชาวไทยจากเปิงกาลันฮูลู รัฐเปรัค มาเลเซียเดินทางเข้าวัดทำบุญคึกคัก

บรรยากาศ “บุญหลัง” หรือวันส่งตา-ยาย (ส่งเปรต) ในเทศกาลวันสารทเดือนสิบ ซึ่งตรงกับวันแรม15ค่ำ เดือน10เป็นไปอย่างคึกคัก พุทธศาสนิกชนในพื้นที่ และชาวไทยที่อยู่ในหมู่บ้านเปิงกาลันฮูลู รัฐเปรัค ประเทศมาเลเซียต่างเดินทางเข้าวัดทำบุญเพื่อส่งตา-ยาย ที่วัดพุทธาธิวาส อำเภอเบตง จังหวัดยะลา กันอย่างคึกคัก

โดยแต่ละครอบครัวจะเดินทางมาทำบุญ พร้อมสำรับกับข้าว ขนมต้ม ขนมลา และผลไม้ นอกจากนี้ ก็ยังมีประชาชนชาวไทยที่อยู่ติดชายแดนไทย–รัฐเปรัค ประเทศมาเลเซีย ก็ได้มาร่วมทำบุญกับพี่น้องประชาชนชาวเบตงด้วย ทั้งนี้ นายดำรงค์ ดีสกูล นายอำเภอเบตง ได้เดินทางมาร่วมทำบุญพร้อมเป็นกำลังใจให้แก่ชาวบ้าน โดยมีกำลังเจ้าหน้าที่ทหาร และ อส. ดูแลรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด

นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า งานบุญเดือนสิบปีนี้ มีชาวไทยในมาเลเซียก็ได้เข้าวัดร่วมทำบุญในงานบุญวันสารทเดือนสิบด้วย โดยมีทั้งผู้หญิง ผู้ชาย วัยรุ่น โดยมิได้หวาดกลัวต่อสถานการณ์ความรุนแรงในพื้นที่ แต่กลับสร้างความคึกคัก และสานความสัมพันธ์ของคนในพื้นที่ได้อย่างดี