สุญญากาศ ‘ไอโฟน-โน้ต7 จับตาแบรนด์จีนชิงแชร์มือถือไทย

สุญญากาศ ‘ไอโฟน-โน้ต7 จับตาแบรนด์จีนชิงแชร์มือถือไทย

ดัชนี "โมบาย เอ็กซ์โป” รอบสุดท้ายของปี ส่งสัญญาณตลาดมือถือไทยปรับตัวรับสภาพยอดขายหด

แบรนด์ใหญ่อัดโปรโมชั่นแรงดึงกำลังซื้อ จับตามือถือจีนใส่เกียร์รุก กวาดแชร์ช่วงบิ๊กแบรนด์ยังไม่มีสินค้าขายในไทย ผู้จัดคาดยอดเงินสะพัดทรงตัวจากปีก่อนที่ 1.6 พันล้าน รุ่นมาแรงเกาะกลุ่ม 10,000 บาท


นายโอภาส เฉิดพันธุ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอ็มวิชั่น ผู้จัดงานโมบาย เอ็กซ์โป ไทยแลนด์ 2016 โชว์เคสครั้งที่ 25 ระหว่างวันที่ 29 ก.ย.-2 ต.ค.59 กล่าวว่า ตลาดโทรศัพท์มือถือช่วงนี้ ได้รับผลกระทบจากการชะลอตัวของภาวะเศรษฐกิจ ทำให้ผู้บริโภคชะลอใช้จ่าย อย่างไรก็ดีเชื่อว่า งานครั้งนี้จะมีเม็ดเงินหมุนเวียนไม่น้อยกว่าการจัดงานครั้งที่ผ่านมา ประมาณ 1,500-1,600 ล้านบาท

ทั้งนี้คาดว่า การซื้อโทรศัพท์มือถือภายในงานจะมียอดซื้อค่อนข้างสูงจากที่ผู้บริโภคชะลอการเปลี่ยนโทรศัพท์ เพื่อรอการเปิดตัวของค่ายใหญ่ช่วงกลางปีประกอบกับผู้จัดงานจัดแคมเปญการตลาดด้วยการลดราคา 30-50% ทำให้ผู้บริโภคน่าจะซื้อโทรศัพท์เพิ่มขึ้น ส่วนผู้เข้าชมงานตลอดช่วงที่จัดงานจะมีจำนวนราว 6 แสนราย เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 10%

ส่วนปัญหาซัมซุงโน้ต 7 และไอโฟน 7 ยังไม่นำเข้ามาทำตลาดในไทยทำให้งานในปีนี้ต้องจับตามองที่แบรนด์จีนทั้ง 3 แบรนด์ ได้แก่ หัวเว่ย วีโว่ ออปโป้ ที่ทำตลาดแข่งขันด้านราคาอย่างดุเดือด โดยในงานนี้เชื่อว่าระดับราคาเฉลี่ยที่ 10,000 บาทจะขายดีที่สุด

รูปแบบของการจัดงานครั้งนี้ ยังเป็นพื้นที่สำหรับรวบรวมสมาร์ทโฟน และแทบเล็ตรุ่นใหม่ล่าสุดจากทุกแบรนด์ให้ผู้บริโภคได้ทดลองเล่น ลองใช้งาน และสัมผัสเทคโนโลยีใหม่ด้วยตัวเองก่อนตัดสินใจซื้อ อีกทั้งยังมีพื้นที่ตัดกิจกรรมพื้นที่แสดง จัดจำหน่าย แกดเจ็ท และแวร์เอเบิล ดีไวซ์​รุ่นใหม่ พร้อมทั้งกิจกรรมสัมมนาให้ความรู้ เทคโนโลยีไอที

ออปโป้ชิงแชร์40%

นายชานนท์ จิรายุกุล ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท ไทย ออปโป้ จำกัด กล่าวว่า ปีนี้เป้าหมายต้องการส่วนแบ่งทางการตลาดในระดับราคา 7,000-10,000 บาท ที่ 40% โดยลูกค้าที่ซื้อ ออปโป้ เอสวันเอส วันนี้ถึง 31 ต.ค. 2559 มีสิทธิ์ลุ้นเป็น 1 ใน 8 ผู้โชคดีรับสมาร์ทโฟน ฟรี จากออปโป้ทุกปีตลอดชีวิต เป็นการฉลองครบรอบ 8 ปีทำตลาดในไทย ซึ่งไทยเป็นประเทศแรกที่ออปโป้ เลือกมาทำตลาดต่อจากจีน และปัจจุบันในตลาดไทย มีพนักงานออปโป้ราว 4,000 คน มีเคาท์เตอร์ เซอร์วิส ให้บริการ 26 แห่งทั่วประเทศ


