ภัยคุกคามอาเซียนจากกลุ่มสุดโต่งเพิ่มต่อเนืื่อง

ภัยคุกคามอาเซียนจากกลุ่มสุดโต่งเพิ่มต่อเนืื่อง

รัฐมนตรีกลาโหมสิงคโปร์ เปิดเผยว่าเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เสี่ยงเกิดเหตุรุนแรงจากกลุ่มสุดโต่งมากขึ้นทุกที เนื่องจากกลุ่มจัดองค์การได้ดีขึ้น

นายอึ้ง เอ็ง เฮ็น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสิงคโปร์ กล่าวในการประชุมรัฐมนตรีกลาโหมร่วมกับสหรัรฐที่ฮาวาย เมื่อวันศุกร์ (30 ก.ย.) ตามเวลาท้องถิ่นว่า ประชาชนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กว่า 1,000 คน หลั่งไหลเข้าไปร่วมรบกับกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) ในอิรักและซีเรีย ทุก ๆ สถานการณ์และภัยคุกคามจากลัทธิก่อการร้ายสุดโต่งจึงเพิ่มมากขึ้นเมื่อเทียบกับ 1 หรือ 2 ปีก่อน กลุ่มนี้จัดองค์การได้และมีเครือข่ายและชัดเจนในเรื่องเป้าหมายที่ต้องการทำให้สำเร็จ

นายอึ้งอ้างถึงแผนการล่าสุด ที่เครือข่ายก่อการร้ายชาวอินโดนีเซียได้รับการประสานงานจากสมาชิกไอเอสในซีเรีย วางแผนยิงถล่มโรงแรมหลายแห่งในย่านมารีนาเบย์ของสิงคโปร์ แต่ถูกทางการอินโดนีเซียทะลายแผนได้เสียก่อน

รัฐมนตรีกลาโหมสิงคโปร์ย้ำว่า กลุ่มก่อการร้ายไปไกลกว่าการสร้างเครือข่าย ด้วยการผลักดันให้มีการส่งเงินทุนและอาวุธเข้ามา ตอนนี้พวกเขาวางแผนไว้พร้อมแล้วบรรดารัฐมนตรีกลาโหมอาเซียนก็เชื่อว่า ไอเอสถูกทำลายฐานที่มั่นในอิรักและซีเรีย พวกเขาอาจตัดสินใจกลับบ้าน หลายคนรู้สึกมีพลังอีกครั้ง บางคนได้รับการฝึกฝนมาแล้ว และเครือข่ายไอเอสก็ยังอยู่