'รมว.พาณิชย์' สั่งจับตาราคาสินค้าในพื้นที่น้ำท่วม

'รมว.พาณิชย์' สั่งจับตาราคาสินค้าในพื้นที่น้ำท่วม

"รมว.พาณิชย์" สั่งพาณิชย์จังหวัดพื้นที่น้ำท่วมจับตาราคาสินค้า ป้องกันฉวยโอกาสกักตุนทำให้ขาดแคลน พร้อมดูแลสินค้าเกษตรอย่างใกล้ชิด

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า มีความกังวลสถานการณ์สินค้าเกษตรในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วม ซึ่งจากรายงานของสำนักงานพาณิชย์จังหวัด สถานการณ์น้ำท่วมครั้งนี้ กระทบต่อพื้นที่เกษตรในวงแคบ ๆ เฉพาะในที่ลุ่มริมน้ำและท่วมในระยะสั้น จึงคาดว่าพื้นเกษตรสามารถฟื้นตัวได้หลังน้ำลด ซึ่งขณะนี้ได้สั่งการให้พาณิชย์จังหวัดในพื้นที่น้ำท่วมและพื้นที่เฝ้าระวังออกตรวจสอบสถานการณ์ทางการค้าและสำรวจความเสียหายของพื้นที่ทางการเกษตรอย่างใกล้ชิด โดยติดตามสถานการณ์สินค้าจำเป็นต่อการครองชีพในพื้นที่ที่ประสบอุทกภัย ดูแลไม่ให้เกิดการกักตุน ฉวยโอกาสเอารัดเอาเปรียบผู้บริโภค และป้องกันไม่ให้เกิดภาวะขาดแคลนสินค้า ทั้งในช่วงที่เกิดอุทกภัยและหลังเกิดอุทกภัย จัดหาสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นในราคาที่ต่ำกว่าท้องตลาด เพื่อช่วยเหลือประชาชนและเกษตรกรที่ประสบภัย

นางอภิรดี กล่าวว่า ได้สั่งการให้พาณิชย์จังหวัดเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์มันสำปะหลังอย่างใกล้ชิด รวมทั้งตรวจสอบการซื้อ-ขายหัวมันสด ณ โรงแป้งและลานมันทุกแห่งให้มีการปิดป้ายแสดงราคารับซื้ออย่างชัดเจนให้เป็นไปตามประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ(กกร.) อย่างเคร่งครัด และตรวจสอบเครื่องชั่ง เครื่องวัดเปอร์เซนต์เชื้อแป้งไม่ให้เกิดการเอารัดเอาเปรียบทางการค้า โดยพาณิชย์จังหวัด ได้ออกติดตามสถานการณ์การรับซื้อมันสำปะหลังของจังหวัด อาทิ จังหวัดกาฬสินธุ์ ปริมาณการรับซื้อหัวมันสดของโรงแป้งทั้ง 8 แห่งยังเต็มกำลังการผลิตเฉลี่ยวันละประมาณ 6,500-7,000 ตัน โดยมันที่เข้าสู่โรงแป้งในขณะนี้ส่วนใหญ่เป็นมันในจังหวัดประมาณร้อยละ 70 อีกประมาณร้อยละ 30 เป็นมันจากจังหวัดใกล้เคียง (อุดรธานี สกลนคร และมุกดาหาร) ราคารับซื้อเฉลี่ย หัวมันสดเชื้อแป้ง 25% กก.ละ 1.25-1.45 บาท (เพิ่ม-ลด%ละ 0.05 บาท) เชื้อแป้งโดยเฉลี่ยในขณะนี้ 23-26%

ทั้งนี้สถานการณ์การซื้อขายมันสำปะหลังในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีการซื้อขายปกติ โดยราคา มันสำปะหลังเชื้อแป้ง 25 % กลับมายืนที่ราคา 1.20-1.40 บาท หลังจากที่ราคาตกต่ำลงไปในช่วงที่ผ่านมา เนื่องจาก ผลผลิตทางตอนบนของภาคเชื้อแป้งน้อย เพราะอายุน้อยไม่ได้ขนาด ส่วนใหญ่เกษตรกรต้องรีบขุดหนีน้ำ และในช่วงก่อนหน้าที่ฝนตกต่อเนื่อง ลานมันตาก ชะลอการรับซื้อ ทำให้ผลผลิตทะลักเข้าจังหวัดที่มีโรงแป้ง ทำให้ราคาตกต่ำลงในช่วงสั้น ๆ

สำหรับสถานการณ์ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ยังคงให้พาณิชย์จังหวัดจับตามองสถานการณ์อย่างใกล้ชิด หลังจากที่ กรมการค้าภายใน ได้ขอความร่วมมือผู้ประกอบการ ให้รับซื้อเมล็ดข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในประเทศ ทั้งนี้ปริมาณผลผลิตข้าวโพดภายในประเทศยังมีไม่เพียงพอต่อความต้องการ เนื่องจากความต้องการใช้ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในการผลิต 5.6-6 ล้านตันต่อปี ในสัดส่วนการใช้ข้าวโพดในอาหารสัตว์ประมาณร้อยละ 60-65 แต่ผลผลิตข้าวโพดในประเทศมีเพียง 4.5 ล้านตันต่อปี ที่เหลือยังต้องนำเข้า