ออปโป้ เอฟวันเอส ตัวจริงเรื่องการเซลฟี่ ถือเป็นแฟล็กชิพทำตลาดในครึ่งปีหลังนี้ ด้วยจุดเด่นกล้องหน้า 16 ล้านพิกเซล พร้อมด้วยเซ็นเซอร์ 1/3.1 นิ้ว และรูรับแสงขนาด F/2.0 เพื่อให้กล้องสามารถรับแสงได้มากขึ้น หลังเปิดตัวมาได้ราว 1 เดือน ได้รับความนิยมมาก รองรับระบบดูอัลซิม ความเร็วสูงสุด 150 Mbps และเมมโมรี่การ์ดภายใต้ความจุสูงสุด 128 กิกะไบต์ เก็บรูปได้ 50,000 รูป

โมโตหวังทางเลือกพรีเมี่ยม

ขณะที่ ภายในงาน ยังมียักษ์ใหญ่พีซีโลกอย่าง “เลอโนโว” ส่งแบรนด์ลูก “โมโต” ลงเรียกความคึกคักด้วย “โมโต ซี” และ “โม โต ซี เพลย์” เปิดตัวไทยที่แรกในเอเชีย แปซิฟิก ก่อนจีน กับความหวังที่เชื่อว่า สมาร์ทโฟนพรีเมี่ยมในไทยยังไปต่อได้ ด้วยจุดเด่น ความบาง และลูกเล่นที่แตกต่าง


นายอาวิทธ์ จิระเลิศพงษ์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาดกลุ่มธุรกิจโมบาย บริษัท เลอโนโว (ประเทศไทย) กล่าวว่า กระแสตอบรับแบรนด์โมโตถือว่าดีมาก เพราะมีช่วงที่ห่างหายจากตลาดไปนาน แต่ยังมีกลุ่มผู้ติดตาม โดยเฉพาะกลุ่มพรีเมี่ยมที่เป็นตลาดเป้าหมาย และระดับกลางตั้งแต่ 8,000 บาทขึ้นไป

นอกจากนี้ ใช้กลยุทธ์แถมฟรี “โมโต ม็อดส์” อุปกรณ์เสริมสำหรับสมาร์ทโฟน แถมโมโต เจบีแอล สำหรับผู้จองซื้อโมโต ซี และโมโต ซี เพลย์ในงาน กำหนดวางจำหน่ายเป็นทางการ 25 ต.ค.นี้

“เราตั้งเป้ากับตลาดพรีเมี่ยมในไทยมาก เพราะเชื่อว่ามีบางคนที่เบื่อ อยากมีทางเลือกอื่นบ้าง ซึ่งกลุ่มพรีเมี่ยมมีไม่กี่ราย เราก็ยังเป็นอันดับต้นๆ ในกลุ่มนี้"

หัวเว่ยชุบชีวิตแทบเล็ต

นายทศพร นิษฐานนท์ รองผู้อำนวยการ หัวเว่ย คอนซูเมอร์ บิสสิเนส กรุ๊ป ประเทศไทย เผยว่า กระแสตอบรับแทบเล็ตในงานดีมาก ซึ่งปัญหาลำโพงของแถมหมดก่อนเป็นเรื่องที่เกินความคาดหมาย เพราะต้องยอมรับว่ามีลูกค้ามารอคิวตั้งแต่ตีหนึ่ง และมีบางส่วนเข้างานก่อนเวลาเปิดทางการ คือ 10.00 น.

เบื้องต้นหัวเว่ยแก้ปัญหา โดยให้บัตรเงินสดเพิ่ม 1,000 บาท รวมกับของแถมเดิม (เว้นลำโพง) รวมมูลค่ากว่า 3,000 บาท สำหรับผู้ซื้อมีเดียแพดในงานในเวลา 12.00 น.

ผู้บริหารหัวเว่ย ระบุว่า มีเดียแพด เอ็ม 3 เป็นแทบเล็ตรุ่นที่จุดกระแสอีกครั้งได้ดีมาก เพราะที่ผ่านมายอดแทบเล็ตในไทยลดลงตลอด แต่หัวเว่ยมองว่า ยังเป็นสินค้าที่มีความต้องการในตลาด โดยเฉพาะใช้การคอนซูมมีเดีย มีเดียแพดเป็นพาร์ทเนอร์กับฮาร์มาน/การ์ดอน ที่เพิ่มจุดเด่นเรื่องเสียงให้แทบเล็ต ในราคาที่เหมาะ ประกอบกับเป็นจังหวะที่คนเริ่มหาของขวัญช่วงปลายปี น่าจะช่วยกระตุ้นยอดขายสินค้ากลุ่มนี้กลับมา

นอกจากนี้ หัวเว่ยยังย้ำเป้าหมายคว้าส่วนแบ่งตลาด 5% ในตลาด ด้วยการปรับราคาสินค้าใหม่ช่วง 1-2 สัปดาห์ที่ผ่านมา เช่น รุ่นขายดีในต่างจังหวัด หัวเว่ย วาย 6 ลดลง 1,000 บาท ส่วนรุ่นเรือธงของปี “พี9/พี9 พลัส” เพิ่มสีใหม่ (ชมพู) และของแถมเพิ่มเติมกระตุ้นการซื้อ

