ฮือฮา! จระเข้กินเจ กินข้าวก้นบาตรแทนเนื้อสัตว์

ฮือฮา! จระเข้กินเจ กินข้าวก้นบาตรแทนเนื้อสัตว์

สีสันกินเจ ฮือฮาวัดเลี้ยงจระเข้กินเจที่ชัยภูมิ กินข้าวก้นบาตรแทนเนื้อ จัดงานเทศกาลคึกคัก

ชาวบ้านคนไทยเชื้อสายจีนส่วนใหญ่ ที่เดินทางมาต่างฮือฮา แม้กระทั่งจระเข้ที่วัดเลี้ยงไว้ เคยกินแต่เนื้อสัตว์ ยังซึมซับหลักธรรมเปลี่ยนใจมากินพืชผักข้าวก้นบาตรแทนได้....

เทศกาลถือศีลกินเจคึกคักไม่แพ้กัน ชาวไทยเชื้อสายจีนอำเภอหนองบัวแดง จ.ชัยภูมิ เริ่มทยอยเดินทางมาร่วมโครงการหมู่บ้านรักษาศีล 5 เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเจ้าพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงครองราชย์ครบ 70 ปี และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ โดยพร้อมใจกันตั้งจิตให้พระองค์ทรงพระอนามัยแข็งแรง และทรงหายจากพระอาการประชวนโดยเร็ววัน ณ วัดป่าศิลางาม (เต่าใหญ่) ต.หลวงศิริ อ.หนองบัวแดง จ.ชัยภูมิ โดยมีพระครูบาพเยาว์ ภิกขุ เจ้าอาวาส วัดป่าศิลางาม (เต่าใหญ่) ได้มีการจัดงานเทศกาลกินเจมาเป็นประจำทุกปี

โดยในปีนี้จัดขึ้น ระหว่างวันที่ 1-9 ตุลาคม 2559 ยังมีมีประชาชนทั้งชาวไทยทั่วไป และเชื้อสายจีน ต่างพากันมุ่งหน้าเดินทางมาที่วัดเพื่อร่วมเทศกาลกินเจอ กับเจ้าค่ำคูณ จระเข้กินเจ ที่ทางวัดได้รับบริจาคจากประชาชน ขอนำมาให้วัดเลี้ยงไว้แต่เล็กมานนานกว่า 4 ปีแล้ว ซึ่งทางวัดมีการเปิดเป็นศูนย์ปฏิบัติธรรม และจระเข้ตัวนี้ทางเจ้าอาวาสได้พร่ำสอนหลักธรรม เพื่อบอกต่อจระเข้ตัวนี้ว่าทางวัดไม่มีเงินทองมาก และเวลาที่จะไปหาเนื้อสัตว์มาให้กินได้ตลอด ซึ่งสิ่งที่พระเณรไปบิณฑบาตรมาได้ก็มีเพียงข้าวก้นบาตร และขนมจีนเสียเป็นส่วนมใหญ่ และได้นำมาให้จระเข้ตัวนี้กินมาตลอด จนจระเข้ตัวนี้ได้เลิกกินเนื้อสัตว์มาตลอด และหันมากินข้าวก้นบาตรแทนทุกวัน จนได้รับฉายาว่า จระเข้ กินเจ มาจนปัจจุบันเพียงแห่งเดียวของเมืองไทย และสร้างความคึกคักให้คนมาร่วมเทศกาลกินเจที่วัดอย่างคึกคักมาต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี

ด้านท่านพระครูบาพเยาว์ ภิกขุ เจ้าอาวาส วัดป่าศิลางาม (เต่าใหญ่) ยังฝากหลักธรรมให้กับโยมในช่วงเทศกาลกินเจปีนี้ด้วยว่า อยากเชิญชวนให้ญาตฺโยมมาร่วมงาน เทศกาลกินเจ ที่วัดเต่ามีมีจระเข้กินเจ ดังไปทั่วประเทศหรือทั่วโลก ยังเปลี่ยนใจกับมากินเจกินข้าวก้นบาตรแทน และเราที่เกิดมาเป็นคนประเสริฐยิ่งกว่าสัตว์อย่างจระเข้ ทำไม่จะทำไม่ได้บ้าง และช่วยกันหันมาลดละเลิก ในช่วงเทศกาลถือศีลกินเจร่วมกับวัด ตามโครงการครั้งนี้เพื่อยังจะได้ถวายเป็นพระราชกุศล แด่พรพระบาทสมเด็จเจ้าพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงครองราชย์ครบ 70 ปี และเป็นการรณรงค์ให้ญาติโยมถือศิลกินผัก  ตามประเพณีของชาวไทยเชื้อสายจีนที่มีมายาวนานอีกด้วย ซึ่งเป็นผลดีต่อสุขภาพและเป็นบุญและกุศล ตามโครงการหมู่บ้านรักษาศีล 5 อีกด้วย