ศาลฎีกาสั่งยกฟ้องคำร้อง 'บางกอก แอร์เวย์'

ศาลฎีกาสั่งยกฟ้องคำร้อง 'บางกอก แอร์เวย์'

ศาลฎีกาพิพากษากลับ "เทศบาลเมืองเกาะสมุย" ประเมินภาษีโรงเรือนสนามบินบางกอก แอร์เวย์ 37 ล้าน ถูกต้องแล้ว ไม่มีเหตุต้องลดตามคำขอ

ศาลอ่านคำพิพากษาของศาลฎีกา คดีที่บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ผู้ดำเนินกิจการสายการบินบางกอก แอร์เวย์ เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง เทศบาลเมืองเกาะสมุย อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี เป็นจำเลย เรื่องขอให้ศาลมีคำสั่ง หรือคำพิพากษาให้ชำระเงินคืน

โดยโจทก์ ยื่นฟ้องระบุว่า จำเลยเป็นเทศบาลเมือง จัดตั้งขึ้นตาม พ.ร.บ.เทศบาล พ.ศ.2496 และได้ประเมินภาษีโรงเรือนและที่ดิน คือ สนามบินพาณิชย์ของโจทก์ ที่ตั้งอยู่บนเกาะสมุย สำหรับปีภาษี 2554 แต่โจทก์ไม่เห็นพ้องด้วยกับการประเมินภาษีของจำเลย เพราะโจทก์เห็นว่าการประเมินและคำชี้ขาดนั้นไม่ถูกต้อง โดยโจทก์ได้ชำระค่าภาษีโรงเรือนและที่ดิน ปีภาษี 2554 แก่จำเลยครบเรียบร้อยแล้ว จึงขอให้ศาลพิจารณาพิพากษาและบังคับจำเลยให้เพิกถอนการประเมินภาษีดังกล่าว โดยให้ลดค่ารายปีลงจำนวน 299 ล้านบาท คงเหลือ 10 ล้านบาท และลดค่าภาษีโรงเรือนและที่ดินจำนวน 37 ล้านบาท เหลือ 1.3 ล้านบาท และขอให้เพิกถอนคำชี้ขาดคำร้องขอให้พิจารณาประเมินใหม่ของนายกเทศมนตรีของจำเลยด้วย และขอให้จำเลยคืนเงินค่าภาษีโรงเรือนและที่ดิน จำนวน 37 ล้านบาท แก่โจทก์ พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี

ซึ่งศาลชั้นต้น มีคำพิพากษาให้เทศบาลเมืองเกาะสมุย จำเลยคืนค่าภาษีโรงเรือนแก่โจทก์ตามฟ้อง ต่อมาจำเลยยื่นอุทธรณ์คดีต่อศาลฎีกา

ทั้งนี้ศาลฎีกาตรวจสำนวนประชุมปรึกษาหารือแล้ว เห็นว่า การคำนวณภาษีของ เทศบาลเมืองเกาะสมุย จำเลย ถูกต้องแล้ว จึงมีคำพิพากษากลับให้ยกฟ้อง