ปรับลง วิตกดอยช์แบงก์

ปรับลง วิตกดอยช์แบงก์

ซื้อเก็งกำไรในหุ้นกลุ่มพลังงาน ถ้าดัชนีหลุด 1,480 จุด ให้ลดพอร์ต

สรุปภาวะตลาดวันทำการก่อนหน้า

ตลาดหุ้นไทยปิดบวกได้ตามทิศทางตลาดหุ้นภูมิภาคโดยรวม หลังได้แรงหนุนจากราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้นแรง ส่วนตลาดหุ้นเอเชียเช้านี้ ส่วนใหญ่เปิดลบตามตลาดหุ้นสหรัฐ หลังนักลงทุนวิตกสถานะการเงินดอยช์แบงก์

คาดการณ์ตลาดหุ้นไทยวันนี้

คาดดัชนีฯ ปรับลง แนวรับ 1488/1478 จุด แนวต้าน 1495/1500 จุด หลัง sentiment ตลาดหุ้นโลกกลับมาเป็นลบ จากความกังวลสถานะทางการเงินของดอยช์แบงก์ (ดูรายละเอียดในเล่ม) รวมถึงแรงหนุนจากข้อตกลงตรึงกำลังการผลิตของกลุ่มโอเปกที่เริ่มซาลง จากนักวิเคราะห์ยังไม่มั่นใจว่าจะช่วยหนุนราคาน้ำมันดิบได้มากนัก (ซึ่งตรงกับมุมมองของเราก่อนหน้านี้) ประกอบกับในส่วนตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่ประกาศวานนี้ ออกมาค่อนข้างคละ ส่งผลให้ตลาดยังขาดแรงหนุนใหม่ๆ ส่วนปัจจัยในประเทศ คาดวันนี้อาจกลับมาอ่อนตัว หลังจากที่ปรับขึ้นแรงวานนี้จากแรงหนุน Window dressing

ส่วนสัญญาณทางเทคนิค ระยะสั้นเริ่มแกว่งตัวออกข้าง แต่ยังดูค่อนข้างอ่อนแอจากที่ไม่สามารถกลับไปยืนเหนือ 1500 จุด โดยมีแนวรับหลักที่ 1440/1410 จุด

ประเด็นสำคัญวันนี้

1) – นักลงทุนกังวลต่อสถานะทางการเงินของดอยช์แบงก์ จากกรณีกระทรวงยุติธรรมสหรัฐได้เรียกร้องให้ดอยซ์แบงก์จ่ายค่าปรับเป็นวงเงินสูงถึง 1.4 หมื่นล้านดอลลาร์ เพื่อยุติคดีความที่เกี่ยวข้องกับการจำหน่ายหลักทรัพย์ที่มีสัญญาจำนองค้ำประกัน (MBS) ส่งผลวานนี้หุ้นดอยช์แบงก์ ร่วงลงถึง 6.7%

2) – นักวิเคราะห์ไม่มั่นใจต่อข้อตกลงของกลุ่มโอเปก โดยนักวิเคราะห์จาก ซีเอ็มอี กรุ๊ป และเวลส์ ฟาร์โก แสดงความเห็นคล้ายคลึงกันว่า โอเปกอาจไม่รักษาสัญญาที่ให้ไว้ในการลดการผลิต ส่วนโกลด์แมน แซคส์ ยังคงคาดการณ์ราคาน้ำมัน WTI ที่ระดับ 43 ดอลลาร์/บาร์เรล ในช่วงสิ้นปีนี้ และที่ระดับ 53 ดอลลาร์/บาร์เรล ในปี 2017

3) +/- สหรัฐ รายงานจีดีพี 2Q59 +1.4% สูงกว่าตัวเลขประมาณการเบื้องต้นที่ระดับ 1.1% และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดที่ +1.3% ขณะที่รายงานดัชนีการทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) ลดลง 2.4%MoM ในเดือน ส.ค. สู่ระดับ 108.5 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือน ม.ค.

4) – ญี่ปุ่น รายงานตัวเลขเงินเฟ้อหดตัวกว่าคาดในเดือน ส.ค. โดย Core CPI (ex. fresh food) หดตัว -0.5%YoY จากคาด -0.4% ขณะที่การใช้จ่ายภาคเอกชนหดตัว -4.6%YoY จากคาด -2.1%

กลยุทธ์

           รอซื้อเมื่ออ่อนตัวบริเวณแนวรับ 1467/1440 จุด

หุ้นแนะนำ เก็งกำไรระยะสั้น (Trading Buy)

           หุ้นกลาง-เล็ก มีข่าวบวกหนุน ได้แก่ NWR SIRI VGI BJC CWT