ยูเอ็นตั้ง"วิทิต มันตาภรณ์"นั่งผู้แทนพิเศษด้านสิทธิฯ

ยูเอ็นตั้ง"วิทิต มันตาภรณ์"นั่งผู้แทนพิเศษด้านสิทธิฯ

ยูเอ็นเอชซีอาร์ตั้งศาสตราจารย์กิตติคุณวิทิต มันตาภรณ์ ดำรงตำแหน่งผู้เชี่ยวชาญอิสระเพื่อดำเนินการสอบสวนความรุนแรงกลุ่มแอลจีบีที

คณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอชอาร์ซี) แต่งตั้งศาสตราจารย์กิตติคุณวิทิต มันตาภรณ์ ดำรงตำแหน่งผู้เชี่ยวชาญอิสระของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เพื่อดำเนินการสอบสวนความรุนแรงและการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรมต่อกลุ่มบุคคลผู้มีความหลากหลายทางเพศ (แอลจีบีที)

ทั้งนี้ ศาสตราจารย์วิทิต นักกฎหมายจากคณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นผู้ที่มีความเชี่ยวชาญด้านกฎหมายสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ ที่ผ่านมาเคยได้รับมอบหมายในภารกิจต่างๆ ของยูเอ็น อาทิ คณะกรรมการสอบสวนประเด็นซีเรีย ผู้รายงานพิเศษในประเด็นเกาหลีเหนือ ผู้รายงานพิเศษในประเด็นสื่ออนาจารเด็กและการค้าประเวณีเด็ก ร่วมเป็นประธานในการหารือข้อกำหนดหลักการยอร์กยาการ์ตา ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวเนื่องระหว่างกฎหมายสิทธิมนุษยชนและความรุนแรงและการปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรมอันมีรากฐานมาจากรสนิยมทางเพศและอัตลักษณ์ทางเพศ รวมถึงเคยดำรงตำแหน่งเป็นที่ปรึกษาด้านเทคนิคของโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นดีพี) ในประเด็นกลุ่มบุคคลผู้มีความหลากหลายทางเพศในเอเชีย

ศาสตราจารย์วิทิต เป็นคนแรกที่ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งนี้ เนื่องจากเป็นตำแหน่งที่เพิ่งมีการจัดตั้งขึ้นใหม่ จากการลงมติของที่ประชุมยูเอ็นเอชอาร์ซีเมื่อเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา

เว็บไซต์ข่าวดิอินดิเพนเดนต์ของอังกฤษ รายงานว่า การจัดตั้งดังกล่าวได้รับการเห็นชอบจากเสียงส่วนใหญ่ 23 เสียง คัดค้าน 18 เสียง และอีก 6 เสียง เลือกที่จะไม่ออกเสียง