เผยคลิปผจก.'คิวพีอาร์'เรียกสินบน

เผยคลิปผจก.'คิวพีอาร์'เรียกสินบน

ซีรีส์ “ฟุตบอล ฟอร์เซล” ที่เปิดโปงปัญหาทุจริต ในวงการฟุตบอลอังกฤษ

 โดยหนังสือพิมพ์ เดลี่ เทเลกราฟ ปล่อยคลิปบทสนทนา ขณะ จิมมี ฟลอยด์ ฮัสเซลเบงค์ ผู้จัดการทีมควีนส์พาร์ค เรนเจอร์ส เรียกรับเงินค่าตอบแทน แลกกับการผลักดันเรื่องเซ็นสัญญาผู้เล่น ด้านหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมรวบรวมหลักฐาน เพื่อลงโทษผู้เกี่ยวข้อง หากพบว่ามีความผิดจริง

สื่อดังกล่าว ทยอยปล่อยคลิปบันทึกการสนทนา และข้อมูลการกระทำทุจริต ในวงการฟุตบอลอย่างต่อเนื่อง ไล่จากกรณี แซม อัลลาร์ไดซ์ เรียกรับเงินจากผู้สื่อข่าวที่ปลอมตัวเป็นนักธุรกิจตะวันออกกลาง จนถูกปลดจากตำแหน่งผู้จัดการทีมชาติอังกฤษ ต่อด้วยการพูดคุยกับเอเยนต์ที่ไม่มีใบอนุญาต ถึงประเด็นผู้จัดการทีมในพรีเมียร์ลีก 8 ราย เรียกร้องเงินใต้โต๊ะเพื่อผลักดันให้เกิดการเซ็นสัญญา 

ล่าสุด คลิปวิดีโอบันทึกการสนทนา เมื่อ 25 ส.ค. ขณะ ฮัสเซลเบงค์ ผู้จัดการทีม คิวพีอาร์ ในลีกเดอะแชมเปียนชิพ เรียกเงินจำนวน 55,000 ปอนด์ (ราว 2.5 ล้านบาท) จากผู้สื่อข่าวของ เทเลกราฟ ที่อ้างว่าเป็นตัวแทนบริษัทกีฬา แลกกับการเดินทางไปพูดคุยกับนักลงทุนจากตะวันออกกลาง ที่สิงคโปร์ เรื่องการเซ็นสัญญาผู้เล่นเข้าสู่สโมสร

อย่างไรก็ตาม ภายหลังรายงานถูกเผยแพร่สู่สาธารณชน ฮัสเซลเบงค์ ก็ยืนกรานว่าการพูดคุยดังกล่าวเป็นบทสนทนาทั่วไป และตนไม่ได้ทำอะไรผิด ขณะที่ คิวพีอาร์ ต้นสังกัดออกแถลงการณ์ว่าจะมีการสอบสวนเป็นการภายในอีกครั้ง แต่ยืนยันว่าสโมสรยังเชื่อมั่นในตัวผู้จัดการทีมรายนี้

ในวันเดียวกัน ทีมงาน “ฟุตบอล ฟอร์ เซล” ยังได้ปล่อยเทปที่ลอบบันทึกการสนทนาอีก 2 คลิป คือเหตุการณ์ขณะ ทอมมี ไรท์ ผู้ช่วยผู้จัดการทีมบาร์นสลีย์ รับซองบรรจุเงินจากผู้สื่อข่าว ที่ปลอมเป็นตัวแทนนักธุรกิจจากตะวันออกกลาง และบทสนทนากับ มัสซิโม เชลลิโน ประธานสโมสร ลีดส์ ยูไนเต็ด เรื่องช่องว่างในการปฏิบัติตามกฎซื้อขายของ เอฟเอ โดยในรายของ ไรท์ ได้ถูกต้นสังกัดสั่งพักงานแล้ว

ด้านสมาคมผู้จัดการฟุตบอลลีก (แอลเอ็มเอ) ก็ยืนยันจะให้ความร่วมมือกับ เอฟเอ เพื่อสะสางปัญหาดังกล่าว ขณะที่หน่วยงานที่ดูแลเอเยนต์นักกีฬา ก็ยอมรับว่าระบบการซื้อขายในปัจจุบัน ยังมีช่องโหว่มากมาย

เทรซี เคราช์ รัฐมนตรีกระทรวงกีฬาสหราชอาณาจักร ยอมรับว่ากังวลกับเรื่องที่เกิดขึ้น พร้อมย้ำว่าทุกองค์กรและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการกีฬา จำเป็นต้องได้รับการยกระดับมาตรฐาน รวมถึงมีความโปร่งใสกว่านี้