'5วงหมอลำดัง' แห่ร้อง 'ประยุทธ์' เลิกห้ามแสดงเกินตีหนึ่ง

'5วงหมอลำดัง' แห่ร้อง 'ประยุทธ์' เลิกห้ามแสดงเกินตีหนึ่ง

ตัวแทน5วงหมอลำชื่อดัง ยื่นหนังสือต่อทหาร เพื่อร้อง "นายกฯประยุทธ์" หลังมีหนังสือแจ้งให้มีการแสดงได้แค่ตีหนึ่ง อดทนมา3ปีแล้ว จนกระทบยอดจ้าง

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 30 ก.ย.2559 ที่ มทบ.23 ค่ายศรีพัชรินทร ขอนแก่น นายประมวล เสติ ประธานคณะกรรมการกลุ่มศิลปินหมอลำภาคอีสาน พร้อมด้วย เจ้าของและตัวแทนคณะหมอลำชื่อดังในขอนแก่นและภาคอีสาน เช่น ระเบียบวาทศิลป์, ประถมบันเทิงศิลป์,รัตนศิลป์อินตาฯ , หนูภารวิเศษศิลป์ , สมจิตร บ่อทอง คณะใจเกินร้อย ได้ไปยื่นหนังสือถึงพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อขอความอนุเคราะห์เรื่องระยะเวลาการแสดงศิลปะหมอลำ

โดยมี พันโท พิทักษ์พล ชูศรี หัวหน้าชุดปฏิบัติการกองบัญชาการควบคุม มทบ. 23 ค่ายศรีพัชรินทร์ เป็นตัวแทนรับหนังสือ

นายประมวล เสติ กล่าวว่า หมอลำเป็นศิลปะแขนงหนึ่งที่มีวิถีชีวิตควบคู่ไปกับประเพณีและวัฒนธรรมอีสาน ให้ความบันเทิง และคติสอนใจ ได้รับความนิยมและยังส่งเสริมให้เกิดอาชีพเกิดรายได้ ถูกนำไปแสดงในงานบุญโดยเฉพาะในช่วงหลังออกพรรษาหรือหมดหน้าฝน ที่มีงานบุญให้คนอีสานแต่ละหมู่บ้านได้มารวมกัน เป็นการแสดงที่มีความสนุกสนานจึงใช้หมอลำเป็นการเชื่อมสัมพันธ์จนก่อให้เกิดการสร้างสาธารณะประโยชน์เช่นการทอดผ้าป่า แต่การแสดงหมอ ซึ่งปกติจะเริ่มเวลาสามทุ่มเป็นต้นไปจนถึงรุ่งเช้า
แต่ตั้งแต่ปี 2557 เป็นต้นมาการแสดงหมอลำจะเลิกเร็วขึ้น

โดยมีเจ้าหน้าที่แต่ละท้องที่มาบอกให้เลิกเมื่อถึงเวลา 01.00 น. จนสร้างความไม่เข้าใจกันระหว่างผู้ชมและคณะหมอลำ จนมีผลต่อการจ้างหมอลำไปสมโภชในบุญประเพณี ซึ่งกลุ่มหมอลำเห็นว่าเพื่อประโยชน์ของส่วนรวมที่ทางการเห็นว่าเพื่อความปลอดภัยความมั่นคงและไม่ให้กระทบหรือความเดือดร้อนความรำคาญกับคนส่วนใหญ่ จึงได้แต่ยอมรับสภาพมาโดยตลอด

แต่ปีนี้คณะหมอลำได้รับผลกระทบรุนแรงมาก มีการบอกเลิกยกเลิกการแสดงเป็นจำนวนมาก จึงขอให้มีการยืดหยุ่นผ่อนปรนระยะเวลาการแสดงเพื่อส่งเสริมศิลปะแขนงนี้ให้คงอยู่ หมอลำเป็นการแสดงคืนความสุขให้กับประชาชนรากหญ้าอย่างแท้จริงและยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและเศรษฐกิจในชุมชนเป็นอย่างดี

