สหรัฐเตือนผู้ใช้ระวังเครื่องซักผ้าซัมซุงระเบิด

สหรัฐเตือนผู้ใช้ระวังเครื่องซักผ้าซัมซุงระเบิด

“ซัมซุง” ยักษ์ใหญ่เกาหลีใต้เจอเคราะห์ซ้ำอีก หลังทางการสหรัฐเตือนผู้บริโภคให้ระวังเครื่องซักผ้าฝาบนบางรุ่นอาจระเบิดจนทำให้บาดเจ็บได้

คณะกรรมการความปลอดภัยผลิตภัณฑ์อุปโภคบริโภคสหรัฐ หรือซีพีเอสซี เตือนผู้บริโภคชาวอเมริกันให้ระมัดระวังความปลอดภัยของเครื่องซักผ้าซัมซุง แบบฝาบน รุ่นผลิตระหว่างเดือนมีนาคม 2554 ถึงเมษายน 2559 และแนะนำให้ผู้ใช้เลือกโหมดการปั่นแบบเบาในการซักผ้าปูเตียงหรือผ้าห่ม และของใช้กันน้ำ เนื่องจากเครื่องซักผ้าอาจหลุดแยกจากกัน เพราะการใช้ความเร็วในการปั่นต่ำลง จะช่วยลดความเสี่ยงที่ทรัพย์สินอาจได้รับความเสียหายหรือได้รับบาดเจ็บได้

ด้านบริษัทซัมซุงออกแถลงการณ์ชี้แจงว่า ขณะนี้กำลังหารือกับซีพีเอสซี เกี่ยวกับมาตรการเยียวยาผู้บริโภคที่ได้รับผลกระทบ และแนะนำให้ผู้บริโภคปฏิบัติตามคำแนะนำจนกว่าจะมีข้อมูลหรือมาตรการเยียวยาเพิ่มเติม อย่างไรก็ตาม แม้ทางการสหรัฐไม่ได้ระบุชื่อรุ่นที่ได้รับผลกระทบอย่างเจาะจง แต่ซัมซุงระบุว่าลูกค้าสามารถตรวจสอบหมายเลขเครื่องซักผ้าได้ที่เว็บไซต์ของบริษัท

คำเตือนนี้มีขึ้นกว่าหนึ่งเดือนหลังจากยักษ์ใหญ่อิเล็กทรอนิกส์แห่งเกาหลีใต้ ถูกผู้บริโภคในรัฐเท็กซัส จอร์เจีย และอินดีแอนาของสหรัฐ รวมตัวยื่นฟ้องแบบกลุ่มที่ศาลกลางในรัฐนิวเจอร์ซี เรียกร้องค่าเสียหายจากเครื่องซักผ้าฝาบนระเบิดระหว่างใช้งาน โดยบริษัทกฎหมายที่ทำคดีเปิดเผยว่าผู้ใช้บางคนระบุว่าเครื่องซักผ้าซัมซุงมีปัญหาตั้งแต่วันแรก ๆ ที่ติดตั้ง ขณะที่บางรายเจอเครื่องซักผ้าระเบิด หลังจากซื้อไปแล้วหลายเดือนหรือมากกว่าหนึ่งปี

ข่าวปัญหาเครื่องซักผ้าเสี่ยงระเบิดนี้นับเป็นอีกข่าวร้ายของซัมซุงที่เพิ่งเรียกเก็บสมาร์ทโฟนรุ่นล่าสุด “กาแล็กซี่ โน้ต 7” จำนวน 2.5 ล้านเครื่องทั่วโลก เพื่อนำไปแก้ปัญหาแบตเตอรีที่เกิดไฟลุกระหว่างชาร์จ