ปากีสถานห้ามฉายหนังอินเดีย

ปากีสถานห้ามฉายหนังอินเดีย

สมาคมโรงภาพยนตร์และตัวแทนจำหน่ายปากีสถานห้ามฉายภาพยนตร์อินเดียทั่วประเทศ หลังความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศระอุหนักจากความขัดแย้งในแคชเมียร์

สมาคมโรงภาพยนตร์และตัวแทนจำหน่ายภาพยนตร์ของปากีสถาน แถลงเมื่อกลางดึกที่ผ่านมา สั่งห้ามฉายภาพยนตร์อินเดียจนกว่าสถานการณ์จะกลับคืนสู่ปกติ ตอบโต้สมาคมผู้ผลิตภาพยนตร์อินเดียที่สั่งห้ามนักแสดงและช่างเทคนิคชาวปากีสถานทำงานในบอลลีวูด

เมื่อสมาคมโรงภาพยนตร์และผู้จัดจำหน่ายภาพยนตร์ของปากีสถานมีแถลงการณ์ออกมา พนักงานโรงภาพยนตร์ในการาจีเริ่มเคลื่อนย้ายป้ายโฆษณาภาพยนตร์อินเดียลงแล้ว โดยนำป้ายโฆษณาภาพยนตร์ปากีสถานและฮอลลีวูดขึ้นแทน

โรงภาพยนตร์ปากีสถานส่วนใหญ่ฉายภาพยนตร์อินเดีย ขณะที่ผู้ผลิตท้องถิ่นพยายามฟื้นฟูอุตสาหกรรมภาพยนตร์ของตน

ส่วนภาพยนตร์อินเดียก็คัดเลือกนักร้องและนักแสดงชาวปากีสถานหลายคนมาร่วมงานด้วย เพื่อปรับปรุงการติดต่อสัมพันธ์ระหว่างประชาชนกับประชาชนในสองประเทศเพื่อนบ้านที่เป็นคู่อริกันมานาน

ความตึงเครียดในแวดวงภาพยนตร์อินเดีย-ปากีสถานสืบเนื่องจากเมื่อวันพฤหัสบดี (29 ก.ย.) อินเดียอ้างว่า โจมตีอย่างรุนแรงข้ามแนวเส้น (แอลโอซี) พรมแดนโดยพฤตินัยระหว่างสองประเทศ พุ่งเป้าไปที่กลุ่มก่อการร้ายที่อยู่ในแคชเมียร์ฝั่งปากีสถาน ซึ่งนับตั้งแต่ได้เอกราชจากอังกฤษเมื่อ 70 ปีก่อน อินเดียและปากีสถานเคยทำสงครามกัน 3 ครั้ง ในจำนวนนี้ 2 ครั้งเป็นความขัดแย้งเรื่องดินแดนแคชเมียร์ในแถบเทือกเขาหิมาลัย