'สังศิต' ชี้ลำพังกฎหมายปราบโกง ลดทุจริตไม่ได้

'สังศิต' ชี้ลำพังกฎหมายปราบโกง ลดทุจริตไม่ได้

คณบดีวิทยาลัยนวัตกรรมสังคม ม.รังสิต ชี้ลำพังกฎหมายปราบโกงลดทุจริตไม่ได้ ระบุร่างรธน. ยังเปิดให้นายทุนผูกอำนาจอยู่

เมื่อวันที่ 1 ต.ค. ที่สถาบันปฏิรูปประเทศไทย (สปท.) มหาวิทยาลัยรังสิต นายสังศิต พิริยะรังสรรค์ คณบดีวิทยาลัยนวัตกรรมสังคม ม.รังสิต กล่าวเปิดการการเสวนาทำไมต้องสังคธรรมาธิปไตย ว่า สำหรับประเทศไทย ในการร่างรัฐธรรมนูญ 4 ฉบับ หลังคนที่ร่างมีอุดมคติประชาธิปไตยแบบสหรัฐฯ คือ ระบบทุนนิยมเสรี ส่วนประชาธิปไตยทางการเมือง ก็พยายามคิดเทคนิคต่างๆ ให้นักการเมือง ผู้แทนประชาชนมีการตรวจสอบ

ดังนั้นรัฐธรรมนูญปี 2540 จึงมีองค์กรอิสระต่างๆขึ้นมาตรวจสอบมากมาย มีกฎหมายเพื่อจัดการคนโกง แต่ปรากฏว่า มีการโกงของนักการเมืองมากขึ้น จนที่นำไปสู่ปัญหาบ้านเมืองวิกฤต และมีรัฐธรรมนูญปี 2550 แต่ก็ยังเกิดการทุจริตรุนแรงกว่าเก่า นำไปสู่การวิกฤติการเมือง ทหารต้องออกมาปฏิวัติอีกรอบ นำไปสู่การร่างรัฐธรรมนูญใหม่อีกครั้งโดยคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) โดยอุดมการณ์ประชาธิปไตยทางเศรษฐกิจก็ยังเหมือนเดิม ผู้มีทุนมากก็ยังคงผูกขาดอำนาจ

“ร่างรัฐธรรมนูญที่เรียกว่า เป็นฉบับปราบโกงที่ให้มีการตรวจสอบมากมาย แต่ผมเห็นว่าไม่มีทางปราบโกงได้ เพราะการโกงไม่สามารถควบคุมโดยมาตรการทางกฎหมายเพียงลำพัง ซึ่งสิ่งที่พวกเราต้องช่วยกันคิดคือ ว่าสังคมประชาธิปไตยแบบไทยควรเป็นแบบไหน ว่าไปแล้วก็คือการสร้างอุดมการณ์ชุดใหม่ เพื่อแข่งขันกับประชาธิปไตยแบบที่ กรธ. ได้เสนอขึ้นมา ผลระยะยาวจะเป็นอย่างไรนั้น ก็ขึ้นอยู่กับว่าความรู้ของประชาชนในสังคมเป็นอย่างไร ถ้าหากสิ่งที่พวกเรากำลังสร้างสอดคล้องกับผลประโยชน์ของคนส่วนใหญ่ การเปลี่ยนรัฐธรรมนูญก็ไม่ใช่เรื่องเพ้อฝัน” นายสังศิต