กอ.รมน.-ป่าไม้น่าน ตรวจยึดบ้านพักตากอากาศพื้นที่3ไร่

กอ.รมน.-ป่าไม้น่าน ตรวจยึดบ้านพักตากอากาศพื้นที่3ไร่

จนท.ป่าไม้-ทหาร เข้าตรวจบ้านพักตากอากาศที่น่าน ร้องเรียนสร้างบ้านพักรีสอร์ท ในเขตป่าสงวน เบื้องต้นพบมีการบุกรุกจริง บนพื้นที่กว่า 3 ไร่

นายประสิทธิ์ พัฒนใหญ่ยิ่ง ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดน่าน เปิดเผยว่า สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 ร่วมกับชุดเฉพาะกิจด้านป่าไม้ ส่วนป้องกันฯ, หน.ศูนย์ ศปป.ที่ 6 จ.น่าน,สายตรวจปราบปราม สายที่ 2 จ.น่าน,หน่วยฯนน.3 (นาน้อย),หน่วยฯนน.4 (ขุนสถาน), หน่วยฯนน.33 (สถาน), ฝ่ายทหาร.,มณฑล ทหารบกที่ 38, ,ฝ่ายปกครอง อ.นาน้อย,ตำรวจ กก.4 บก.ปทส.จ.น่าน,ตำรวจ สภ.นาน้อยและพนักงานสอบสวน,ผู้ใหญ่ บ้านขุนสถาน ม.3 เข้าตรวจยึดพื้นที่ ป่าสงวนแห่งชาติถูกบุกรุก จำนวน 3 – 3 – 16 ไร่

บริเวณป่าดอยแม่จอก บ้านขุนสถาน หมู่ 3 ต.สันทะ อ.นาน้อย จ.น่านอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าฝั่งขวาแม่น้ำน่านตอนใต้ ท้องที่บ้านขุนสถาน ต.สันทะ อ.นาน้อย จ.น่าน ค่าพิกัด 47Q0660901E2021754N หลังจากได้รับเรื่องราวร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน สภ.นาน้อย หนังสือจังหวัดน่าน ลับ ด่วนที่สุด ที่ นน 0013.3/156 ลว. 31 พ.ค.59 เรื่อง ร้องเรียนพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของ นายจิรพงศ์ สารตา กำนันตำบลสันทะ ประพฤติตนไม่เหมาะสมกับตำแหน่ง กรณีสร้างบ้านพัก รีสอร์ท ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ

ชุดเจ้าหน้าที่ ได้เข้าตรวจสอบบริเวณที่ได้รับการร้องเรียน บริเวณพื้นที่ถูกบุกรุก ตามที่ร้องเรียน พบพื้นที่ดังกล่าวมีการบุกรุก และทำประโยชน์เป็นบริเวณกว้าง โดยมีป้ายบอกชื่อด้านหน้าทางเข้าชื่อกระท่อมชิงดอย อยู่ริมทางหลวงหมายเลข 1216 สายบ้านสันทะ –ขุนสถาน ในพื้นที่บุกรุกพบสิ่งก่อนสร้างหลายรายการ ในลักษณะบ้านพักตากอากาศ รีสอร์ท จึงร่วมกันตรวจสอบ พบบ้านพักตากอากาศรีสอร์ท มีป้ายชื่อกระท่อมเชิงดอย พบพื้นที่ถูกบุกรุกบริเวณป่าดอยแม่จอก บ้านขุนสถาน หมู่ 3 ต.สันทะ อ.นาน้อย จ.น่าน อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าฝั่งขวาแม่น้ำน่านตอนใต้ ท้องที่บ้านขุนสถาน ต.สันทะ อ.นาน้อย จ.น่าน ค่าพิกัด 47Q0660901E2021754N เนื้อที่ 3 : 3 : 16 ไร่ พร้อมสิ่งปลูกสร้างจำนวน 6 รายการ บ้านพักสองชั้น 1 หลัง บ้านพักเดี่ยว 1 หลัง ห้องน้ำ 2 หลัง แท็งค์น้ำ 1 แห่ง สระน้ำ 1 แห่ง ระเบียงชมวิวทำด้วยไม้ 2 จุด

ขณะตรวจสอบได้เชิญ นายธวัชร แสนโซ้ง ผู้ใหญ่บ้านขุนสถาน หมู่ 3 ต.สันทะ อ.นาน้อย มาร่วมตรวจสอบและให้ข้อมูล ทราบว่าในอดีตเป็นพื้นที่ของ นายเช่า แสนโซ้ง เป็นผู้ครอบครองซึ่งเป็นราษฎรบ้านขุนสถาน ปัจจุบันกำนัน ต.สันทะเป็นผู้ครอบครอง เจ้าเหน้าที่ใช้เครื่องมือตรวจวัดพบว่าพื้นที่ดังกล่าว อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าฝั่งขวาแม่น้ำน่านตอนใต้ ท้องที่บ้านขุนสถาน ต.สันทะ อ.นาน้อย จ.น่าน ค่าพิกัด 47Q0660901E2021754N ถ่ายทอดลงบนแผนที่ ไม่มีการแจ้งการถือครองพื้นที่ป่าไม้ ตามมติ ค.ร.ม.30 มิ.ย.41 แต่อย่างใด พื้นที่ดังกล่าว เป็นเขาสูงชันในเขตป่าเพื่ออนุรักษ์ Zone C ในชั้นคุณภาพลุ่มน้ำชั้น 1A ไม่เหมาะสมต่อการก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างบักพักตากอากาศ/รีสอร์ท 

เจ้าหน้าที่ได้ร่วมกันพิจารณาแล้วเห็นว่าเป็นการกระทำผิด พ.ร.บ.ป่าไม้ 2484 มาตรา 54 ประกอบมาตรา 72 ตรี ฐาน ทำการก่อสร้างแผ้วถาง เผาป่า หรือการกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการเสื่อมเสีย แก่ป่าสงวนแห่งชาติ โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ และ พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 มาตรา 14 ประกอบมาตรา 31 ฐาน ในเขตป่าสงวนแห่งชาติห้ามมิให้บุคคลใดยึดถือครอบครองทำประโยชน์ หรืออยู่อาศัย ในที่ดินก่อสร้าง แผ้วถางป่า เผา ทำไม้ เก็บหาของป่า หรือกระทำด้วยประการใด อันเป็นการเสื่อมเสียแก่ป่าสงวนโดยไม่ได้รับอนุญาต จากพนักงานเจ้าหน้าที่ จึงได้ร่วมกันตรวจยึดพื้นที่ป่า ถูกบุกรุกยึดถือครอบครอง เนื้อที่จำนวน 3 – 3 – 16 ไร่ 

สำหรับการคำนวณพื้นที่เสียหายพื้นที่ถูกทำลาย จะได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ผู้ชำนาญการคำนวณค่าเสียหายในภายหลัง จึงได้ร่วมกันทำบันทึกนำเรื่องราวการร้องทุกข์กล่าวโทษ ต่อพนักงานสอบสวน สภ.นาน้อย จ.น่าน เพื่อสอบสวนหาตัวผู้กระทำความผิด มาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป