รัสเซียเดินหน้าช่วยรัฐบาลซีเรียโจมตีอเลปโป

รัสเซียเดินหน้าช่วยรัฐบาลซีเรียโจมตีอเลปโป

รัสเซียไม่สนคำขู่ของสหรัฐ ที่จะถอนตัวจากการเจรจา เดินหน้าช่วยรัฐบาลซีเรียทิ้งระเบิดถล่มเมืองอเลปโป ที่อยู่ภายใต้การยึดครองของกบฎต่อ

รัฐบาลรัสเซียกำลังสนับสนุนปฏิบัติการจู่โจมของกองกำลังประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด ในการบุกยึดพื้นที่ทางตะวันออกของเมืองอเลปโปที่อยู่ภายใต้การยึดครองของกบฏ ขณะที่

สหรัฐขู่ถอนตัวจากการเจรจาเพิ่มเติมกับรัสเซีย หากว่ารัสเซีย ยังไม่ระงับการโจมตีเมืองอเลปโป

โฆษกรัฐบาลรัสเซีย นายดมิทรี เปสคอฟ ยืนยันว่าแม้มีคำพูดไม่สร้างสรรค์มาจากรัฐบาลวอชิงตัน แต่รัฐบาลรัสเซียยังคงหวังที่จะเห็่นสหรัฐกับรัสเซียปฏิบติการโจมตีกบฎในซีเรียร่วมกันแต่ก็กล่าวโทษว่าสหรัฐเป็นต้นเหตุทำให้เกิดความรุนแรงขึ้นในเมืองดังกล่าว เนื่องจากไม่สามารถควบคุมกบฏที่กำลังสู้รบในเมืองอเลปโปได้ พร้อมทั้งยืนกรานว่า กองกำลังซีเรียกำลังต่อกรกับพวกก่อการร้าย

อย่างไรก็ตาม  รัฐบาลรัสเซีย ที่ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศสนับสนุนประธานาธิบดีอัสซาดมานานนับปี กำลังเจอเสียงเรียกร้องครั้งใหม่ให้ยับยั้งการนองเลือดในซีเรีย ที่คร่าชีวิตแล้วราว 300,000 ราย นับตั้งแต่ปี 2554

นายกรัฐมนตรีแองเกลา แมร์เคิล ของเยอรมนีและประธานาธิบดีเรเซป เตย์ยิป เออร์โดวาน ของตุรกี ซึ่งอยู่ฝ่ายตรงข้ามกับนายอัสซาด กล่าวหลังจากหารือกันทางโทรศัพท์ว่า รัสเซียต้องรับผิดชอบเป็นพิเศษต่อความพยายามสยบสถานการณ์ความรุนแรงและเปิดโอกาสเพื่อปูทางให้เกิดกระบวนการทางการเมืองในซีเรีย