ซัมซุงดัน’เพย์’เสียบช่วงสุญญากาศ

ส่วนแบรนด์ใหญ่วัดจากยอดขายในตลาดอันดับหนึ่งและสองของโลก ทั้งแอ๊ปเปิ้ล และซัมซุง งานครั้งนี้ไม่มีสินค้ารุ่นที่เป็นที่สนใจทั้งไอโฟน 7 และ กาแล็กซี่ โน้ต 7 ซึ่งมีกำหนดเข้าตลาดไทยปลายปี หรือ พ.ย.เป็นต้นไป

นายวิชัย พรพระตั้ง รองประธานองค์กรธุรกิจโทรคมนาคมและไอที บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด กล่าวว่า สำหรับโน้ต 7 ยังยืนยันว่า ลูกค้าที่จองล่วงหน้าจะได้รับเครื่องปลายเดือน พ.ย. ส่วนผู้ซื้อทั่วไปยังไม่มีกำหนดในขณะนี้

อย่างไรก็ตาม ช่วงนี้ซัมซุงยังเดินหน้าทำตลาดสมาร์ทโฟนรุ่นอื่นๆ ต่อเนื่อง เช่น กาแล็กซี่ เอส7 และเอส7 เอดจ์ สำหรับกลุ่มพรีเมี่ยม และกลุ่มรองลงมา เช่น ตระกูลเอ และเจ ด้วยโปรโมชั่นซื้อ 1 แถม 1 เช่น ซื้อเอส7 แถมแทบเล็ต เอ7 ฟรี

พร้อมกับเปิดตัว “ซัมซุง เพย์” การชำระเงินรูปแบบใหม่ผ่านสมาร์ทโฟน ร่วมมือกับธนาคารในไทย 6 แห่ง เช่น ธนาคารกรุงไทย,กรุงเทพ และกรุงศรีอยุธยา รวมถึงผู้ให้บริการบัตรเครดิตทั้งวีซ่าและมาสเตอร์การ์ด โดยเริ่มเปิดให้ลงทะเบียนทดลองใช้ตั้งแต่ 29 ก.ย.-16 ต.ค.นี้ ก่อนเปิดให้บริการทั่วไปภายในปลายปีนี้

“ซัมซุง เพย์ เปิดตัวในตลาดโลกมาปีกว่าแล้ว มียอดใช้งานกว่า 100 ล้านทรานเซคชั่น และยังไม่มีรายงานว่าถูกเจาะระบบ หรือมีปัญหา เพราะเบื้องหลัง คือ ระบบที่ปลอดภัยหลายชั้นทั้ง “น็อคซ์​(KNOX)” ที่จะทำลายข้อมูลทันทีที่ระบบบถูกเจาะ และยังมีระบบ “โทเคน” สร้างเลขบัตรดิจิทัลแทนเลขบัตรเครดิตจริงสำหรับชำระเงิน และการยืนยันตัวตนด้วยการสแกนลายนิ้วมือทุกครั้งที่ใช้จ่าย

โซนี่จ่อขยายไลน์ผลิตไทย

ด้านแบรนด์พรีเมียม “โซนี่” ภายในงานนี้ ส่งรุ่นเล็ก “เอ็กซ์พีเรีย เอ็กซ์ คอมแพค” จอ 4.7 นิ้ว ลงตลาดสินค้าในกลุ่มพรีเมี่ยม พร้อมกับพันธมิตร “ดีแทค” ลด 7000 บาท เหลือ 9,900 บาท (ค่าบริการล่วงหน้า 3,000 บาท)

นายซาโตชิ เมกาตะ ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายขายผลิตภัณฑ์โซนี่ โมบายล์ เผยว่า เอ็กซ์พีเรีย เอ็กซ์ คอมแพค เป็นสมาร์ทโฟนรุ่นที่ผลิตในไทยทั้งหมด (โรงงานโซนี่ บางกะดี) ด้วยมาตรฐานการผลิตแบบญี่ปุ่น บริษัทอยู่ระหว่างพิจารณาขยายการผลิตสมาร์ทโฟนรุ่นอื่นๆ ด้วยจากก่อนหน้ามีแซด 5 ส่วนรุ่นอื่นๆ ส่วนใหญ่ผลิตที่จีน ซึ่งเป็นผลจากการส่งเสริมการลงทุนในไทย และการฟื้นตัวของโรงงานหลังผ่านน้ำท่วมใหญ่

ขณะที่ ภาพรวมในงานมีแบรนด์มือถือทั้งรายเล็กรายใหญ่ขนสินค้ามาทำโปรโมชั่นกันคึกคัก เช่น วีโว่ ที่ลดราคา วี3แม็กซ์ เหลือ 10,990 บาท จากเดิม 12,990 บาท และวีโก้ ชูไฮไลต์ ผ่อน 0% 6 เดือน พร้อมของแถม