จับตาอสังหาฯ โค้งสุดท้ายแข่งเดือด!!

จับตาอสังหาฯ โค้งสุดท้ายแข่งเดือด!!

อสังหาฯ 4 เดือนสุดท้ายแข่งเดือด แย่งลูกค้า คาดเปิดตัวโครงการใหม่ทั้งคอนโด-แนวราบ มูลค่ากว่า 1.5 แสนลบ. ชี้เฉพาะส.ค.แข่งเปิดสูงสุด 3 หมื่นลบ.

ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ ประเมินสถานการณ์ธุรกิจอสังหาฯโค้งสุดท้ายของปีนี้ ว่าจะเปิดโครงการใหม่ต่อเนื่อง จากปัจจัยเรื่องอัตราดอกเบี้ยต่ำ สถาบันการเงินเริ่มแข่งปล่อยสินเชื่อ ขณะต้นทุนก่อสร้างไม่ขยับขึ้นมาก และกำลังซื้อกลางบนยังดี

นายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต นายกสมาคมอาคารชุดไทย กล่าวถึงภาพรวมอสังหาริมทรัพย์ในช่วง 4 เดือนที่เหลือของปีนี้(ก.ย.-ธ.ค.)ว่า จะเห็นการแข่งขันการเปิดตัวโครงการใหม่ เพื่อกระตุ้นยอดขาย คาดว่ามูลค่าการเปิดโครงการทั้งคอนโดมิเนียมและแนวราบ ในกรุงเทพฯ-ปริมณฑล จะมีมูลค่ารวมสูงถึง1- 1.5แสนล้านบาท

โดยส่วนใหญ่เป็นโครงการคอนโดระดับกลาง-บน ซึ่งเริ่มเห็นสัญญาณที่ชัดเจนในเดือนส.ค.ที่ผ่านมา โดยพบว่า มีโครงการเปิดใหม่ทั้งคอนโดและแนวราบ มูลค่ารวมกว่า 2 -3 หมื่นล้านบาท โดยเป็นยอดเปิดโครงการที่สูงที่สุดตั้งแต่ต้นปี

อย่างไรก็ตาม คาดว่า มูลค่าการเปิดโครงการใหม่ปีนี้จะติดลบประมาณ 10% หรืออยู่ที่ 3.5-4.แสนล้านบาท รวมประมาณ 1 แสนยูนิต จากปี 2558 ที่มีมูลค่าเปิดโครงการสูงที่สุดที่ 4.12 แสนล้านบาท

แจงกำลังซื้อกลางบนยังดี

ขณะที่ยอดขายอสังหาฯ จะเติบโตราว 0-5% หรือมูลค่าราว 3.55 แสนล้านบาท จากปีก่อนที่ประมาณ 3.5 แสนล้านบาท โดยกำลังซื้อในตลาดกลางบนยังดีอยู่ เพราะลูกค้ามีกำลังซื้อและต้องการซื้อสินค้าอยู่ แต่หากเป็นตลาดล่างราคา 1-2 ล้านบาท กำลังซื้อจะยังชะลอตัว ซึ่งพบว่ามีจำนวนยูนิตบางส่วนที่ลูกค้าซื้อแล้วยกเลิก รวมทั้งซื้อแล้วไม่โอนกรรมสิทธิ์ต้องนำมาขายใหม่

“เริ่มมีสัญญาณที่ดีขึ้นชัดเจน ในช่วงเดือนส.ค.ครึ่งปีแรกมีโครงการเปิดใหม่แค่ 33% และสัดส่วนที่เหลือ 67%จะเปิดในครึ่งปีหลัง คาดจะเห็นการแข่งขันแย่งชิงกลุ่มลูกค้าที่มีศักยภาพชนิดเลือดสาด”

ครึ่งปีเปิดตัวคอนโดลด26%

โดยครึ่งปีแรกมีการเปิดตัวโครงการคอนโด-แนวราบในเขตกทม.-ปริมณฑล ทั้งสิ้น 4.06 หมื่นยูนิต ลดลง 26% มูลค่า 1.44 แสนล้านบาท ลดลง 33%เมื่อเทียบกับปี2558ที่มีการเปิดตัวโครงการถึงจำนวน 1.08 แสนยูนิต มูลค่า 4.12 แสนล้านบาท ถือว่าเป็นปีที่มีการเปิดตัวมากที่สุดในอุตสาหกรรมนี้ เนื่องจากช่วงครึ่งปีแรกผู้ประกอบการส่วนใหญ่ หันไปเน้นการระบายสต็อกเดิม

บางทำเลโอเวอร์ซัพพลาย

สำหรับทำเลที่อยู่อาศัยในแนวรถไฟฟ้าในบางทำเลอาจจะมีโอเวอร์ซัพพลายบ้าง แต่บางทำเลก็ยังมีดีมานด์ต่อเนื่อง โดยเฉพาะกลุ่มตลาดระดับบน ทำเลที่ได้รับความนิยมคือสุขุมวิทตอนต้น โดยเฉพาะย่านทองหล่อ เอกมัย ที่ในปี 2560 ยังมีผู้ประกอบการ รอเปิดโครงการใหม่อีกหลายราย เนื่องจากตลาดบนยังมีความต้องการอย่างต่อเนื่อง

