“ปาเกียว” รับเคยเสพยา

“ปาเกียว” รับเคยเสพยา

แมนนี ปาเกียว ยอมรับว่าเคยเสพยาในอดีตและไม่เคยบอกให้ใครรู้ แม้แต่ประธานาธิบดีดูเตอร์เตที่เป็นเพื่อนรัก

นายแมนนี ปาเกียว อดีตแชมป์มวยโลก 8 สมัยและวุฒิสมาชิกฟิลิปปินส์ยอมรับว่า เขาเคยเสพยาในอดีตและไม่เคยบอกให้ใครรู้ แม้แต่ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต ที่เป็นเพื่อนรักของเขา

นายปาเกียว เจ้าของฉายา “ผู้พิฆาต” และ “เดอะ แพ็คแมน” สมัยเป็นนักมวย เปิดเผยว่า นายดูเตอร์เต ซึ่งเป็นเพื่อนสนิทและกำลังปราบปรามยาเสพติดอย่างหนัก ไม่เคยทราบมาก่อนว่าเขาเคยเสพยาเสพติดผิดกฎหมายอยู่หลายปีสมัยยังเป็นวัยรุ่นและก่อนเป็นแชมป์มวย 

ส.ว.ปาเกียวเผยว่า เคยเสพเมตแอมเฟตามีน หรือที่เรียกในท้องถิ่นว่า "ชาบู" รวมถึงกัญชาและโคเคน ก่อนเลิกเสพในภายหลังเมื่อรู้ว่าไม่ดีต่อร่างกาย และเป็นเหตุผลที่เขาสนับสนุนนายดูเตอร์อย่างเต็มที่ในการทำสงครามปราบปรามยาเสพติด

นอกจากนี้ มิตรภาพระหว่างนายปาเกียวกับนายดูเตอร์เตเริ่มต้นเมื่อราว 15 ปีก่อน ขณะที่นายปาเกียวลงแข่งชกมวยในเมืองดาเวา ซึ่งมีนายดูเตอร์เตเป็นผู้สนับสนุนการแข่งขันครั้งนั้นด้วย

นายปาเกียว บอกว่า พระเจ้าได้กำหนดให้นายดูเตอร์เต เจ้าของฉายา “ผู้ลงทัณฑ์” คนนี้ปกครองชาวฟิลิปปินส์ ซึ่งเขามั่นใจว่าอดีตที่เขาเคยเสพยาจะไม่กระทบต่อมิตรภาพที่มีต่อนายดูเตอร์เต เพราะประธานาธิบดีฝีปากกล้าเป็นคนที่ให้โอกาสแก้ตัวเสมอ

สำนักข่าวรอยเตอร์ตั้งข้อสังเกตว่าแชมป์โลก 8 สมัยรายนี้เข้าประชุมเพียง 20 วัน จากทั้งหมด 192 วันหลังจากที่เขาได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเมื่อปี 2556 แต่เขาเริ่มเปลี่ยนแปลงตัวเองหลังจากได้รับเลือกตั้งเป็นวุฒิสภาสมาชิกเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันเดียวกับที่นายดูเตอร์ชนะเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีฟิลิปปินส์