ตร.อิตาลีเจอศิลปะล้ำค่าถูกขโมยกว่าสิบปี

ตร.อิตาลีเจอศิลปะล้ำค่าถูกขโมยกว่าสิบปี

ตำรวจอิตาลีพบภาพเขียนของ "วินเซนต์ แวน โก๊ะ" ศิลปินชื่อดังชาวดัตช์ในเมืองเนเปิลส์ของอิตาลี หลังถูกขโมยจากพิพิธภัณฑ์ในเนเธอร์แลนด์ไปกว่า10ปี

พิพิธภัณฑ์แวน โก๊ะ ในกรุงอัมสเตอร์ดัมของเนเธอร์แลนด์ เปิดเผยเมื่อวานนี้ (30 ก.ย.) ว่า ตำรวจอิตาลีแจ้งว่าพบภาพเขียนของวินเซนต์ แวน โก๊ะ จำนวน 2 ภาพ ซึ่งถูกขโมยไปจากพิพิธภัณฑ์เมื่อปี 2545 โดยภาพเขียนทั้งสองภาพนี้หายไปจากกรอบแต่ไม่ได้รับความเสียหาย แต่ยังไม่ชัดเจนว่าจะได้กลับไปโชว์ที่พิพิธภัณฑ์หรือไม่

ภาพเขียนที่พบนี้ชื่อชิ้นหนึ่งชื่อว่า "วิว ออฟ เดอะ ซี แอท ชเวนิงเกน" (View of the Sea at Scheveningen) ซึ่งเขียนขึ้นในปี 2425 และ “คองกรีเกชัน ลีฟวิง เดอะ รีฟอร์ม เชิร์ช อิน นูเนน” (Congregation leaving the Reformed Church in Nuenen) ที่เขียนขึ้นในช่วงปี 2427-2428

ตำรวจอิตาลีเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ได้ยึดทรัพย์สินมูลค่าหลายสิบล้านยูโรจากแก๊งอาชญากรรม "คามอร์รา" ในเมืองเนเปิลส์ ที่พัวพันกับการค้าโคเคนระหว่างประเทศ และพบว่าในทรัพย์สินที่ยึดได้นี้มีภาพเขียนที่ประเมินมูลค่ามิได้หลายภาพ รวมถึงภาพเขียนทั้งสองภาพของแวน โก๊ะด้วย

ด้านโฆษกตำรวจของเนเธอร์แลนด์ เปิดเผยว่า ช่วงเกิดเหตุเมื่อ 14 ปีที่แล้ว กลุ่มโจรได้ขโมยภาพเขียนแวน โก๊ะโดยใช้บันไดปีนหลังคาพิพิธภัณฑ์ และหย่อนตัวลงมาในตึก ก่อนที่สัญญาณกันขโมยของพิพิธภัณฑ์ดังขึ้น แต่เมื่อตำรวจเข้ามาถึงพื้นที่กลับพบว่าโจรที่ขโมยภาพหายไปแล้ว

วินเซนต์ แวน โก๊ะ ได้รับการยกย่องให้เป็นศิลปินชาวดัตช์ที่ดีที่สุดต่อจาก "เรมบรันด์ท ฮาร์เมนซ์ซอน ฟาน รายน์" ศิลปินเอกของโลก โดยแวน โก๊ะ สร้างสรรค์ผลงานศิลปะที่ต่อมากลายเป็นผลงานระดับโลกขณะใช้ชีวิตอยู่ที่ทางภาคใต้ของฝรั่งเศส