“ครึ่งปีแรกมีโครงการเปิดใหม่แค่ 33% และสัดส่วนที่เหลือจะเปิดในครึ่งปีหลัง เชื่อว่าสัดส่วนครึ่งหนึ่งของจำนวนเกือบ 2 แสนยูนิต จะเปิดตัวในงานมหกรรมบ้านและคอนโด ซึ่งจะได้ดอกเบี้ยที่ดี เพราะสถาบันการเงินแข่งปล่อยสินเชื่อให้กับลูกค้าที่มีศักยภาพ เริ่มเห็นภาพการแข่งดอกเบี้ย เสนอให้ต่ำกว่าคู่แข่ง จะเป็นปัจจัยกระตุ้นให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อที่อยู่อาศัยในช่วงนี้”

แจงแนวโน้มอสังหาฯเริ่มดี

ด้านนายอธิป พีชานนท์ นายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร กล่าวว่า แนวโน้มตลาดอสังหาฯเริ่มดีขึ้น ตามแนวโน้มเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวต่อเนื่อง และโครงการลงทุนขนาดใหญ่ของภาครัฐที่ทยอยออกมา

โดยในช่วงครึ่งปีแรกได้รับผลบวกจากมาตรกระตุ้นตลาดอสังหาริมทรัพย์ของภาครัฐทั้งโครงการรถไฟฟ้าสายต่าง ๆ การตัดถนนสายใหม่ รวมทั้งภาครัฐเตรียมจะนำที่ดินออกมาประมูล เช่น สถานีกลางบางซื่อ ที่ดินย่านมักกะสัน เป็นต้น ทำให้ผู้ประกอบการมีพื้นที่ในการพัฒนาโครงการเพิ่มมากขึ้น

ส่วนตลาดต่างจังหวัด ยังมีปัญหาในแง่กำลังซื้อของลูกค้าและยังมีสต็อกที่รอการขายอยู่ส่วนหนึ่ง ทำให้ผู้ประกอบการยังชะลอการเปิดโครงการใหม่

อย่างไรก็ดี ปีนี้ราคาอสังหาฯปรับเพิ่มขึ้นไม่มากนัก โดยคอนโดปรับขึ้นประมาณ 3% บ้านเดี่ยวและทาวน์เฮ้าส์ ปรับขึ้น 2% เนื่องจากต้นทุนการก่อสร้างที่ไม่ปรับตัวสูงขึ้น และกฎหมายภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ที่จะบังคับใช้ในปี 2560 ทำให้แลนลอร์ดนำที่ดินออกมาขายมากขึ้น และอัตราดอกเบี้ยขณะนี้อยู่ในระดับต่ำมากจึงเป็นประโยชน์ต่อผู้ซื้อ

ทั้งนี้ สถาบันการเงินยังมีความต้องการในการปล่อยสินเชื่อบ้าน เพราะเป็นสินเชื่อที่มีความเสี่ยงน้อย โดยยอดโอนกรรมสิทธิ์ช่วง 7 เดือนที่ผ่านมา ขยายตัว 11.3%เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน โดยคอนโดขยายตัวกว่า 64%บ้านจัดสรรติดลบ 28%และทาวน์เฮ้าส์ติดลบ 11%แต่สถานบันการเงินยังมีความกังวลเรื่องหนี้ครัวเรือนที่อยู่ในระดับสูงและคุณภาพของสินเชื่อจึงยังมีเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อ แต่คาดว่าช่วงที่เหลือของปีการโอนกรรมสิทธิ์น่าจะขยายตัวได้ต่อเนื่องจากการโอนกรรมสิทธิ์โครงการที่จะแล้วเสร็จในช่วงปลายปีนี้

“ปัจจัยบวก ผู้เล่นรายใหญ่และรายกลางที่ยังมีสถานการณ์ทางการเงินที่มั่นคง และคาดว่าจะโหมเปิดโครงการใหม่ในช่วงเดือน 4 เดือนสุดท้ายของปี และตลาดอสังหาฯยังคงเติบโต ทั้งปัจจัยบวกจากเรื่องอัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในแนวโน้มต่ำ ต้นทุนบ้านใหม่ขยับขึ้นไม่มาก จะเป็นปัจจัยเร่งการตัดสินใจซื้อที่อยู่อาศัย"

คาดมหกรรมบ้านฯสะพัด4พันล.

นายสมนึก ตัณฑเทอดธรรม ประธานคณะกรรมการจัดงานมหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งที่ 35 กล่าวว่า 3 สมาคมอสังหาฯ ได้แก่ สมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร สมาคมอาคารชุดไทย และสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย ได้เตรียมจัดงานมหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งที่35 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 6-9 ต.ค. 2559 ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ภายใต้คอนเซปต์ “NEW ERAก้าวใหม่ ครบคุ้ม ทุกพื้นที่” ซึ่งในงานจะมีบริษัทพัฒนาอสังหาฯกว่า 200 บริษัท นำโครงการกว่า 1,000 โครงการทั้งส่วนกลางและภูมิภาค มาร่วมออกบูท อาทิ บ้านเดี่ยว คอนโดบ้านตากอากาศ เป็นต้น คาดว่าจะมีการจัดโปรโมชั่นและส่วนลดต่าง ๆ เพื่อขายโครงการเปิดใหม่และระบายสต็อกเก่า

โดยปีนี้ตั้งเป้าหมายยอดคนเดินมากกว่า 1 แสนคน และมียอดขายในงานตลอด 4 วันประมาณ 4.000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่กว่า 3,000ล้านบาท และคาดว่ามียอดขายต่อเนื่องไปหลังจากจบงานราว 6,000-7,000 ล้านบาท หรือมีช่วยกระตุ้นยอดขายได้รวมกว่า 1-1.1 หมื่นล้านบาท