ซึ่งนางสาวนภัสนันท์ สืบสำราญ ตัวแทนของวงระเบียบวาทะศิลป์ บอกว่า เมื่อวันที่ 5 กันยายนที่ผ่านมา ได้มีหนังสือจากอำเภอเมืองขอนแก่น ส่งถึงองค์การบริหารส่วนท้องถิ่นทุกแห่ง แต่ละท้องถิ่นก็มีหนังสือต่อถึงคณะหมอลำเรื่องข้อกำหนดการแสดงมหรสพให้มีการแสดงได้แค่เวลา 01.00 น. ทำให้มีผลกระทบต่อการแสดงหมอลำซึ่งปกติต้องแสดงยาวจนถึงเช้า และที่สำคัญกระทบต่อการจ้างที่ลดลงอย่างมากซึ่งจะกระทบต่อเนื่องจนถึงรายได้และการประกอบอาชีพของศิลปินอีสาน

เช่นเดียวกับนางชวารา หาญสุริย์ เจ้าของคณะหมอลำรัตนศิลป์อินตา บอกว่าหมอลำเป็นการแสดงและเป็นศิลปะพื้นบ้านอีสาน ที่ต้องได้รับการส่งเสริม และยังเป็นการสร้างงานสร้างรายได้เพราะแต่ละวงแต่ละคณะมีนักเต้นนักแสดงหลายร้อยคน โดยเฉพาะในกลุ่มเด็กเยาวชนที่ไม่มีโอกาสเรียนหนังสือสูงหนักใจถ้าหมอลำไม่มีงานแสดงเด็กพวกนี้จะไปอยู่ที่ไหน แต่เมื่อทางการมีกฎห้ามและให้แสดงแค่ตีหนึ่งแบบนี้ การแสดงก็ไม่เต็มที่ เจ้าภาพก็ไม่จ้างเพราะเคยดูกันทั้งคืน และค่าใช้จ่ายจ้างก็เท่าเดิมแต่เล่นแค่ไม่กี่ชั่วโมง แม้ว่าจะมียอดจองเข้ามาล่วงหน้าแล้วก็ตาม แต่มีหลายรายยกเลิกยอมเสียเงินค่ามัดจำเพราะแสดงได้แค่ตีหนึ่ง ยังดูไม่สนุก อารมณ์หมอลำยังไม่ออกเต็มที่ ยอดจองก็ลดลงกว่า 30 เปอร์เซ็นต์

“ตอนนี้ต่างก็วิตกกังวล แม้ว่าข้อห้ามของแต่ละท้องที่จะมีมาแล้วตั้งแต่ 2 ปีที่ผ่านมา ซึ่งไปแสดงแล้วบางแห่งตำรวจมาบอกให้เลิกแสดงเวลา 01.00 น.ก็ต้องเลิก แต่เมื่อประกาศออกไปก็ถูกผู้ชมโวยวาย เจ้าภาพที่เคยจัดก็ไม่กล้าจ้างอีก แต่ปีนี้สถานการณ์รุนแรงมากยิ่งขึ้น จึงต้องมาขอความอนุเคราะห์ให้แสดงได้เหมือนเดิมถึงเช้า และขอให้นายกรัฐมนตรีได้ส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมอีสานให้คงอยู่ต่อไป”นางชวารา กล่าว

ด้านพันโทพิทักษ์พล ชูศรี หลังรับหนังสือได้กล่าวว่า โดยภาพรวมไม่มีคำสั่งโดยตรงห้ามหมอลำแสดงแต่เป็นการกำหนดให้ผู้จัดแสดงต้องมีการขออนุญาตในการจัดแสดงที่ต้องมีการใช้เครื่องขยายเสียงซึ่งอาจก่อให้เกิดความรำคาญแก่ประชาชนที่อยู่ใกล้เคียง เรื่องความปลอดภัย ความสงบเรียบร้อยและการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ส่วนเวลาการแสดงนั้นจะมีการประสานไปทางหน่วยงานที่มีการกำหนดอีกครั้งหนึ่ง