เรียกร้อง 'กรธ.' ยึดหลักการ-ร่างรธน.ฟังรอบด้าน

เรียกร้อง 'กรธ.' ยึดหลักการ-ร่างรธน.ฟังรอบด้าน

"ราเมศ" เรียกร้อง "กรธ." ยึดหลักการ ย้ำร่างรธน.ฟังรอบด้าน หวั่นเกิดปัญหาในอนาคต ระบุ “ปชป.” พร้อมร่วมมือเต็มที่

นายราเมศ รัตนะเชวง รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงถึงกรณีที่คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) อยู่ในระหว่างการยกร่าง กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่า อยากเรียกร้องไปยัง กรธ. ว่าควรที่จะยกร่างให้ยึดหลักการของร่างรัฐธรรมนูญ ที่ผ่านการทำประชามติเป็นหลัก เพราะหากมีสิ่งใดที่ผิดไปจากหลักเกณฑ์ที่ได้กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญก็จะเกิดปัญหาขึ้นได้ในอนาคต และควรที่จะรับฟังความคิดเห็นอย่างรอบด้าน เพื่อที่จะใช้ข้อมูลที่หลายภาคส่วนได้สะท้อนเป็นข้อมูลประกอบในการยกร่าง

รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า พรรคย้ำเสมอว่ามีสิ่งใดที่ทาง กรธ. ต้องการความเห็นจากพรรค เราก็พร้อมที่จะให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ ควรที่จะเปิดเผยข้อมูลในการยกร่างกฎหมายออกมาเป็นระยะๆ เพื่อให้ได้แสดงความคิดเห็น ส่วนสาระสำคัญใดที่ทำให้พรรคการเมืองมีการพัฒนาขึ้น หรือมีการกำหนดกรอบอัตราโทษที่จะลงโทษแก่พรรคการเมืองหรือนักการเมืองที่เข้าสู่อำนาจโดยการซื้อสิทธิ์ขายเสียงหรือทุจริตในการเลือกตั้งที่สูงขึ้น เราเห็นด้วยเป็นอย่างยิ่ง กรธ. ยกร่างกำหนดกรอบลงโทษได้อย่างเต็มที่

นายราเมศ กล่าวว่า มีบางกรณีที่ไม่ควรให้อำนาจในการวินิจฉัยตัดสินลงโทษอยู่ที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพียงองค์กรเดียว ควรให้ศาลเข้ามาเป็นผู้พิจารณาตัดสิน อย่างเช่นการตัดสิทธิ์กรรมการบริหารพรรคการเมือง แต่หากมีสิ่งใดที่จะเป็นการส่งเสริมให้ประชาชนมีส่วนร่วมกับการเลือกตั้งก็ควรที่จะระบุไว้ให้เต็มที่เช่นกัน อย่างกรณีการกำหนดช่วงระยะเวลาในการใช้สิทธิลงคะแนนเสียงของประชาชนที่จากเดิมได้กำหนด เวลา 08.00 น. ถึง 15.00 น. ก็มีการเสนอว่าควรที่จะขยายระยะเวลาการใช้สิทธิออกไปเป็นเวลา 8.00 น ถึง 18.00 น. ซึ่งไม่ควรต่ำกว่า 10 ชม. ประเด็นนี้เกิดจากการพูดคุยเสนอของนายชวน หลีกภัย เมื่อครั้งได้พบกับนายสุพจน์ ไข่มุก กรธ. เจตนาต้องการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนมากยิ่งขึ้น และควรจะใช้กับการเลือกตั้งในทุกระดับ