'คลินตัน' จวก 'ทรัมป์' แอบลงทุนคิวบา

'คลินตัน' จวก 'ทรัมป์' แอบลงทุนคิวบา

'คลินตัน' โจมตี 'ทรัมป์' ละเมิกกฎหมายสหรัฐ หลังพบว่าเขาแอบลงทุนในคิวบาเมื่อเกือบ 20 ปีก่อน ขณะที่ส.ว.รูบิโอจากรีพับลิกัน วอนตอบสังคมด้วย

นางฮิลลารี คลินตัน ผู้สมัครชิงตำแหน่งผู้นำสหรัฐจากพรรคเดโมแครต โจมตีนายโดนัลด์ ทรัมป์ คู่แข่งจากพรรครีพับลิกันว่าละเมิดกฎหมายของสหรัฐ หลังมีรายงานว่าเขาแอบลงทุนในคิวบาเมื่อเกือบ 20 ปีที่แล้ว ขณะที่ส.ว.มาร์โก รูบิโอ จากพรรคเดียวกับนายทรัมป์เรียกร้องให้ตอบคำถามนี้ต่อสังคม

นางคลินตัน ตัวแทนพรรคเดโมแครตในการลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีสหรัฐ เปิดเผยว่า นายทรัมป์ คู่แข่งจากพรรครีพับลิกันละเมิดกฎหมายของสหรัฐ ด้วยการทำธุรกิจกับคิวบาในช่วงที่มีการลงโทษคว่ำบาตรทางการค้า ซึ่งแสดงให้เห็นว่านายทรัมป์ยกผลประโยชน์ส่วนตัวไว้เหนือผลประโยชน์ กฎหมาย และนโยบายของสหรัฐ

คำพูดของนางคลินตันมีขึ้นไม่นานหลังนิตยสารข่าว “เดอะ นิวส์วีค” รายงานเมื่อวันพฤหัสบดี (29 ก.ย.) ว่า นายทรัมป์ทำธุรกิจอย่างลับ ๆ อยู่ในคิวบาโดยผ่านบริษัทที่ปรึกษาของสหรัฐรายหนึ่ง และมีการใช้จ่ายอย่างน้อย 68,000 ดอลลาร์ หรือราว 2.28 ล้านบาทในปี 2541

อย่างไรก็ตาม โฆษกของนายทรัมป์โต้แย้งว่าบริษัทไม่ได้จ่ายเงิน เพราะนายทรัมป์ไม่เห็นด้วยกับการทำธุรกิจกับคิวบา ส่วนนายทรัมป์เองก็ปฏิเสธหลายครั้งว่าไม่เคยลงทุนในคิวบา

ด้านนายมาร์โก รูบิโอ วุฒิสมาชิกรัฐฟลอริดาจากพรรครีพับลิกัน ซึ่งเป็นผู้มีเชื้อสายคิวบา-อเมริกัน และเป็นหนึ่งในกลุ่มผู้ที่ประกาศสนับสนุนนายทรัมป์กล่าวว่า นายทรัมป์ควรตอบคำถามเกี่ยวกับรายงานของนิวส์วีค ที่อ้างถึงผู้บริหารบริษัทในเครือบริษัทของนายทรัมป์เองที่ยื่นฟ้องบริษัททรัมป์ โฮเทล แอนด์ คาสิโน รีสอร์ท ที่ส่งบริษัทที่ปรึกษาไปกรุงฮาวานาของคิวบาเพื่อหาช่องทางการลงทุน และหากมีการจ่ายจ่ายเงินในระหว่างการเดินทางโดยไม่ได้รับอนุมัติจากทางการ ก็จะถือเป็นการละเมิดคำสั่งห้ามทำการค้า ที่ยังมีผลจนถึงปัจจุบันแม้ว่าจะมีการรื้อฟื้นความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศก็ตาม